Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi phẫu thuật lấy sỏi

Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi phẫu thuật lấy sỏi

Thứ 3, 27/08/2019 | 20:57
0
Đại diện BV Việt Đức lên tiếng về thông tin bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi chưa được gia đình đồng ý.
Sức khỏe - Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi phẫu thuật lấy sỏi

Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin cho báo chí về vụ việc bệnh nhân tố bệnh viện cắt thận không thông báo (ảnh: VTC).

Báo Công lý đăng tải, ngày 6/8, bà Lê Thị Nga (SN 1964, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc bà bị cắt thận trái trong một ca phẫu thuật tại BV Việt Đức 4 năm trước mà gia đình không hề hay biết.

Theo bà Nga, cách đây 4 năm (vào tháng 12/2015) bà đi khám tại Bệnh viện Việt Đức và được xác định có sỏi thận nên được phẫu thuật mổ mở để lấy sỏi. Trước khi phẫu thuật bà Nga và người nhà là ông Lê Văn Bảy (anh trai) được bác sĩ bệnh viện giải thích là mổ để lấy sỏi và gia đình ký cam kết.

Sau phẫu thuật, bà Nga xuất viện về quê và từ thời điểm đó đến nay vẫn không biết mình bị mất thận trái. Ngày 20/7/2019 bà Nga thấy đi tiểu buốt, tiểu ra máu nghi bị sỏi thận nên ra Bệnh viện Việt Đức thăm khám.

Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân được chỉ định siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp. Tuy nhiên, theo kết quả, ngoài việc đài bể thận giãn không đều, có sỏi… thì không thấy thận trái. Sau khi nhận kết quả, gia đình tá hỏa bởi không biết tại sao mình bị mất thận trái.

Thắc mắc về kết quả, bà Nga và gia đình liên hệ với bác sĩ và được chỉ định siêu âm lần 2, nhưng kết quả vẫn là bà không có thận trái. Cho rằng bệnh viện tự ý cắt thận không thông báo cho bệnh nhân, bà Nga làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Giải thích về vấn đề này với báo Tổ quốc, BS.Đỗ Ngọc Sơn – Phó Trưởng khoa Tiết Niệu, BV Việt Đức cho biết, trong cuộc phẫu thuật trước đây thì bác sĩ đã cắt thận ở dưới bao, có nghĩa là bao thận còn nguyên. Thận của bệnh nhân thời điểm đó ứng mủ nhiều, bao thận dày và không thể cắt bỏ hết được. Do vậy, khi siêu âm nhiều khi thấy bao này là thận.

Sức khỏe - Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi phẫu thuật lấy sỏi (Hình 2).

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẳng định, bác sĩ đã thông báo cho bệnh nhân và gia đình trước khi cắt 1 bên thận (ảnh: Tổ Quốc).

Ghi nhận của VTC, GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân Nga, gia đình người bệnh đều được giải thích rõ ràng về biến chứng trong phẫu thuật bao gồm cả cắt thận và nguy cơ thiệt mạng. Thậm chí, theo GS Sơn, chính anh trai của bà Nga cũng đồng ý và ký cam kết phẫu thuật.

Ngoài ra, giấy ra viện, giấy hẹn tái khám, giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật hay đơn thuốc của bệnh nhân cũng đều ghi về việc cắt thận. Tuy nhiên, mặc dù có hẹn tái khám nhưng bệnh nhân không quay lại viện để khám lại. Giấy ra viện bệnh nhân cũng làm mất.

“Đặc biệt là tới Bản mạch của điều dưỡng theo dõi kẹp công khai đầu giường của bệnh nhân 24/24h trong suốt quá trình điều trị cũng nêu rõ về việc cắt thận. Vậy nên, cá nhân tôi khẳng định không có chuyện bệnh nhân không hề biết mình bị cắt thận trong suốt 4 năm qua. Hơn nữa bác sĩ phẫu thuật cũng có giải thích với người thân bệnh nhân lúc đó rồi”, GS Sơn nhấn mạnh.

GS Sơn cũng cho biết, về sỏi thận, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà có nhiều cách xử lý khác nhau, thậm chí không cần phải mổ nếu chức năng thận còn tốt. Nhưng nếu thận mất chức năng, viêm nhiễm nặng thì một trong những phương pháp điều trị có thể là cắt thận. Mỗi phương pháp được chỉ định khác nhau tùy theo sự thay đổi, tình trạng bệnh.

Sức khỏe - Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận khi phẫu thuật lấy sỏi (Hình 3).

Với trường hợp của bà Nga, bệnh nhân đã có mổ và đánh giá thận đã mất chức năng. Ngoài ra, bệnh viện cũng không thể sửa chữa hồ sơ của bất kỳ bệnh nhân nào được vì tất cả đều được ghi rõ ngày tháng theo dõi. Thậm chí, quả thận sau khi bị cắt của bệnh nhân cũng được gửi đi để đánh giá xem quả thận trên có đáng bị cắt hay không.

Trước những thắc mắc trên của bệnh nhân, ngày 5/8 vừa qua, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gặp bà Nga để giải quyết vụ việc nhưng cho rằng chưa thỏa đáng nên bà tiếp tục làm đơn.

Về phía bệnh nhân, bà đề nghị Bộ Y tế tổ chức buổi đối thoại với sự có mặt của cơ quan chức năng về vụ việc này. Đối với tổn hại sức khỏe khi bị cắt thận, bà Nga đề nghị được hỗ trợ chi phí sau này khi điều trị tại BV Việt Đức.

Bá Di (Tổng hợp)

Phẫu thuật cắt quả thận dư cho một phụ nữ có 3 quả thận

Chủ nhật, 26/05/2019 | 18:03
Chị T. có 3 quả thận, dư một quả thận so với người bình thường và may mắn đã được bác sĩ phát hiện, cắt bỏ kịp thời.

Sốc: Bác sĩ cắt nhầm thận của bệnh nhân vì tưởng khối u

Thứ 3, 06/11/2018 | 14:07
Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, một bệnh nhân ở Mỹ mới biết mình đã mất một bên thận. Do trong lúc mổ, bác sĩ cho rằng quả thận là một khối u nên nhận định là tình trạng khẩn cấp và chỉ định cắt bỏ bộ phận này.

Người phụ nữ bị cắt "nhầm" 2 quả thận: Không phải lỗi của bệnh viện?

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:37
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ kiện đòi bồi thường do cắt nhầm 2 quả thận của bệnh nhân, đại diện cho phía bệnh viện cho rằng việc cắt thận của bà Tú không phải lỗi của bệnh viện, mà đó là tai biến y khoa.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.

Vì sao nắng nóng dễ gây ngộ độc thực phẩm?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:45
Liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Loại quả dại xưa không ai ngó nay thành đặc sản mùa hè,120.000 đồng/kg

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:25
Loại quả này có vị chua chua, chát chát lạ miệng, dùng để ăn vặt hay nấu canh chua, kho cá đều ngon.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.