Bộ trưởng Văn hóa nêu lý do chưa trả tiền cho trọng tài SEA Games 31

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/06/2022 | 17:01
0
Người đứng đầu Bộ VHTT&DL cho hay, đang đôn đốc, liên hệ với các trọng tài quốc tế cung cấp các thông tin theo yêu cầu để chuyển tiền cho họ.

Chiều 8/6, phát biểu giải trình làm rõ thêm về chi chế độ cho quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam tại SEA Games 31, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có báo cáo trước Quốc hội.

Bộ trưởng cho biết, SEA Games được lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm, tổng kinh phí cho SEA Games là 750 tỷ theo Nghị quyết của Quốc hội.

Trong 750 tỷ đồng này, Bộ VHTT&DL là đơn vị thụ hưởng 497 tỷ, còn lại 253 tỷ cấp cho một số bộ, ngành làm nhiệm vụ SEA Games và 12 địa phương có các bộ môn thi đấu.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Văn hóa nêu lý do chưa trả tiền cho trọng tài SEA Games 31

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm rõ thêm vấn đề ĐBQH quan tâm.

“Trong số 497 tỷ đồng phân cho Bộ Văn hóa có 28,2 tỷ để chi trả nhiệm vụ cho những người làm trọng tài, quan chức kỹ thuật của nước ngoài. Theo đó, số lượng thực hiện nhiệm vụ này có 1.200 người, với thông lệ quốc tế, những người được nhận này sẽ được nhận tiền bằng một trong hai hình thức: Chuyển khoản hoặc tiền mặt tùy theo quy định của nước chủ nhà.

Đối với Việt Nam, tại Thông tư 13 được ban hành năm 2017 của Bộ Tài chính và Thông tư 62 ban hành năm 2020 về hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước qua Kho bạc thì chỉ được rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5 triệu đồng, theo đó chúng ta phải chi trả bằng tài khoản.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay: "Khi thực hiện nhiệm vụ này, đã có một số trọng tài đề nghị cho nhận tiền mặt, trước vấn đề đó, chúng tôi đã báo cáo với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, trao đổi Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã được đồng ý và xử lý cho số người nhận tiền mặt vì khó khăn thanh toán tài khoản là 2,5 tỷ đồng cho 259 người. Số còn lại chuyển trả bằng tài khoản".

Hiện nay, theo quy định người nhận tiền qua tài khoản bao gồm có tên ngân hàng, người thụ hưởng, địa chỉ của ngân hàng ở nước đó và photo hộ chiếu hoặc vé máy bay gửi cho cơ quan Tổng cục để làm các thủ tục theo quy định của kho bạc, ngân hàng.

“Vì vậy, đến thời điểm này chúng ta đã có đủ kinh phí, chỉ còn vướng về thủ tục, chúng tôi đang giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thể dục Thể thao đôn đốc, liên hệ với các trọng tài quốc tế cung cấp các thông tin theo yêu cầu của kho bạc, ngân hàng để chuyển cho họ, như vậy chúng ta không nợ số tiền này”, Bộ trưởng nêu.

Sau phần giải trình làm rõ thêm của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Chủ tịch Quốc hội nói thêm vấn đề chỉ là thủ tục thì “Bộ cần tập trung chỉ đạo thanh toán sớm, dứt điểm, không ảnh hưởng đến uy tín nước chủ nhà”.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Văn hóa nêu lý do chưa trả tiền cho trọng tài SEA Games 31 (Hình 2).

Việt Nam đã tổ chức thành công một kỳ SEA games đầy ấn tượng.

Trước đó, vào cuối giờ sáng nay, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc là nhiều quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam chưa nhận được chế độ cho dù SEA Games đã kết thúc hơn nửa tháng.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đã phân bổ đủ 750 tỷ đồng mà Quốc hội giao đầu năm cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lấy tiền lúc nào cũng được.

“Phân bổ hết luôn chứ không giữ lại bất cứ đồng nào”, ông Phớc nói và cho biết, nêu có vấn đề gì phát sinh ngoài 750 tỷ đồng nói trên thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu, xử lý.

Về thanh toán tại kho bạc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Bộ đã quy định thanh toán không quá một ngày và thực hiện 3 không là “không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt”.

Với thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản sẽ thanh toán nhanh nhất 1 ngày, chậm nhất 3 ngày và nếu chưa đủ thủ tục phải trả hồ sơ ngay, không giữ hồ sơ.

“Chế độ SEA Games 31 còn vướng mắc ở đâu đề nghị Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch trao đổi với Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Đã phân bổ đủ 750 tỷ chế độ SEA Games 31

Thứ 4, 08/06/2022 | 14:08
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay có vấn đề gì phát sinh ngoài 750 tỷ đồng thì Bộ VHTT&DL báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu, xử lý.

Bộ trưởng Tài chính: "Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản"

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:51
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về giá sách giáo khoa.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.