Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả?

Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả?

Thứ 5, 23/05/2019 | 09:00
0
Run tay khi viết gây ra nhiều bất tiện trong công việc, thậm chí ngăn cản bạn chạm tới thành công nghề nghiệp hay phải từ bỏ ước mơ trong tương lai. Tin vui là vẫn có cách giúp bạn giảm run để viết vẽ dễ dàng hơn.
Sức khỏe - Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả?

Run tay khi cầm bút được cải thiện nhờ điều trị và tập luyện đúng phương pháp

Tay bị run khi viết không phải là trọng bệnh, nhưng sự khó khăn khi cầm bút và những nét chữ nguệch ngoạc là điều khiến nhiều người bệnh mặc cảm, tự ti.

Những nguyên nhân phổ biến gây hiện tượng run tay khi viết

Run tay khi viết có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường là ở học sinh, sinh viên, giáo viên, người thường xuyên phải cầm bút viết. Có nhiều lý do liên quan đến hiện tượng này, nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng, tình trạng co cứng cơ ngón tay, khớp tay khi viết là do rối loạn hệ thống dẫn truyền thần kinh từ tay vào tủy sống và lên não.

Ở người trẻ tuổi, run khi cầm bút thường là hệ quả của stress, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật… Người lớn tuổi có thể là do run vô căn, bệnh parkinson hoặc hoặc di chứng sau đột quỵ, u não hay chấn thương vùng đầu.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị trầm cảm, thuốc an thần hoặc sự thiếu hụt kali, canxi,… cũng có thể là các nguyên nhân gây run tay. Một số yếu tố nguy cơ kích hoạt hoặc làm nặng hơn tình trạng run bao gồm: thiếu máu não mạn tính (tăng - hạ huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, xơ vữa động mạch cảnh), bệnh tiểu đường, tim mạch… những người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất, kim loại nặng thuốc trừ sâu.

Sức khỏe - Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả? (Hình 2).

Mặc cảm, khó chịu là những cảm xúc khi không điều khiển được đôi tay theo ý muốn của mình

Cách làm giảm run tay để viết vẽ dễ dàng hơn

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm chứng run tay khi viết nhưng chỉ cần bạn kiên trì điều trị kết hợp với thay đổi thói quen sống hàng ngày, bạn sẽ cầm bút dễ dàng hơn và tự sinh hoạt cá nhân mà không cần người trợ giúp.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc điều trị được lựa chọn theo từng nguyên nhân gây bệnh, trong trường hợp không xác định rõ nguyên nhân, các bác sĩ sẽ cân nhắc dùng thuốc kháng cholinergic (Artan, Trihex) hoặc tiêm botox. Tuy nhiên, các loại thuốc này đều không nên sử dụng dài ngày vì có thể gây lệ thuốc và dẫn tới nhiều tác dụng phụ. Do đó, để giảm ảnh hưởng xấu của thuốc và nâng cao hiệu quả điều trị, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên áp dụng các phương pháp sau đây.

Giảm căng thẳng

Để bệnh run tay không tiến triển xấu đi, bạn nên dành thời gian để tập thiền, yoga, tập hít sâu thở chậm hoặc nghe nhạc thường xuyên để giải tỏa căng thẳng. Khi phải ký tên, viết chữ, bạn có thể hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ, biểu hiện run có thể sẽ bớt đi ngay tức thì.

Bài tập giảm run tay

Kiên trì thực hiện các bài tập bóp bóng hoặc kéo căng các khớp ngón tay sẽ giúp cải thiện sự linh hoạt và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Đây là các bài tập rất đơn giản, bạn có thể thực hiện mỗi ngày mà không hề giới hạn thời gian.

Cách tiến hành: Bạn có thể sử dụng một tay bóp mạnh quả bóng cao su mềm, nhỏ và giữ chặt nó trong khoảng 5 giây, lặp lại 10 lần liên tiếp, sau đó chuyển sang tay còn lại.

Sức khỏe - Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả? (Hình 3).

Tập bóp bóng mỗi ngày giúp các cơ - xương - khớp vận động linh hoạt

Lưu ý khi cầm bút

Hãy thả lỏng tay hơn khi viết, điều này rất quan trọng vì nếu bạn càng cố nắn nót, càng siết chặt tay thì triệu chứng run sẽ càng khó kiểm soát hơn. Thay vào đó, bạn nên thư giãn trước khi viết bằng cách xoa bóp, massage tay nhẹ nhàng hoặc hít sâu thở nhẹ từ 5 – 10 phút. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại bút có kích thước lớn hơn hoặc đeo thêm các dụng cụ hỗ trợ ở tay để có thể kiểm soát chữ viết dễ dàng hơn.

Kết hợp dùng thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy ở người mắc bệnh run chân tay, sự thiếu hụt tiền chất dinh dưỡng thần kinh là một trong những nguyên nhân gây rối loạn quá trình dẫn truyền tín hiệu từ não đến cơ xương khớp và gây run. Vì thế, việc bổ sung tiền tố dinh dưỡng này sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng run, giúp bạn viết chữ dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra các hoạt chất sinh học tự nhiên trong thảo dược Thiên ma, Câu đằng có tác dụng gần tương tự như các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh.

Điều này lý giải vì sao nhiều người khi kết hợp sử dụng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện (*) - với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng nhận thấy tay giảm run, cầm nắm, viết vẽ linh hoạt hơn.

Tay từng bị run đến nỗi không thể cầm bút viết chữ, không tự xúc được cơm ăn, bạn Đạt (Quảng Ninh) tưởng chừng cánh cửa tương lai trước mắt đã khép lại. Nhưng Đạt chẳng thể ngờ có ngày tay giảm run và tự làm mọi việc một cách bình thường nhờ kết hợp sử dụng thêm Vương Lão Kiện

Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả?

Bạn có thể xem thêm cách sử dụng Vương Lão Kiện hiệu quả TẠI ĐÂY

Sức khỏe - Bị run tay khi viết chữa thế nào cho hiệu quả? (Hình 4).

Để được tư vấn cụ thể hơn về bệnh run chân tay và cách cải thiện, bạn đừng ngần ngại - hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0904.904.660. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ!

Nguồn:
https://www.healthline.com/health/writers-cramp#treatment
https://www.dystonia-foundation.org/what-is-dystonia/forms-of-dystonia/focal-dystonias/writers-cramp/more-on-writers-cramp
https://www.askdoctork.com/what-can-i-do-about-writers-cramp-201303084475

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Bệnh run tay vô căn của tôi đã giảm 80% với Vương Lão Kiện

Thứ 6, 26/04/2019 | 08:00
Căn bệnh run tay vô căn đã cướp đi của ông Nguyễn Quốc Huy (Sóc Sơn, Hà Nội) những điều rất đỗi bình thường, chẳng hạn như tự tay xúc được cơm ăn, tự mặc được quần áo. May mắn rằng bệnh run tay của ông đã giảm đến 80% sau khoảng 3 tháng uống TPBVSK Vương Lão Kiện.

Chỉ dùng Đông dược, không ngờ lại hết run tay do tai biến mạch máu não

Thứ 2, 22/04/2019 | 14:00
Thoát chết sau cơn tai biến mạch máu não, nhưng ông Nguyễn Văn Nơi không ngờ di chứng sau tai biến không phải là yếu liệt nửa người mà lại là căn bệnh run tay, khiến ông không thể cầm, nắm và điều khiển đôi tay theo ý muốn. Từ đó, hành trình chữa trị bệnh run tay của ông hơn 10 năm, có những lúc tưởng chừng không còn hy vọng. Với những nỗ lực không mệt mỏi, ông đã tìm được cách để lấy lại sự linh hoạt, khéo léo của đôi tay như ngày xưa.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.