Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa” về lộ trình chấm dứt vi phạm xây dựng

Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa” về lộ trình chấm dứt vi phạm xây dựng

Dương Thu
Thứ 4, 31/10/2018 | 06:20
0
Phiên chất vấn ngày 30/10 của Quốc hội nổi lên một số vấn đề thời sự đáng chú ý, trong đó có việc vi phạm xây dựng diễn biến phức tạp, tinh vi. Trước những chất vấn của các ĐBQH, vị tư lệnh ngành - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã “không dám hứa” về thời gian chấm dứt vi phạm.

Bộ trưởng có cam kết với Quốc hội không?

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà: “Nhiều công trình xây dựng không giấy phép, sai giấy phép mọc lên như kiểu tòa nhà ở phố Lê Trực, Hà Nội như đang thách thức sự kiên nhẫn của cử tri. Đề nghị Bộ trưởng bộ Xây dựng cho biết có cam kết với Quốc hội là không để xảy ra các vi phạm như đã nêu trên không? Và lộ trình giải quyết dứt điểm các vi phạm ở chung cư như hiện nay”.

Chính trị - Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa” về lộ trình chấm dứt vi phạm xây dựng

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng chất vấn Bộ trưởng Xây dựng việc có cam kết trước Quốc hội không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, thời gian qua, số vụ vi phạm giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng vẫn còn diễn ra khá phổ biến và diễn biến phức tạp. Một số vụ việc vi phạm chưa được phát hiện kịp thời. Nếu được phát hiện rồi thì có một số vụ việc chưa được xử lý một cách dứt điểm, nghiêm minh.

Ví dụ, 9 tháng năm 2018 có đến 10.881 công trình vi phạm, trong đó không phép là 3.060, sai phép là 5.481 và các vi phạm khác là 2.340.

Bộ trưởng chỉ ra một số nguyên nhân của tình hình trên như: Thiếu một số quy định pháp luật hoặc quy định pháp luật đã có nhưng chưa đủ rõ; ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của một số chủ thể tham gia như các nhà thầu, các chủ đầu tư, thậm chí cơ quan quản lý Nhà nước, nhân dân còn chưa tốt; công tác kiểm tra, phát hiện sớm vi phạm ngay từ lúc đầu và xử lý các vi phạm chưa dứt điểm, nghiêm minh; cưỡng chế, phá dỡ, khôi phục nguyên trạng ban đầu là một quá trình vì ở một số công trình hết sức phức tạp, kéo dài…

Bộ trưởng nêu một số giải pháp khắc phục tình hình trong thời gian tới như: Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về hoạt động xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, định mức xây dựng và các quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng nói chung cũng như công tác xử lý vi phạm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm…

Chính trị - Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa” về lộ trình chấm dứt vi phạm xây dựng (Hình 2).

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà "không dám hứa" hay cam kết về lộ trình cụ thể giải quyết triệt để vi phạm trật tự xây dựng vì việc này không phải của một mình bộ Xây dựng.

Về ý của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng hỏi Bộ trưởng bộ Xây dựng có cam kết với Quốc hội là có thể chấm dứt được tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng hay không? Bộ trưởng nói: “Theo quy định pháp luật, việc quản lý hoạt động xây dựng cũng như xử phạt vi phạm trong hoạt động xây dựng thuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các chủ thể tham gia các hoạt động này, không chỉ là của bộ Xây dựng.

Về phần mình, bộ Xây dựng và tôi với tư cách là Bộ trưởng sẽ làm hết sức mình, xin hứa với Quốc hội làm hết sức mình. Chúng tôi tin rằng, với sự cố gắng chung của cả nước, của các ngành, các cấp thì tốc độ vi phạm hoạt động xây dựng chắc chắn sẽ ngày càng giảm dần xuống.

Tôi không dám hứa và không dám cam kết về một lộ trình cũng như thời điểm có thể chấm dứt vi phạm trong hoạt động xây dựng. Nhưng tôi xin nhắc lại xin hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng với các bộ, các địa phương”.

"Cử tri sẽ không đồng tình với trả lời này"

Giơ biển tranh luận, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, cử tri sẽ không đồng tình với trả lời này vì những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan tỏa và rất dai dẳng, đặc biệt những vi phạm trong xây dựng rất nghiêm trọng.

"Đặc trưng của nó là giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài có khi là nhiều tháng không phát hiện ra, khi phát hiện xử lý rất phức tạp và có những người vi phạm rất ngoan cố. Không chỉ trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, kể cả trong vấn đề giao thông, kể cả trong vấn đề tài nguyên môi trường, bộ Xây dựng đều có trách nhiệm ở trong đó nhưng Bộ trưởng trả lời tại bây giờ luật pháp chưa đầy đủ, người ta vi phạm vì người ta vi phạm, người ta không chịu sửa, v.v...

Tôi e rằng với câu trả lời này sẽ không khắc phục được. Ví dụ Bộ trưởng đã làm gì để kiến nghị sửa đổi pháp luật, Bộ trưởng đã báo cáo Thủ tướng về các địa phương không chấp hành những yêu cầu của Bộ trưởng chưa? Bộ trưởng phải báo cáo mình đã làm gì để khắc phục tình hình này và vi phạm trong lĩnh vực xây dựng hết sức bức xúc?

Trong khi có 100 USD chúng ta phát hiện ngay, một bao cát đổ trong hẻm phát hiện ngay nhưng có những tòa nhà 5, 7 tầng giữa Thủ đô, giữa các thành phố lớn hoàn tất xong rồi mới phát hiện vi phạm và đến nay cũng không chịu đập bỏ. Tôi đề nghị Bộ trưởng nên trả lời trở lại và cho thấy giải pháp của mình như thế nào?".

Chính trị - Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa” về lộ trình chấm dứt vi phạm xây dựng (Hình 3).

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa tranh luận, cho rằng cử tri sẽ không đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà.

"Tôi chỉ hứa, chỉ cam kết những việc gì đủ căn cứ và do tôi quyết định"

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà “xin nhắc lại”, với sự cố gắng của cả hệ thống các cấp, các ngành thì vi phạm trật tự trong hoạt động xây dựng ngày càng giảm dần.

"Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói về trách nhiệm của bộ Xây dựng, tôi xin nói trong thời gian vừa qua, bộ Xây dựng đã làm rất nhiều việc.

Tôi xin nhắc lại là chúng tôi chịu trách nhiệm về những hạn chế, tồn tại trong công việc quản lý Nhà nước của mình. Chúng tôi hết sức cố gắng, nỗ lực và xin hứa là tiếp tục nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tôi xin đại biểu Trương Trọng Nghĩa hết sức thông cảm. Tôi chỉ hứa, chỉ cam kết những việc gì đủ căn cứ và chỉ do tôi quyết định thôi”.

Chưa hài lòng về trả lời của Bộ trưởng

Sau trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa tiếp tục tranh luận. Ông dẫn vụ tòa nhà ở Lê Trực, những công trình xây dựng trái phép ở Sóc Sơn và nói “tất nhiên vi phạm thì người vi phạm phải chịu trách nhiệm, trách nhiệm trước hết là ở họ”.

“Nhưng về phía quản lý Nhà nước, tôi xin lưu ý là Bộ trưởng có 63 sở xây dựng tại 63 tỉnh thành. Về mặt quản lý ngành dọc là bộ Xây dựng, còn ngành ngang tất nhiên trực thuộc địa phương. Chưa kể ở các quận, huyện và kể cả cấp xã cũng đều có cán bộ lo về xây dựng.

Nếu có vấn đề giữa địa phương và Trung ương, nếu có những địa phương quá lỏng lẻo và quá thiếu trách nhiệm hay không làm đầy đủ chức trách của mình thì Bộ trưởng đã làm gì, đã phản ánh với Thủ tướng chưa?

Vừa rồi tôi có trao đổi với Thủ tướng ở hành lang, Thủ tướng cũng đồng ý nếu bộ và địa phương có vấn đề gì thì các bộ trưởng có thể phản ánh với Thủ tướng để Thủ tướng chỉ đạo các chủ tịch UBND địa phương. Một loạt các công trình xây dựng như thế và còn nhiều nữa vẫn đang tồn tại và gây bức xúc rất lớn cho nhân dân đối với việc quản lý Nhà nước trong việc xây dựng.

Người ta cho rằng có thể có vấn đề nhóm lợi ích, có thể có vấn đề bao che gì ở đây. Tôi thấy chưa hài lòng về trả lời vừa rồi của Bộ trưởng”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói.

Quốc hội nhiều lần cười ngả nghiêng vì phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng VH,TT&DL

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:46
Phần trả lời của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng 30/10 về nội dung chất vấn của ĐBQH liên quan đến sự xuống cấp đạo đức xã hội, văn hóa đã khiến cả hội trường nhiều lần bật cười nghiêng ngả.

ĐBQH "phàn nàn" có việc chất vấn nhiều lần nhưng kết quả không chuyển biến

Thứ 2, 29/10/2018 | 13:49
Thảo luận về đầu tư công trung hạn, ĐBQH cho rằng, nguồn chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường là hết sức hạn hẹp. Thậm chí, có vấn đề đã đề cập nhiều lần, chất vấn Bộ trưởng nhưng đến nay, cử tri vẫn thắc mắc là chưa có chuyển biến gì.

Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Thủ tướng báo cáo trước Quốc hội 45 phút

Thứ 2, 29/10/2018 | 07:39
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có 45 phút báo cáo trực tiếp trước Quốc hội, làm rõ thêm các vấn đề ĐBQH quan tâm liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ. Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời trực tiếp câu hỏi chất vấn của ĐBQH trong tuần này.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?

Đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:05
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.