Bất ngờ với độ tuổi mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam: Người trẻ nhất mới 9 tuổi!

Bất ngờ với độ tuổi mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam: Người trẻ nhất mới 9 tuổi!

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 26/06/2019 | 18:00
0
PGS.TS. Tạ Văn Bình, Chủ tịch hội Người giáo dục bệnh Đái tháo đường Việt Nam cho hay, ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh Đái tháo đường tuýp 2 trẻ tuổi ngày càng phát triển và nhanh, người trẻ nhất là 9 tuổi. 

Tại chương trình công bố “Tuần lễ Quốc tế phòng chống bệnh Nội tiết – Đái tháo đường” diễn ra chiều ngày 26/6 tại Hà Nội, PGS.TS. Tạ Văn Bình, Chủ tịch hội Người giáo dục bệnh Đái tháo đường Việt Nam đã chia sẻ thêm với phóng viên về thực trạng bệnh Đái tháo đường tại Việt Nam hiện nay.

Xem video: PGS.TS. Tạ Văn Bình đánh giá về thực trạng bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam

PGS.TS Tạ Văn Bình nói về sự nguy hiểm của bệnh Đái tháo đường

Thưa PGS.TS. Tạ Văn Bình, ông đánh giá như thế nào về thực trạng bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam hiện nay?

Vào những năm cuối thế kỷ XX, các chuyên gia hàng đầu thế giới về bệnh lý nội tiết chuyển hoá đã có một tiên lượng sự tiến triển của bệnh Đái tháo đường sẽ vô cùng phức tạp.

Tất cả những nhận định, đánh giá đều khác xa so với thực tế, vì phát triển của bệnh này quá nhanh. Đây là bệnh phát triển nhanh nhất trên thế giới, không có sự phân biệt về màu da, sắc tộc cũng như không có sự phân biệt về đẳng cấp, là bệnh đến với mọi người mọi nhà đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Nó khác xa so với tư tưởng trước đây cho rằng bệnh Đái tháo đường là bệnh của nhà giàu, thực ra bệnh Đái tháo đường càng nghèo bao nhiêu thì bệnh càng nặng bấy nhiêu.

Việt Nam được xếp nằm trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, nhưng là 1  trong 10 quốc gia có tỷ lệ phát triển bệnh Đái tháo đường nhanh bậc nhất của Châu Á - Thái Bình Dương.

Sức khỏe - Bất ngờ với độ tuổi mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam: Người trẻ nhất mới 9 tuổi!

PGS.TS. Tạ Văn Bình trao đổi với PV về thực trạng phát triển của bệnh Đái Tháo đường (Ảnh: Nguyễn Tùng).

Đây là điều rất đáng lo ngại. Chúng ta biết rằng Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, không khác với các quốc gia đang phát triển khác. Tức là tỉ lệ bệnh và tỉ lệ tử vong do bệnh Đái tháo đường rất nhanh.

Theo ông, nguyên nhân do đâu mà bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam lại phát triển nhanh như vậy?

Do trình độ, hiểu biết của người bệnh Đái tháo đường chưa đạt được mức độ như mong muốn.

Thêm nữa, tất cả các quốc gia đang phát triển đều vướng phải điều kiện càng nghèo bao nhiêu càng không có tiền khám chữa bệnh, cho nên 80% những người mắc bệnh Đái tháo đường ở các quốc gia đang phát triển được chẩn đoán muộn và tử vong sớm. 

Ở Việt Nam, còn một đặc điểm nữa là tỷ lệ người mắc bệnh Đái tháo đường tuýp 2 trẻ tuổi ngày càng phát triển và nhanh. Người trẻ nhất là 9 tuổi, đây là một trong những đặc điểm rất đáng lo ngại.

Nguyên nhân dẫn đến Đái tháo đường tuýp 2 là do gen, nhớ lại cách đây mấy chục năm về trước đưa ra một lý thuyết về gen tiết kiệm do một nhà bác học ở Anh tìm ra gen này. Quá trình tiến triển của loài người, khi ăn thừa năng lượng thì gen tiết kiệm sẽ giữ năng lượng lại và sẽ để dùng khi thiếu. Nhưng, hiện tại khi ăn uống đã đầy đủ rồi thì năng lượng dư thừa ấy được tích luỹ lại dễ dẫn đến gây bệnh.

Thêm nữa, điều kiện để phát triển gen tiết kiệm ấy chính là lối sống như: Hoạt động thể lực ít, ăn uống dư thừa quá nhiều và cuối cùng là stress…

Sức khỏe - Bất ngờ với độ tuổi mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam: Người trẻ nhất mới 9 tuổi! (Hình 2).

PGS.TS. Tạ Văn Bình cho biết trường hợp mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam trẻ nhất là 9 tuổi (Ảnh: Nguyễn Tùng).

Ông có nói về độ tuổi mắc Đái tháo đường ở Việt Nam mới phát hiện trường hợp 9 tuổi, còn trên thế giới độ tuổi mắc Đái tháo đường là bao nhiêu?

Trường hợp 9 tuổi này ở Hà Nội, bé có cân nặng quá lớn 100kg, bố mẹ cho cháu đến khám vì thấy cân nặng của con tăng cao, lúc đó thì chúng tôi phát hiện ra bé bị mắc Đái tháo đường.

Độ tuổi trên thế giới khoảng 20 năm trước phát hiện bệnh Đái tháo đường tuýp 2 thường phải trên 40 tuổi. Nhưng, đến nay, lứa tuổi mắc bệnh Đái tháo đường chung ở trên thế giới đều trên 40 tuổi, tuy nhiên cũng có những trường hợp cá biệt, người trẻ nhất đáng buồn lại là ở Việt Nam mới có 9 tuổi. Thực tế, ở Việt Nam có tới 15-20% trẻ béo phì, đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Đái tháo đường.

Sức khỏe - Bất ngờ với độ tuổi mắc bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam: Người trẻ nhất mới 9 tuổi! (Hình 3).

Ở Việt Nam có tới 15-20% trẻ béo phì, đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Đái tháo đường (Ảnh: Nguyễn Tùng).

Theo ông, cần làm gì để có thể hạn chế được căn bệnh được gọi là loại “bệnh dịch toàn cầu” này?

Tất cả những điều này có thể hạn chế được, nếu như trình độ hiểu biết của cộng đồng được nâng cao, đặc biệt là trình độ của thầy thuốc chữa bệnh Đái tháo đường cần phải chính xác và được cập nhật thường xuyên.

Người bệnh, cộng đồng xã hội cần phải hiểu rõ về căn bệnh này và cả cách phòng chống... Bệnh Đái tháo đường phải được giáo dục từ bé, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Xin cảm ơn ông!

Có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh

Theo thống kê của bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh Đái tháo đường. Con số này dự báo tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045. Mặc dù, cả nước hiện có 3,5 triệu người (độ tuổi từ 20-79) mắc bệnh này nhưng có tới 69,9% không biết mình bị bệnh. 85% chỉ phát hiện ra bệnh khi đã có biến chứng nguy hiểm như: tim mạch, suy thận, thần kinh, biến chứng bàn chân đái tháo đường... Có đến 80% người bệnh đái tháo đường chết do biến chứng tim mạch. Bên cạnh đó, họ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn người bình thường 2-4 lần. 20% người bệnh đái tháo đường bị bệnh thận, gây suy thận, có thể phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

Thứ 6, 22/02/2019 | 15:11
Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

Khoảng trống điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại Việt Nam

Thứ 5, 19/07/2018 | 06:00
Theo Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, hiện đang có một khoảng trống điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại Việt Nam.

Tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân đái tháo đường

Thứ 6, 30/03/2018 | 18:40
Khi tuyến tụy không đủ hormone insulin thì sẽ xảy ra tình trạng nồng độ glucose trong máu tăng cao và gây ra bệnh đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định hiệu quả điều trị.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.