Bệnh viện kê đơn thuốc sai, ai chịu trách nhiệm?

Bệnh viện kê đơn thuốc sai, ai chịu trách nhiệm?

Thứ 5, 01/11/2018 | 14:16
0
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Việc kê đơn thuốc sai, kê thuốc đắt tiền không cần thiết ở một số bệnh viện thì trách nhiệm trực tiếp là các bác sĩ do trình độ hoặc lương tâm. Thứ hai là trách nhiệm của bệnh viện, đặc biệt là khoa dược, giám đốc, trưởng khoa dược. Thứ ba là trách nhiệm quản lý Nhà nước của bộ Y tế mà tôi là người đứng đầu".

Chiều nay, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XIV bước vào phiên làm việc cuối cùng của ba ngày hoạt động chất vấn, từ 30/10 đến 1/11.

Cuối ngày làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có thời gian phát biểu làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm.

Chính trị - Bệnh viện kê đơn thuốc sai, ai chịu trách nhiệm?

Quốc hội bước vào phiên làm việc cuối cùng của ba ngày hoạt động chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

17h02: Quốc hội nghỉ.

Phiên chất vấn thành công tốt đẹp

16h40: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tổng kết lại kết quả 3 ngày chất vấn và khẳng định, phiên chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ tư đã thành công tốt đẹp. Tổng cộng đã có 135 ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn và có 82 lượt ĐBQH tranh luận. Các thành viên Chính phủ trong đó có 19 Bộ trưởng, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng kiểm toán Nhà nước đã trực tiếp trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

16h20: Sau khi báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng bắt đầu trả lời các câu hỏi mà ĐBQH đã gửi đến Thủ tướng. Thủ tướng cho biết, trong 3 ngày chất vấn, đã có gần 30 câu hỏi của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng nói rằng, sẽ cố gắng trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và trả lời những câu hỏi liên quan đến số đông. Còn lại, Thủ tướng sẽ trả lời ĐBQH bằng văn bản.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất ấn tượng

Bắt đầu từ 15h50: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phát biểu, làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ từ đầu phiên chất vấn đến hôm nay.

Trình bày báo cáo trước Quốc hội, trước tiên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Quốc hội đã bỏ phiếu tín nhiệm với các thành viên Chính phủ. Theo Thủ tướng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm dù cao hay thấp thì đó cũng là sự thôi thúc của Quốc hội để Chính phủ trong việc thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ phát triển đất nước còn rất nhiều thách thức ở phía trước.

Mặc dù có những giai đoạn thăng trầm như bất kỳ quốc gia nào khác, song về tổng thể, so với mặt bằng chung của thế giới, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ba thập niên kể từ khi đổi mới là rất ấn tượng. Khoảng cách thu nhập giữa Việt Nam và các nước đã thu hẹp đáng kể.

15h30: Quốc hội nghỉ giải lao.

Gắn trách nhiệm của từng công chức trong nhiệm vụ

15h14: Bộ trưởng bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân trả lời câu hỏi của ĐBQH Hoàng Văn Cường xoay quanh việc cải cách hành chính công vụ, dự án cải cách việc làm…

Ý kiến của đại biểu Cường có đặt vấn đề về trách nhiệm của công chức, trong đề án bố trí việc làm chúng ta nêu rõ cải cách hành chính công vụ hay không? Xin thưa, trong đề án cơ bản chúng ta thực hiện 2 nhiệm vụ đó là xây dựng khung đề án và trên cơ sở mô tả khung năng lực, cơ cấu nhiệm vụ chính.

Về trách nhiệm của công chức thực hiện trong luật Công chức viên chức, trong việc đánh giá công chức. Hiện đang rà soát hai nghị định để phù hợp về tiêu chuẩn đánh giá làm việc chung. Để gắn trách nhiệm của từng công chức trong nhiệm vụ của mình, bộ Nội Vụ sẽ tăng cường thanh, kiểm tra công vụ… theo quy định của Đảng, Pháp luật của Nhà nước...

Thiếu hơn 65.000 giáo viên mầm non

14h46: Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của ĐBQH Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) về biên chế giáo viên.

Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Theo đó, giáo viên đang dạy hợp đồng ở các trường mầm non dân lập và bán công được hưởng chế độ như giáo viên mầm non công lập. Do rất ít trường chuyển từ chế độ hợp đồng sang biên chế với giáo viên mầm non, nên hiện nay, số giáo viên mầm non đang thiếu hơn 65.000 người.

Tháng 5/2018, Chính phủ đã giao bộ Nội vụ cùng bộ GD&ĐT và bộ Tài chính xem xét bổ sung biên chế hệ mầm non, rà soát lại hợp đồng của giáo viên trước năm 2015 để tuyển chọn vào biên chế.

Về lâu dài, bộ Nội vụ đề nghị rà soát số học sinh, giáo viên thực tế; hoàn thiện các nghị định, quy định về đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng mô hình chuyển đổi các trường công lập sang ngoài công lập; luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; hoàn thiện đề án vị trí việc làm.

Có trách nhiệm của người đứng đầu ngành Y tế

Trả lời chất vấn của ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc các bệnh viện kê đơn thuốc có nhiều sai sót hoặc kê thuốc đắt tiền không cần thiết. Giải pháp xử lý sai phạm là gì? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thực trạng ĐBQH Tiến phản ánh là có và đã có nghiên cứu, hội nghị đánh giá về vấn đề này.

Quy chế kê đơn rất chặt chẽ, yêu cầu nhiều thông tin khi kê đơn về họ tên, tuổi, nghề nghiệp, số điện thoại, cách dùng… chữ ký phải rõ ràng. Tuy nhiên, các sai sót là tên không chính xác, không đủ hàm lượng, không đủ liều, kê thuốc đắt tiền không cần thiết, thuốc nhiều vitamin… Thời gian qua, bộ Y tế phối hợp BHXH đã phát hiện tình trạng này.

Về giải pháp, đã có thông tư về quy chế kê đơn và sử dụng thuốc hợp lý. Dùng thuốc kê đơn thuốc điện tử, có họp giữa bác sĩ và dược sĩ lâm sàng.

Hiện, bệnh viện đã kết nối gần 100% với BHXH, nếu không đạt yêu cầu thì bảo hiểm sẽ không thanh toán. Kết nối giữa các nhà thuốc với cơ quan quản lý và người dân vì thực trạng kê đơn không chính xác cũng một phần do người dân đến nhà thuốc khai bệnh và để dược sĩ kê đơn, bán thuốc.

Tiếp tục tập huấn dược lâm sàng, tăng cường đào tạo, hợp tác quốc tế...

Điện tử hóa tất cả các đơn thuốc, BHXH cũng sẽ dứt khoát không thanh toán và xử lý nghiêm các bác sĩ kê thuốc không đúng quy định về quy chế kê đơn.

Về trách nhiệm, trực tiếp là các bác sĩ, một là trình độ, hai là lương tâm: Thuốc không cần thiết, thuốc đắt tiền cũng kê. Bộ nghiêm khắc việc này. Thứ hai là trách nhiệm của bệnh viện, đặc biệt là khoa dược, giám đốc, trưởng khoa dược. Thứ ba là trách nhiệm quản lý Nhà nước của bộ Y tế mà tôi là người đứng đầu. Cái hiện đang yếu kém là cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm để làm gương.

Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

14h36: Bộ trưởng bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện:

Thời gian tới, Bộ tiếp tục thực hiện phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, xác định đến năm 2020 khách du lịch quốc tế đạt từ 17 – 20 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt khoảng trên 100 triệu lượt.

Xây dựng và trình Chính phủ ban hành chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Lý do là hiện nay chiến lược đến năm 2020 đã không còn phù hợp. Cụ thể, trong chiến lược đó xác định du lịch Việt Nam đến 2020 phải đạt 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thì đến năm nay khả năng đạt 6 triệu lượt. Như vậy chiến lược đó không còn phù hợp, cho nên sẽ ban hành tái cơ cấu ngành du lịch của Việt Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn các địa phương liên kết phát triển du lịch. Trọng tâm vào 4 nội dung: Liên kết phát triển hạ tầng du lịch, liên kết phát triển sản phẩm du lịch, liên kết đào tạo nguồn nhân lực và liên kết quảng bá du lịch.

Quyết liệt kiểm tra, đeo bám, xử lý việc ra văn bản trái pháp luật

14h26: Bộ trưởng bộ Tư Pháp Lê Thành Long trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề các văn bản trái pháp luật, có bao nhiêu văn bản liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, Nhà nước và của người dân?

Bộ Tư Pháp được giao cho quyền kiểm tra văn bản các Bộ, cơ quan ngang bộ, các huyện, tỉnh và khi kiểm tra phát hiện văn bản có vấn đề có quyền kiến nghị.

Về kết quả kiểm tra văn bản năm 2017, phân tách số liệu của chúng tôi trong số 5.639 văn bản sai, có 1.236 văn bản trái với thẩm quyền ban hành. Số còn lại về hình thức và từ ngữ.

Bộ Tư pháp cũng chỉ kiểm soát được chính xác thông tin các văn bản do mình kiểm tra. Tôi xin phân tích sâu hơn, năm 2017 phát hiện 157 văn bản trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền. Trong 157 văn bản có 124 văn bản là ở mức độ luật pháp có thể gây hậu quả đến tổ chức và cá nhân.

Giải pháp, trước mắt thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng đưa vào nghị quyết của Chính phủ thành lập kiểm tra giám sát, rà soát các văn bản trái pháp luật. Đến nay, tôi đã có kế hoạch kiểm tra 9 địa phương, bộ ngành.

Về lâu dài đề xuất, trách nhiệm của người ra văn bản là của người đứng đầu ngành. Cố gắng hạn chế việc giao các văn bản cho địa phương. Về phía bộ Tư Pháp, quyết liệt, có đôn đốc kiểm tra… đeo bám để có những chỉnh lý, sửa đổi bổ sung văn bản kịp thời.

Không dùng ngân sách sửa cầu Vàm Cống 

14h15: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời đại biểu về chi phí thuê tư vấn nước ngoài và chi phí sửa chữa cầu Vàm Cống.

Về một số sự cố trên cầu Vàm Cống, đây là dự án kết nối trung tâm ĐBSCL, đây là một dự án hết sức quan trọng. Trong dự án này Chính phủ Úc đã tài trợ cho chúng ta không hoàn lại 100 triệu USD để phát triển cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh. Ngoài ra, Chính phủ Úc tài trợ không hoàn lại cho công tác tư vấn. Do đó, riêng cây cầu Vàm Cống khi xảy ra sự cố kỹ thuật, Chính phủ Úc sử dụng tiền viện trợ còn lại tiếp tục hỗ trợ cho dự án… Có nghĩa là, công tác liên quan đến thiết kế, sửa chữa và tổng kiểm tra chất lượng sau khi sử dụng thì dùng nguồn vốn của Chính phủ Úc… Chúng ta hoàn toàn không sử dụng nguồn vốn của Nhà nước.

Kiên quyết xử lý vi phạm chính sách người có công

14h10: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có những trả lời về vấn đề chính sách cho người có công hiện nay của ĐBQH Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, việc xem xét, công nhận người có công đang tiến hành theo quy định, đặc biệt là giải quyết hồ sơ tồn đọng của người có công đang được tiến hành quyết liệt và từng bước có hiệu quả nhất định.

Thời gian qua nhìn tổng thể thấy chính sách người có công đã được đảm bảo nghiêm minh, đúng, đủ, kịp thời. Cả hệ thống chính trị đều quan tâm vấn đề này. Nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương từng bước đã đưa vấn đề này trở thành văn hóa trong ứng xử.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách qua gần 70 năm qua cho thấy còn hiện tượng và có hiện tượng trục lợi chính sách. Gần đây, Bộ đã quyết liệt trong việc phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm này. 

Bộ và các địa phương đã phát hiện và đình chỉ thực hiện chính sách 6.510 trường hợp bao gồm thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Kết thúc thanh tra đến tháng 8/2018 ở 7 quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô, toàn bộ hồ sơ thương binh được lập trong giai đoạn 2015-2018 với tổng 66.014 hồ sơ, đến nay, Bộ trưởng đã quyết định đình chỉ chính sách 2.281 trường hợp hưởng chính sách không đúng. Việc không đúng này không phải tất cả đều khai man, có trường hợp khai man, có trường hợp giả mạo, có trường hợp thương binh thật nhưng hồ sơ không đầy đủ thì cũng phải thực hiện tạm đình chỉ. 

Bộ đã kiến nghị thu hồi 194,78 tỷ đồng. Thời gian qua, Bộ, các ngành, địa phương đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về các chính sách người có công, nhất là xử lý về đảng, hoặc phạt hành chính. Các cơ quan chức năng cũng như tòa án đã truy tố 49 vụ, trong đó có 171 bị cáo, phạt tù 45 người, án treo 124 người. Như vậy, Bộ và các địa phương đã rất kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm. Nhiều trường hợp thực hiện sai chính sách đã tự nguyện trả lại.

Quan điểm của Bộ là không ban hành luật Người có công. Bộ đang tiến hành các quy trình để xem xét sửa đổi toàn diện pháp lệnh Người có công với cách mạng. Thời gian tới sẽ lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác hành vi vi phạm để xem xét xử lý, tổng kết phân loại các hành vi vi phạm, cách thức trục lợi phổ biến cho cán bộ để thực thi phòng ngừa.

Tiếp tục thanh tra số hồ sơ thương binh còn lại, giai đoạn 2015- 2018 trong quân đội và cả nước, thanh tra toàn bộ 320 nghìn hồ sơ người tham gia kháng chiến ảnh hưởng chất độc hóa học và con đẻ của trường hợp này, rà soát, xử lý nghiêm, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và niềm tin trong nhân dân.

Thu – Bích – Hường

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vụ học sinh viết, vẽ vào SGK gây lãng phí

Thứ 5, 01/11/2018 | 08:01
"Thực trạng sử dụng SGK vừa qua thể hiện sự lãng phí là có thật, nguyên nhân có nhiều song trước hết do chất lượng SGK còn nhiều dạng bài tập khiến các học sinh viết, vẽ trực tiếp vào", Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nói và xin nhận trách nhiệm.

"Nếu tôi là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới!"

Thứ 5, 01/11/2018 | 09:44
Bày tỏ ý kiến về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Về dự thảo trong đó có nội dung sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, nếu tôi là Bộ trưởng, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới”.

Quốc hội nhiều lần cười ngả nghiêng vì phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng VH,TT&DL

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:46
Phần trả lời của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng 30/10 về nội dung chất vấn của ĐBQH liên quan đến sự xuống cấp đạo đức xã hội, văn hóa đã khiến cả hội trường nhiều lần bật cười nghiêng ngả.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.