Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện cán bộ góp tiền để kinh doanh chùa trục lợi

Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện cán bộ góp tiền để kinh doanh chùa trục lợi

Thứ 5, 06/06/2019 | 09:54
1

Tham gia giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu nêu tại nghị trường, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đã nhắc đến hoạt động kinh doanh chùa và sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng.

Theo đó, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: “ĐBQH hỏi có ý kiến kinh doanh chùa hay không? Thưa Quốc hội, theo quy định của pháp luật Việt Nam, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định về kinh doanh chùa. Thực hiện chức năng về quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo bộ Nội vụ chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để trục lợi. Tuy nhiên, trong thời gian qua một số cá nhân, hoặc một số cơ sở thờ tự phật giáo lợi dụng lòng tin của nhân dân, phật tử để hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi, gây bức xúc cho dư luận, xã hội”.

Chính sách - Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện cán bộ góp tiền để kinh doanh chùa trục lợi

Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Liên quan đến việc, có đại biểu cho rằng có một số cán bộ góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói: “Theo báo cáo của ban Tôn giáo bộ Nội vụ thì đến nay chưa phát hiện cán bộ công chức nào cấp tiền để xây dựng chùa kinh doanh trục lợi.

Theo quy định tại khoản 3, điều 56 cơ sở tín ngưỡng tôn giáo hình thành theo tập quán do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp được tặng chung, hoặc từ các nguồn khác phù hợp với nhu cầu. Trong thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở thờ tự, tôn giáo do nhân dân đóng góp hoặc các doanh nghiệp đóng góp”.

Trao đổi thêm sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay: “Sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng, từ ngày 20/3 đến ngày 28/3 các cơ quan chức năng trong đó có bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Ninh, ban Trị sự Giáo hội, Hội đồng trị sự của Phật giáo Việt Nam có nhiều văn bản gửi bộ ngành xác minh làm rõ, báo cáo Chính Phủ làm rõ việc này. Qua xác minh phản ánh của các ngành chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo đã thống nhất xác định những sai phạm từ đó đưa ra hình thức phù hợp. Sau khi xử lý dư luận xã hội đã lắng xuống, đa số đồng thuận với cách xử lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền UBND TP.Uông Bí, Quảng Ninh”.

Không có bất kỳ chùa nào có sự góp vốn của cán bộ!

Cũng trao đổi thêm về ý kiến có cán bộ góp tiền xây chùa để kinh doanh, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm (ĐBQH đoàn Hà Nội) khẳng định: “Không có bất kỳ chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng từ sự góp vốn công sức, tiền của của cán bộ, công chức, quan chức mà đại biểu nêu với cụm từ rất mới “chùa BOT”.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tư cách là thành viên của Mặt trận Tổ quốc việt Nam luôn phát huy tinh thần yêu nước.

Tuy nhiên cũng xin phải nói, mặc dù rất ít nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, những hiện tượng sai lệch của một số người tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với phật tử đến lễ chùa đều được Giáo hội Phật giáo Việt Nam các địa phương xử lý theo các quy định của hiến chương và các nội quy của giáo hội.

Một lần nữa tôi xin khẳng định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt các chức sắc khi vi phạm về đạo đức và các đạo luật của giáo hội”.

Nhóm PV Quốc hội

Bộ trưởng bộ Văn hóa trả lời "lạc đề" sang Ngọc Trinh

Thứ 4, 05/06/2019 | 17:23
Đại biểu Quốc hội hỏi về lệch chuẩn trong việc lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, thế nhưng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lại trả lời về hiện tượng lệch chuẩn về văn hóa của người Việt và rồi nhắc tới Ngọc Trinh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Uber, Grab báo lỗ, bộ Tài chính nắm rõ nhất

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:21
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời trước Quốc hội về giải pháp quản lý loại hình xe công nghệ như Grab, để không có tình trạng chui số lượng trốn thuế, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. 

ĐBQH tỉnh Hoà Bình buồn khi nhắc đến vụ gian lận thi cử ở địa phương

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:55
Bên hành lang Quốc hội, trả lời báo Người Đưa Tin về vấn đề gian lận thi cử tại Hoà Bình được dư luận đặc biệt quan tâm, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho rằng đây là một sự việc hết sức đáng buồn của tỉnh nhà.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.