Bất động sản tại TP.HCM thiếu nguồn cung, cơ hội nào cho chủ đầu tư khi dạt về vùng ven?

Bất động sản tại TP.HCM thiếu nguồn cung, cơ hội nào cho chủ đầu tư khi dạt về vùng ven?

Thứ 6, 10/07/2020 | 12:46
0
Trong nhiều quý liên tiếp, các phân khúc bất động sản trên địa bàn TP.HCM giảm liên tục, nguồn cung không đủ và nhiều dự án không được cấp đã khiến nguồn hàng “khan hiếm”, để giải quyết tình trạng trên, nhiều chủ đầu tư đã phải dạt về khu vực vệ tinh quanh TP.HCM để phát triển dự án, xây dựng chiến lược. Các chuyên gia cho rằng người thu nhập thấp vẫn có thể thực hiện “giấc mơ” có nhà.

TP.HCM thiếu nguồn cung

Sau nhiều tháng dịch viêm phổi cấp Covid-19 được khống chế không lây lan trong cộng đồng, các hoạt động kinh doanh sản xuất, ngành nghề kinh tế đã dần ồn định trở lại. Trong đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cũng rục rịch tung ra hàng loạt chiến lược phát triển, tuy nhiên tại TP.HCM các phân khúc BĐS dần trở nên khan hiếm khi nhiều dự án được đưa ra.

Theo báo cáo thị trường mới đây của DKRA Việt Nam (Đơn vị nghiên cứu, phân phối trong lĩnh vực bất động sản) thì trong 6 tháng đầu năm 2020 thị trường BĐS ảm đảm nguồn cung bị sụt giảm đáng kể. Ở phân khúc đất nền, trong quý I/2020 chỉ có 3 dự án ra mắt và cung cấp khoảng 190 nền nhưng chủ yếu nằm ở các quận vùng ven như Bình Tân, Củ Chi… Phân khúc căn hộ cung cấp ra thị trường khoảng 2,425 căn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019. Nhà phố biệt thự có 729 căn, giảm nhẹ 3%...

Bất động sản - Bất động sản tại TP.HCM thiếu nguồn cung, cơ hội nào cho chủ đầu tư khi dạt về vùng ven?

Thị trường TP.HCM hiện nay đang thiếu nguồn cung ở nhiều phân khúc

Theo ghi nhận thực tế của PV hiện nay trên địa bàn TP.HCM dường như không có dự án BĐS nào được tung ra thị trường, khu vực phía Tây Thành phố chủ yếu là các phân khúc đất nền giá mặt bằng chung khoảng trên 45triệu/m2. Tại khu Đông (quận 9; quận 2; quận Thủ Đức) hiện đang là nơi tập trung nhiều nhất các dự án BĐS thu hút nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên đến nay khu vực này vẫn “ảm đạm” giao dịch vì hầu như không có dự án mới ra mắt, giá mặt bằng chung ghi nhận ở căn hộ chung cư phân khúc B có giá khoảng 1.8 - 2.5tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.

Ở khu vực quận 9, một dự án đất nền nhà phố của công ty BĐS có tiếng có giá khoảng 5tỷ đồng/căn, khu vực Thủ Đức dự án nằm dọc quốc lộ 13 cũng được một số chủ đầu tư rao bán trên 7 tỷ/căn. Cũng theo báo cáo của DKRA thì các khu vực trung tâm như quận 5, quận 4, quận 10, TP.HCM chưa có dự án nhà ở hay căn hộ nào xuất hiện mới từ đầu năm 2020.

Nói về tình hình thị trường nhà ở hiện nay ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng cho hay đến gần hết quý 2/2020 nguồn cung sụt giảm không chỉ do Covid-19 mà xuất phát từ năm 2019 thể chế chồng chéo pháp luật.  Ngoài ra, ông Ninh cũng cho hay, giao dịch giảm cũng liên quan 1 phần đến vốn đầu tư nước ngoài do giãn cách giao thương.

Bất động sản - Bất động sản tại TP.HCM thiếu nguồn cung, cơ hội nào cho chủ đầu tư khi dạt về vùng ven? (Hình 2).

Nhu cầu của người dân ở căn hộ hạng C, B tại TP.HCM có nhưng khan hiếm

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM chỉ ra 1 thực trạng hiện nay khiến các doanh nghiệp “chết chìm”, chính là tủ tục rườm rà. Theo ông Châu, nguyên nhân lớn nhất khiến nguồn cung BĐS khan hiếm nghiêm trọng là sự chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột trong các quy định pháp luật hiện hành.

Thị trường vùng ven “rực sáng”?

Theo TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia lĩnh vực bất động sản, tốc độ đô thị hóa của TP.HCM diễn ra rất nhanh, bắt đầu từ khu Nam rồi dần chuyển hướng sang phía Đông như các quận 2, 9, Thủ Đức. Mặc dù khu vực trung tâm Thành phố đã trở nên chật chội, tuy nhiên ở các huyện vùng ven như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn hoặc các tỉnh xung quanh còn khá dồi dào về quỹ đất.

Ông Khương nhận định, những khó khăn tại thị trường TP.HCM do nguồn cung dự án mới sụt giảm là cơ hội cho các tỉnh vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An bởi còn nhiều quỹ đất với mức giá thấp hơn, thêm vào đó là cơ sở hạ tầng, giao thông ngày càng được hoàn thiện tốt cũng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở thực.

Theo ghi nhận PV, tại khu vực Long An giáp TP.HCM như huyện Cần Giuộc, huyện Bến Lức, Tân An… hiện nay hàng loạt các chủ đầu tư đang thực hiện việc san ủi đất, xây dựng phát triển các dự án nhà liền kề với giá khoảng 1.2 - 1.6 tỷ/căn. Hay tại tỉnh Bình Dương khu vực tiếp giáp với khu Đông của TP.HCM có khoảng trên 10 dự án chung cư, đáp ứng hơn 10.000 căn hộ, hàng chục dự án đất nền nhà phố.

Bất động sản - Bất động sản tại TP.HCM thiếu nguồn cung, cơ hội nào cho chủ đầu tư khi dạt về vùng ven? (Hình 3).

Quỹ đất ở TP.HCM vẫn còn, nhưng không làm được dự án, nhiều nhà đầu tư dạt về vung ven để phát triển thị trường, thu hút người mua

Trao đổi với Người Đưa Tin pháp luật, ông Phạm Lâm - CEO DKRA Việt Nam nhận định “Việc đầu tư bất động sản khu vực vùng ven TP.HCM là hướng đi nhiều triển vọng cho những nhà đầu tư và là chiến lược lâu dài.  Hiện nay, nhu cầu ở của người dân tại TP.HCM rất nhiều, nhưng hầu như phân khúc dành cho những đối tượng này rất ý. Tuy nhiên, ở các tỉnh lân cận TP.HCM quỹ đất, hạ tầng và pháp lý dự án hiện nay khá thông tháng lại thuận hiện giao thông đi lại nên nhiều công ty BĐS đã đổ vốn về để phát triển từ đây kéo theo lượng khách mua nhà và đầu tư về đây”.

"Theo tôi, hiện nay tại các tỉnh vệ tinh xung quanh TP.HCM đang được chú trọng đầu tư xây dựng phát triển tầng kỹ thuật đường xá, tiện ích, hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, y tế ngày càng được nâng cao và đồng bộ. Chính vì vậy, khi TP.HCM không ra được dự án thì bắt buộc CĐT phải dạt về vung ven kiếm cơ hội mới để làm dự án, ở đây phân khúc được làm sẽ có giá rẻ hơn TP.HCM và người có mua có thể tiếp cận những sản phẩm phù hợp với túi tiền của chính mình” ông Lâm chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, thị trường bất động sản vùng ven là khu vực nằm trong bán kính cách khu vực trung tâm TPHCM từ 15km đến 20km. Hiện nay, để đầu tư tại khu vực trung tâm sẽ gặp không ít khó khăn do liên quan đến quỹ đất hạn hẹp và giá thành đắt đỏ, dẫn tới chỉ có thể phát triển các dự án quy mô nhỏ lẻ, thiếu tiện ích, nên việc lựa chọn đi xa hơn để đầu tư là 1 hướng đi của nhiều doanh nghiệp đang hướng đến.

“Về giá cả của khu vực bất động sản vùng ven, tôi cho rằng không loại trừ yếu tố nóng sốt cục bộ do các nhà phát triển dự án cũng như nhà đầu tư, người dân ồ ạt chuyển hướng ra khu vực vùng ven, đẩy giá lên cao hơn so với giá trị thật. Do đó, chỉ những chủ đầu tư trung thành với việc phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực thì sẽ được khách hàng ghi nhận và có thể tồn tại bền vững” bà Hương cho hay.

Trả lời về việc hiện nay chủ đầu tư đổ về các tỉnh lân cận để làm dự án vậy người dân có thể mua nhà giá rẻ hay không thì ông Phạm Lâm cho hay “Khu vực ở tỉnh, khi chủ đầu tư làm dự án đã cân nhắc đến thị trường, mặt bằng chung và nhu cầu ở, chiến lược dài hạn. Chắc chắn, giá cả ở tỉnh sẽ phải thấp hơn ở TP.HCM nhưng chất lượng thì không thua kém. Nếu phải bỏ ra hơn 3 tỷ để mua căn hộ ở TP.HCM thì người mua chỉ mất chưa đến 2,5 tỷ là có 1 căn hộ 65m2 đầy đủ tiện ích”.

PHÙNG SƠN

Bất động sản vẫn tăng giá dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 5, 09/07/2020 | 14:58
Ghi nhận qua nhiều phân khúc, báo cáo của JLL chỉ ra mặc dù tâm lý thị trường có nhiều bất ổn vì dịch Covid-19 nhưng giá giao dịch không giảm, thậm chí còn tăng.

Kinh nghiệm chọn sàn giao dịch bất động sản uy tín

Thứ 4, 08/07/2020 | 09:48
Nhu cầu mua bán, sang nhượng nhà đất thông qua các sàn giao dịch bất động sản được coi là một hình thức phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bởi sự thuận tiện và những ưu điểm vượt trội.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.