Bất ngờ mục tiêu hạt nhân ở Mỹ mà truyền hình Nga nhắc tới sau cảnh báo của TT Putin

Bất ngờ mục tiêu hạt nhân ở Mỹ mà truyền hình Nga nhắc tới sau cảnh báo của TT Putin

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 26/02/2019 | 18:28
0
Truyền hình Nga đã liệt kê hàng loạt các cơ sở quân sự Mỹ mà Moscow nhắm đến trong trường hợp phải dùng đến các cuộc tấn công hạt nhân.

Theo Reuters, truyền hình Nga đã liệt kê hàng loạt các cơ sở quân sự Mỹ mà Moscow nhắm đến trong trường hợp phải dùng đến các cuộc tấn công hạt nhân đồng thời khẳng định rằng tên lửa siêu thanh mà Nga đang phát triển có thể sẽ tấn công họ trong chưa đầy 5 phút.

Các mục tiêu bao gồm Lầu Năm Góc và một trong những nơi ở của Tổng thống tại David Camp, Maryland.

Bản tin được đánh giá là bất thường của truyền hình Nga này được phát vào tối 24/2, vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Moscow đã sẵn sàng về mặt quân sự cho một cuộc khủng hoảng kiểu "tên lửa Cuba" nếu Mỹ muốn.

Tiêu điểm - Bất ngờ mục tiêu hạt nhân ở Mỹ mà truyền hình Nga nhắc tới sau cảnh báo của TT Putin

Tổng thống Nga Putin 

Trong khi căng thẳng gia tăng vì Nga lo ngại Mỹ có thể triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu, phá vỡ hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh, ông Putin tuyên bố Nga sẽ buộc phải đáp trả bằng cách đặt tên lửa hạt nhân siêu thanh vào tàu ngầm gần các vùng biển Mỹ.

Trong khi đó Mỹ nói họ không có kế hoạch ngay lập tức triển khai các tên lửa như vậy ở châu Âu và đã bác bỏ các cảnh báo của ông Putin.

Hiện tại Mỹ không có tên lửa hạt nhân tầm trung trên mặt đất có thể đặt ở châu Âu. Tuy nhiên, quyết định từ bỏ Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 do cáo buộc Nga vi phạm đã mở đường cho Mỹ bắt đầu triển khai các tên lửa như vậy.

Tổng thống Putin cho rằng Nga không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng cũng đưa ra những phát ngôn quân sự ngày càng căng thẳng. Trong khi đó Lầu Năm Góc cho rằng những đe dọa của ông Putin chỉ giúp các nước NATO đoàn kết hơn.

Một số nhà phân tích xem cách tiếp cận của ông Putin là một chiến thuật để đưa Mỹ quay trở lại các cuộc đối thoại về sự cân bằng chiến lược giữa hai cường quốc, điều Moscow thúc đẩy từ lâu.

Trong bản tin tối 24/2, Dmitry Kiselyov, người dẫn chương trình Vesti Nedeli của truyền hình Nga đã giới thiệu một bản đồ của Mỹ và những mục tiêu mà ông khẳng định Moscow muốn tấn công trong trường hợp nổ ra cuộc chiến tranh hạt nhân.

Các mục tiêu mà Dmitry Kiselyov miêu tả gồm trung tâm chỉ huy quân đội hay Tổng thống như trung tâm huấn luyện quân sự ở Maryland đã đóng cửa năm 1998 Fort Ritchie, căn cứ không quân Mỹ ở California đã đóng cửa năm 2001 và Jim Creek, căn cứ liên lạc hải quân ở Washington.

Kiselyov cũng khẳng định rằng tên lửa Tsirkon mà Nga đang phát triển có thể tấn công các mục tiêu trong chưa đầy 5 phút nếu được phóng từ tàu ngầm Nga.

Nga và Mỹ liên tục cáo buộc lẫn nhau về những vụ vi phạm hiệp ước INF. Mỹ tố cáo Nga chế tạo các tên lửa bị cấm trong hiệp ước. Trong khi đó, Nga tố ngược lại rằng Mỹ không tuân thủ INF khi thiết lập các căn cứ quân sự ở Đông Âu có khả năng không chỉ phòng thủ mà còn tấn công được và có thể nhằm vào Nga. Bất chấp những lời cáo buộc trên, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama trước đó đã quyết định không từ bỏ thỏa thuận này.

Xem thêm >> Phát biểu đầy tự tin của TT Putin về vũ khí Nga

Phát biểu đầy tự tin của TT Putin về vũ khí Nga

Chủ nhật, 24/02/2019 | 16:22
Trong một bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tự hào chia sẻ về những tiềm năng liên quan tới vũ khí và quốc phòng của Moscow.

Tổng thống Putin tự tin có tên lửa "vượt mặt" Mỹ nhưng nhiều vũ khí của Nga đang chững lại?

Thứ 6, 22/02/2019 | 19:00
Mặc dù các vũ khí chiến lược của Nga đang được tập trung phát triển mạnh mẽ, các vũ khí thông thường của các lực lượng không quân, hải quân lại đang gặp khó khăn do nhiều yếu tố, từ lệnh trừng phạt cho đến nguồn lực kinh tế.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.