Bình Phước: Nông dân gặp khó vì điều mất mùa, giá giảm sâu

Bình Phước: Nông dân gặp khó vì điều mất mùa, giá giảm sâu

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 4, 03/04/2024 | 10:00
2
Thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng điều sụt giảm, thêm giá hạt đang xuống dưới 21.000 đồng/kg khiến hàng trăm nghìn hộ dân ở “thủ phủ” điều lao đao.

Sản lượng điều chỉ còn 1/3

Mất mùa, giá bán thấp đang là thực trạng chung của người trồng điều trên địa bản tỉnh Bình Phước.

Nguyên nhân được cho là do thời tiết quá khô hạn khiến số lượng hoa đậu thành trái không nhiều. Có một số ít vườn gần nguồn nước và tưới đủ thì trái còn sai. Còn đại đa số những vườn điều tỉnh Bình Phước gặp khó khăn về tưới tiêu do xa nguồn nước, cây không đủ độ ẩm vào lúc bung hoa thì trái rất thưa thớt. 

Bình thường, 1ha vườn điều trung bình có thể cho thu tới hơn 3 tấn hạt. Thế nhưng đợt này sản lượng chỉ còn hơn 1 tấn. Năm ngoái, điều cũng mất mùa, lý do là có mưa trái mùa ngay lúc điều ra hoa, khiến hoa bị thối nhiều, tỷ lệ đậu trái thấp.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Phước: Nông dân gặp khó vì điều mất mùa, giá giảm sâu

Vụ điều năm nay thất thu.

Không chỉ mất mùa, giống như niên vụ thu hoạch năm trước thì năm nay giá bán sản phẩm hạt điều tươi cho các vựa thu mua cũng rất thấp, chỉ dao động trong mức từ 21.000 đồng đến 23.000 đồng/kg. 

Anh Nguyễn Công Luân (xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài) buồn bã kể, nhà anh có trồng 4ha điều tại xã Tân Hưng (huyện Đồng Phú).

Mấy năm nay vườn điều nhà anh sản lượng không cao chỉ khoảng hơn 1 tấn/ha, nhưng đầu vụ mùa năm ngoái bán điều tươi còn được 27.000 - 28.000 đồng/kg, vậy mà năm nay giá điều tươi tụt xuống quá thấp khiến việc thu không đủ chi. Trong khi, giá thuê nhân công (công làm cỏ, chăm bón, nhặt điều), giá phân bón đều tăng chóng mặt.

Mùa điều kém vui

Trái ngược với giá hạt điều tươi rất thấp, năm nay giá cà phê và hồ tiêu lại cao chót vót. Hiện, cà phê nhân hơn 90.000 đồng/kg, giá hồ tiêu cũng hơn 100.000 đồng/kg, khiến người nông dân trồng điều càng thấy chạnh lòng.

“Vườn điều nhà anh trồng đến nay cũng gần 25 năm rồi, nhưng mà những năm gần đây không mấy khi điều được mùa được giá, nên tâm lý vợ chồng anh rất chán nản. Nếu mà cứ như thế này thì có lẽ nhà sẽ phá bỏ điều để chuyển đổi qua trồng tiêu, sầu riêng, cà phê… bởi những loại nông sản đó đã và đang rất “hot”, lại rất được giá…”, anh Luân cho biết thêm.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Phước: Nông dân gặp khó vì điều mất mùa, giá giảm sâu (Hình 2).

Nông dân buồn bã vì điều mất mùa, giá giảm sâu.

Anh Luân còn cho biết, trong vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở tỉnh Bình Phước, đã dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây điều sang một số cây khác cho giá trị kinh tế cao hơn…

Vẫn biết rằng trồng cây gì, nuôi con gì là xu hướng và sự nhạy bén của nông dân, thế nhưng điều này lại dẫn diến một vụ mùa kém vui. Người nông dân đắn đo không biết mình tiếp tục trồng điều hay là chặt đi thay cây khác, như một thời cây cao su, cây cà phê, hồ tiêu… là ví dụ.

Hiện tại, là giai đoạn cuối mùa của vụ thu hoạch điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo người dân, ước tính sơ bộ sản lượng thu hoạch hạt tươi thấp hơn năm ngoái 30-50%, trong khi chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng 20-30%, khiến người nông dân khó khăn.

Ông Lê Công Tằng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Phú, cho biết năm nay thời tiết khắc nghiệt, lượng mưa ít đã ảnh hưởng rất lớn đến cây điều.

“Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền bà con nhân dân thường xuyên thăm vườn để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, vẫn không khả thi, sản lượng điều vẫn quá thấp. Năm nay sản lượng điều chỉ đạt khoảng 1 tấn/ha”, ông Tằng thông tin.

“Chưa năm nào giá điều xuống thấp như hiện nay. Mọi năm giá có xuống nhưng chỉ thời điểm giữa vụ, nông dân thu hoạch rầm rộ, còn đầu và cuối vụ giá vẫn ở mức cao”, Ông Lê Công Tằng, Chủ tịch Hội Nông Dân, huyện Đồng Phú nói thêm.

Theo các hộ trồng điều, đầu vụ năm nay giá thu mua hạt tươi khoảng 24.000-25.000 đồng/kg. Hiện, giá thu mua chỉ còn khoảng 21.000 đồng/kg, thậm chí có những điểm thu mua còn thấp hơn thêm 500-1.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, những ngày qua do thời tiết xuất hiện mưa nên đầu mối thu mua hạt điều tươi giảm. Các điểm thu mua nhỏ lẻ cũng giảm giá xuống vì không thể xuất hàng đi. Trong khi đó, những điểm thu mua hạt điều tươi không qua trung gian, giá bán trực tiếp cho các công ty giá sẽ cao hơn 200-300 đồng/kg.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Phước: Nông dân gặp khó vì điều mất mùa, giá giảm sâu (Hình 3).

Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, cả ngày cũng chỉ thu mua được có mấy tạ điều.

Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, một tiểu thương thu mua hạt điều tươi tại xã Tân Lợi (huyện Đồng Phú) cho biết, giá thu mua hạt điều năm nay xuống rất nhanh, đầu mùa giá 25.000 nhưng đến thời điểm này giá chỉ còn hơn 20.000đ/kg.

Cũng theo chị Hạnh, một số doanh nghiệp hạn chế thu mua vì chất lượng hạt điều năm nay không đạt. Do không có mưa, tình trạng hạt điều bị khô, bị lép, sâu đục, nếu cứ thu mua, khi chế biến sẽ cho sản phẩm lỗi không bán được.

Tìm hướng đi bền vững cho ngành trồng điều

Theo UBND tỉnh Bình Phước, thời gian qua địa phương đã có quy hoạch phát triển ngành điều đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu để ổn định diện tích cây điều theo hướng thâm canh, xen canh gắn sản xuất với công nghiệp chế biến hạt điều.

Đồng thời, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để đa dạng hóa sản phẩm ngành điều, chủ động kiểm soát chất lượng, khắc phục tình trạng gian lận thương mại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu điều Bình Phước trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước cho biết, năm nay tình trạng hạn hán, không có mưa làm cho cây điều bị khô bông, ảnh hưởng đến năng suất cây điều.

“Hiện Sở đã tăng cường nhân lực, bám sát các vùng điều để hướng dẫn bà con kỹ thuật làm sao hạn chế ảnh hưởng thấp nhất của thời tiết. Còn trong phòng chống dịch bệnh sẽ tăng cường phòng chống bọ xít, muỗi cũng như các loại sâu bệnh khác gây hại đến năng suất vườn điều”, ông Trần Văn Phương cho biết.

“Chủ trương của tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục phát triển vùng điều thành vùng nguyên liệu theo hướng bền vững. Trong đó, phải tập trung cải tạo giống mới, năng suất cao, thích ứng tốt, đẩy mạnh công tác chế biến, tăng giá trị các sản phẩm điều. Đẩy mạnh sản xuất điều hữu cơ, tăng cường liên kết các doanh nghiệp với người trồng điều để có sự hỗ trợ qua lại nhằm tạo ra vùng nguyên liệu điều bền vững, người trồng điều có thu nhập cao hơn”, ông Phương cho biết thêm.

Tỉnh Bình Phước hiện có hơn 150.000ha diện tích trồng điều. Trong đó, diện tích cho ra sản phẩm hơn 147.000ha. Tỉnh Bình Phước được xem là “thủ phủ” trồng điều của cả nước.

Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Thứ 7, 30/03/2024 | 14:42
Chỉ trong 10 ngày, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 5 học sinh tử vong.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xuất khẩu hạt điều có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024

Thứ 4, 07/02/2024 | 07:00
Năm 2023 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tăng trưởng khả quan cả về lượng và trị giá. Dự báo năm 2024, ngành điều được dự báo còn nhiều "cửa sáng" hơn.
Cùng tác giả

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.