Bí mật sau kho vũ khí khổng lồ khiến Isreal tự tin thách đấu với Hamas

Bí mật sau kho vũ khí khổng lồ khiến Isreal tự tin thách đấu với Hamas

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 20/05/2021 | 06:00
0
Người phát ngôn quân đội Israel cho biết với 12.000 tên lửa và súng cối của các nhóm vũ trang Palestine, Israel "vẫn còn đủ tên lửa để khai hỏa".

Theo Reuters, tối 18/5, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn tướng Hidai Zilberman cho biết Tel Aviv sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở dải Gaza. Mục tiêu mà quân đội này hướng đến là một "danh sách mục tiêu" trong vòng 24 giờ tới.

“Lực lượng Phòng vệ Israel không đề cập tới lệnh ngừng bắn. Chúng tôi đang tập trung vào việc khai hoả", ông Zilberman tuyên bố.

Người phát ngôn cho biết thêm rằng với ước tính khoảng 12.000 tên lửa và súng cối trong kho vũ khí ở Gaza của các nhóm vũ trang Palestine, Israel "vẫn còn đủ tên lửa để khai hỏa".

Các nhân chứng nói vào đầu ngày 19/5, pháo binh Israel nã  đạn vào các mục tiêu ở phía nam dải Gaza.

Đáp trả lại tên lửa của Hamas là những quả tên lửa mang sức mạnh khủng khiếp của Israel.

Hôm 17/5, Israel công bố video tàu chiến phóng tên lửa dẫn đường vào các mục tiêu Hamas tại Dải Gaza, với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Trong video mà tài khoản StayatHomeDuck hôm 17/5 đăng tải ghi lại cảnh tàu chiến Israel phóng tên lửa dẫn đường nhằm vào các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza cho thấy các quả đạn được phóng lên từ chiến hạm Israel ở ngoài khơi Gaza, sau đó bắt đầu săn tìm, khóa mục tiêu và lao thẳng đến đích.

Hình ảnh cho thấy quả đạn liên tục bám bắt mục tiêu, điều chỉnh hướng bay và có lúc lao thẳng vào cửa sổ căn nhà được cho là nơi trú ẩn của thành viên nhóm Hamas.

Giới chuyên gia quân sự nhận định đây là tên lửa dẫn đường Spike NLOS với tầm bắn 25 km. Spike NLOS có thể diệt mục tiêu theo chế độ "bắn và quên". Trong chế độ "bắn và quên", kíp điều khiển sẽ khóa mục tiêu trong tầm nhìn và tên lửa lao thẳng đến đích.

Tiêu điểm - Bí mật sau kho vũ khí khổng lồ khiến Isreal tự tin thách đấu với Hamas

Những vũ khí uy lực của Israel

Ngoài tên lửa Spike NLOS, Israel còn sở hữu những vũ khí mang sức mạnh đáng kể. Trước hết, đó là xe tăng Merkava. Có khoảng 1.600 xe tăng Merkava các phiên bản đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Israel.

Merkava đã chứng minh được hiệu quả về khả năng tác chiến dưới nhiều môi trường, thực địa trong cả 2 cuộc chiến gần đây ở Gaza. Điều này cũng khiến Israel hủy bỏ kế hoạch ngừng sản xuất dây chuyền xe tăng Merkava, mặc dù thiếu các đơn đặt hàng quan trọng từ nước ngoài.

Một vũ khí chủ đạo khác của Israel chính là F-15I Thunder. Dưới sự điều khiển của các phi công ưu tú Israel, những chiếc F-15I của không quân Israel hiện vẫn là phi đội máy bay uy lực nhất ở Trung Đông.

F-15I là nền tảng chiến đấu không đối không hiệu quả, có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm xa với độ chính xác cao, vượt trội so với nhiều dòng máy bay khác mà các nước trong khu vực sở hữu.

Một vũ khí được xem là “át chủ bài” trong kho vũ khí của Israel là các máy bay ném bom chiến đấu F-4 Phantom mà nước này đã sử dụng để đạt hiệu quả lớn trong các nhiệm vụ thông thường, trong các cuộc chiến tranh tiêu hao. Tên lửa đạn đạo Jericho III được đánh giá là tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất trong khu vực, có khả năng tấn công các mục tiêu không chỉ ở Trung Đông mà còn trên khắp châu Âu, châu Á và thậm chí là Bắc Mỹ.

Cuối cùng, phải kể đến là tàu ngầm lớp Dolphin mà Israel mua của Đức – một loại tàu ngầm chạy diesel-điện tối tân. Tàu ngầm lớp Dolphin là một nền tảng hiệu quả cho tất cả các loại nhiệm vụ khác mà quân đội Israel đặt ra.

Nhưng điều quan trọng nhất mà Israel tự hào và tự tin khi đối diện với các lực lượng Hamas có lẽ là lực lượng binh sỹ Israel. Nước này luôn dành nguồn nhân lực tốt nhất cho các lực lượng vũ trang.

Bác thỏa thuận ngừng bắn, Hamas nã 50 quả đạn cối về phía Israel

Thứ 4, 19/05/2021 | 19:41
Mặc nỗ lực kêu gọi kiềm chế, giảm xung đột của quốc tế, Israel, Hamas phủ nhận lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian và tiếp tục nã đạn về phía nhau.

Bí mật về siêu vũ khí của Israel bỗng trở thành "hổ giấy" trước tên lửa của Hamas

Thứ 3, 18/05/2021 | 19:25
Siêu vũ khí này là niềm tự hào được Israel khoe với cả thế giới. Lực lượng Phòng vệ Israel coi nó là siêu vũ khí, nhưng trước "cơn mưa tên lửa" của Hamas nó bỗng hoá "hổ giấy".
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.