Bí ẩn kẻ đánh bom thảm khốc vào viện ở Syria và chiến thuật tàn độc

Bí ẩn kẻ đánh bom thảm khốc vào viện ở Syria và chiến thuật tàn độc

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 15/06/2021 | 09:08
0
Dù có nhiều cáo buộc về kẻ đánh bom thảm khốc vào viện ở Syria nhưng thực tế chưa có bằng chứng chính xác về người gây ra vụ việc.

“Đột ​​nhiên, mọi thứ bắt đầu sụp đổ. Trần nhà sụp đổ và không khí trở nên bụi bặm đến mức không thể nhìn thấy gì ”, Muhammad Abdulazim, một nhân viên của bệnh viện al-Shifa ở Afrin, phía bắc tỉnh Aleppo, nói với Syria Direct sau cuộc tấn công nhằm vào bệnh viện hôm thứ Bảy.

Abdulazim chỉ bị một vết thương nhỏ trên đầu nhưng xung quanh người này là cảnh tượng người bị thương hay tử vong nằm la liệt ở viện.

Sau cuộc tấn công kinh hoàng, lập tức SDF và lực lượng chính phủ bị cáo buộc gây nên vụ việc vì cả hai đều duy trì lực lượng trong khu vực mà cuộc tấn công được phát động. Tuy nhiên, thực tế chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm.  

Đánh bom “cú đúp”

Chiến lược sau vụ đánh bom "cú đúp" là nhằm vào những người phản ứng với cuộc tấn công đầu tiên, gây thương vong cho những nhân viên cứu hộ và những người sống sót sau cuộc tấn công đầu tiên.

Hôm thứ Bảy, cuộc không kích đầu tiên nhắm vào các khu dân cư ở thành phố Afrin, nơi nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Theo ông Abdulazim, các xe cứu thương của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria đã sơ tán những người thương vong trong vụ tấn công tới Bệnh viện al-Shifa. Gia đình của những người bị thương và thiệt mạng trong cuộc tấn công đầu tiên cũng đã tập trung ở đó.

Khoảng 45 phút sau, cuộc tấn công thứ hai tấn công bệnh viện al-Shifa ở trung tâm thành phố, nơi đã gánh chịu những thương vong từ cuộc tấn công đầu tiên. Được biết, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 43 người khác bị thương trong vụ đánh bom al-Shifa. Trong số này, hai nhân viên y tế thiệt mạng và ba người bị thương, phòng xét nghiệm và khoa sản và cấp cứu của bệnh viện đã bị phá hủy.

SDF hay lực lượng chính phủ chịu trách nhiệm?

Các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Afrin được phóng từ khu vực một phần do lực lượng chính phủ kiểm soát và một phần do Lực lượng Phòng vệ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo ở Tal Rifaat, tỉnh phía bắc Aleppo kiểm soát. Người Kurd hiện chiếm 35% dân số ở Afrin, ước tính tổng số từ 400.000 đến 500.000 người.

Tiêu điểm - Bí ẩn kẻ đánh bom thảm khốc vào viện ở Syria và chiến thuật tàn độc

Bệnh viện tan hoang, đổ nát sau vụ tấn công đẫm máu 

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng cáo buộc SDF đứng sau vụ tấn công. “Vụ tấn công khủng bố vào bệnh viện al-Shifa ở Afrin cho thấy sự tàn bạo của YPG (Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Lời cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được Youssef al-Hamoud, người phát ngôn của SNA, tổ chức kiểm soát khu vực Afrin, lặp lại. “Các băng đảng khủng bố ly khai PKK, PYD và SDF đã nhắm mục tiêu vào các khu dân cư và Bệnh viện al-Shifa ở thành phố Afrin bằng các vụ phóng tên lửa lúc 6 giờ và 7 giờ tối”, ông al-Hamoud nói với Syria Direct. Ông nói thêm, tên lửa được phóng từ hai vị trí nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân SDF: Burj al-Qas và khu vực al-Arash nằm ở phía bắc làng Jalbul.

Đáp lại, SDF phủ nhận "không lực lượng nào của SDF phải chịu trách nhiệm về / hoặc liên quan đến vụ tấn công bi thảm ở bệnh viện ở Afrin". Trong một bài đăng trên Facebook, Mazlum Abdi, thủ lĩnh của SDF, bày tỏ sự buồn bã vì "sự thiệt mạng của những sinh mạng vô tội" và lên án "việc tấn công nhắm vào các bệnh viện là vi phạm luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, Ahmed Hamadeh, một nhà phân tích chiến lược và quân sự, nhấn mạnh rằng “kẻ hưởng lợi từ sự hỗn loạn và giết chóc là hệ thống SDF”.

“SDF bắt chước chiến lược tấn công kép mà lực lượng Syria sử dụng”, nhà phân tích Hamadeh nói với Syria Direct. “Các chiến lược tấn công của SDF và lực lượng quân đội chính phủ trong khu vực là khá giống nhau”.

Ngược lại, thực tế là cuộc tấn công được phát động từ các khu vực do cả lực lượng chính phủ và SDF kiểm soát nên rất khó xác định chính xác bên nào chịu trách nhiệm.

Về phần mình, ông Fadel Abdul Ghani, Giám đốc Mạng lưới Nhân quyền Syria cho rằng lực lượng chính phủ là người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công, vì “có độ chính xác và đã có các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các bệnh viện trong thành phố; chúng tôi nhận thấy rằng lực lượng chính phủ sử dụng các cuộc tấn công trước đó của mình để điều chỉnh hoạt động tấn công sau đó”.

Tuy nhiên, “sẽ rất khó để xác định chắc chắn ai sẽ chịu trách nhiệm về cuộc tấn công khi mà chúng tôi chưa thu hồi được tàn tích của tên lửa đã sử dụng, xác định tọa độ của vụ phóng và phỏng vấn các nhân chứng”, Abdul Ghani nói với Syria Direct . Báo cáo về điều tra vụ việc dự kiến sẽ được thông báo trong ít ngày tới.

 

Tag: Nga Syria Mỹ

Lực lượng đặc biệt xuất trận, chiến trường Syria rực lửa

Thứ 3, 15/06/2021 | 09:00
Đây là lực lượng chỉ tham gia những chiến dịch đặc biệt. Mới đây, họ đã xuất hiện ở Homs. Chiến trường Syria không ngừng leo thang căng thẳng.

Giỡn mặt “khiêu khích” Syria, Thổ đối diện cú đáp trả khốc liệt từ Nga

Thứ 2, 14/06/2021 | 15:19
Thay vì nỗ lực duy trì ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ khuyến khích các phiến quân ở Idlib, Syria thực hiện nhiều hành động khiêu khích và tấn công quân đội Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.