Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện

Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 25/08/2017 | 20:00
0
Có bị sốt xuất huyết, phải nằm viện điều trị hàng tuần trời mới thấu hiểu được căn bệnh này đáng sợ đến nhường nào...

Ám ảnh khi phải nhập viện

Những ngày này, từ quán nước, quán ăn cho đến các nơi làm việc, người dân trên địa bàn Hà Nội không khỏi xôn xao trước câu chuyện về sốt xuất huyết. Các quận có tỉ lệ mắc cao là Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Ba Đình.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, có nơi cả làng hầu như nhà nào cũng có người bị sốt xuất huyết. Các bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đa khoa Hà Đông, bệnh viện Thanh Nhàn... đều rơi vào tình trạng quá tải vì số ca bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ngày một tăng cao. Có mặt tại các phòng bệnh, mỗi người tay đang cắm kim truyền, gương mặt mệt mỏi mới thấy căn bệnh này nguy hiểm, đáng sợ thế nào.

Trở về nhà sau 15 ngày nằm viện, cô Nguyễn Thị L. (50 tuổi, phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Những ngày đầu mới nhập viện, chân tay và cơ thể tôi bủn rủn hết cả, không dậy được phải nhờ đến sự trợ giúp của các con. Đông người vào viện, hai người tráo đầu đuôi nằm một giường bệnh. Bây giờ sức khỏe tôi cũng đỡ dần nhưng vẫn sợ cảnh vào viện lắm”.

Đời sống - Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện

Nỗi lo bị sốt xuất huyết lại vẫn thường trực.

Cũng giống như cô Nguyễn Thị L. chị Lê Thị H. (quận Ba Đình, Hà Nội), nhập viện 108 từ ngày 17/8 và đến hôm nay 25/8 được xuất viện. Chị H. cho biết chị là bệnh nhân được xuất viện sớm vì chỉ bị nhiễm thể nhẹ.

Nhớ lại quãng thời gian 8 ngày trong viện điều trị, chị H. không khỏi rùng mình: “Về khó khăn ở viện, vì sốt xuất huyết lan rộng nên các bệnh viện đều rơi vào tình trạng quá tải. Các bác sĩ và người nhà dù không muốn nhưng đều phải vào viện chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết. Ngày đầu tiên vào khoa cấp cứu, bác sĩ nào cũng nói trước với bệnh nhân (với những ca nhẹ), nếu ở viện thì phải nằm ghép 4 người/giường đơn, nếu ai về nhà thì phải hai ngày đến khám lại.

Tôi lựa chọn phương án ở lại viện cho chắc ăn. Dù ai cũng biết với người bình thường, khỏe mạnh ngủ 4 người/giường đơn đã là điều không thể. Đằng này, những người bệnh như chúng tôi còn sốt cao li bì, mê mệt. Biết vậy nhưng chẳng biết kêu ai”.

Chưa dừng lại ở việc giường chật, theo lời kể của chị H. thì bệnh nhân còn phải tự tìm tư thế nằm, ngồi hay đứng để truyền nước. Phòng chật cứng người nên có bệnh nhân cũng phải nằm ngoài hành lang vạ vật.

Đời sống - Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện (Hình 2).

Ở viện 8 ngày nhưng đó là nỗi ám ảnh của chị H.

May mắn được ra viện nhanh hơn các bệnh nhân khác, chị H. vẫn còn nguyên vẹn cảm giác giác sợ hãi: “Được trở về từ tâm sốt xuất huyết, nhưng đến thời điểm này tôi vẫn lo sợ bị lại. Bởi, sốt xuất huyết có 4 chủng mà tôi chỉ mắc một chủng thôi, điều này có nghĩa là khả năng bị mắc lại vẫn còn. Hiện sức khỏe tôi chưa ổn định lắm, sau 8 ngày ở viện tôi đã sụt mất 3kg và cũng không thiết tha ăn uống gì”.

Kinh tế lao đao

Không chỉ mất thời gian chăm sóc nhau, những người bị sốt xuất huyết còn lao đao về mặt kinh tế. Bởi chi phí mỗi lần vào viện trung bình cũng phải rơi vào khoảng vài chục triệu.

Chị H. tiếp lời PV: “Nếu nhà nào có bảo hiểm thì chi phí đỡ tốn kém hơn, còn không có bảo hiểm thì tốn vài chục triệu là chuyện đương nhiên. Có người tiểu cầu xuống thấp phải truyền tiểu cầu với chi phí 4 triệu một lần truyền. Xác định vào viện là chi phí tốn kém, mọi công việc hàng ngày cũng đều phải gác lại”.

Đời sống - Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện (Hình 3).

Bệnh viện cũng trở nên quá tải khi có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Cũng theo chia sẻ của những người dân ở khu vực Hà Đông, hầu như nhà nào cũng có người bị sốt xuất huyết, có nhà đi viện mất 30, 40 triệu đồng. Thậm chí, lên đến trên 60 triệu mà vẫn chưa khỏi.

“Có nhà 3 bố con bị sốt xuất huyết nhưng không có tiền nên họ đành mua thuốc về uống, nghĩ cũng tội. Nhà tôi cũng có người bị nhưng may mắn là khỏi rồi. Nói chung, không chỉ tốn kém về mặt kinh tế, sức khỏe mà tinh thần cũng giảm sút rất nhiều. Vì ốm phải chăm nhau, còn thiết tha gì làm ăn nữa”, bà Hường (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ sự e ngại về bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo chị H., dù đã ra viện rồi nhưng gia đình chị vẫn lo sợ bị sốt xuất huyết. Ngoài việc phun thuốc diệt muỗi, lúc nào chị H. cũng nhắc các con của mình phải xoa tinh dầu tràm, tinh dầu chống muỗi.

Đời sống - Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện (Hình 4).

Tối nào chị H. cũng phải thắp đèn xông tinh dầu, xoa dầu cho con để đuổi muỗi.

Chị H. tâm sự thêm: “Sốt xuất huyết cực kỳ gây hại cho sức khoẻ, và nỗi ám ảnh về những con muỗi thì luôn thường trực. Ám ảnh hơn nữa khi tôi hiểu thêm rằng sốt xuất huyết không có thuốc điều trị mà chủ yếu là nhờ cơ thể tự hồi phục. Theo tôi, mọi người không nên chủ quan với sốt xuất huyết mà nên có biện pháp “phòng còn hơn chữa””.

Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/08/2017 | 15:25
Thời gian gần đây, nhiều người dân tại Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) hoảng sợ vì sốt xuất huyết hoành hành. Thậm chí, có gia đình cả nhà nhập viện vì dịch. Dù đã ra viện, thế nhưng ai cũng lo sợ, cuộc sống chưa thể trở lại như những ngày bình thường.

Sốt xuất huyết hoành hành ở Hà Nội nhưng các phường vẫn bình chân như vại

Thứ 5, 24/08/2017 | 19:56
Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng: “Công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội mới chỉ nóng ở cấp TP… còn phường vẫn bình chân như vại”.

Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/08/2017 | 06:29
“Đã là bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm, chúng tôi luôn tâm niệm làm mọi điều có thể giúp bệnh nhân, không có ngày nghỉ vào đợt dịch bệnh là chuyện bình thường”, BS.Nguyễn Nguyên Huyền tâm sự.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Kỳ lạ thành phố treo thưởng 1 tỷ đồng cho ai trồng được 1 cây xanh

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:30
Đây là thành phố duy nhất ở Trung Quốc nơi cây xanh không tồn tại được suốt hàng nghìn năm qua.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.