Bùng nổ doanh nghiệp

Bùng nổ doanh nghiệp "lách luật" khi bộ GTVT để Uber, Grab thí điểm?

Thứ 2, 20/08/2018 | 18:58
1
Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cho rằng, hàng nghìn HTX vận tải “ma” đã ra đời chỉ để thu tiền hỗ trợ xin phù hiệu của hàng vạn tài xế và ký hợp đồng với Uber, Grab hợp pháp hóa hoạt động của xe hợp đồng điện tử.

Hiệp hội taxi 3 miền vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh bộ GTVT không trung thực về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định số 24 của bộ GTVT cho phép Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử và đã  bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của vụ Vận tải.

Cụ thể, sau khi bộ GTVT trình Chính phủ Nghị định quy định về "kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô" thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, các Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã đồng loạt nêu ra các kiến nghị gửi tới Thủ tướng về những tồn tại phát sinh khi bộ GTVT cho Uber, Grab thí điểm tại Việt Nam.

Tin nhanh - Bùng nổ doanh nghiệp 'lách luật' khi bộ GTVT để Uber, Grab thí điểm?

Grab, Uber thí điểm tại Việt Nam. (Ảnh: Internet).

Hiệp hội taxi 3 miền cho biết, bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam.

Đặc biệt, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi.

Trước những tồn tại trên, hiệp hội taxi 3 miền khẳng định: “Uber và Grab thực chất không phải nền kinh tế chia sẻ, mà thực tế các doanh nghiệp này đã công khai kêu gọi và tạo điều kiện cho mọi cá nhân đầu tư xe để tham gia vận tải chứ không phải là tận dụng xe nhàn rỗi như nhiều người lầm tưởng".

Mặc dù, bộ GTVT đã từng giải thích nhiều lần về Uber, Grab nhưng không làm các doanh nghiệp taxi hài lòng vì xác định Uber, Grab là những công ty "cung cấp phần mềm", "kết nối hành khách". Tuy nhiên, trên thực tế chính các doanh nghiệp này cũng có những hoạt động tuyển mộ lái xe, hướng dẫn đầu tư, điều hành từng chuyến xe, quyết định những vấn đề như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải về giá cước, khuyến mãi, tỷ lệ ăn chia.

Uber, Grab bùng nổ với số lượng xe rất lớn đã gây rối loạn cho tình hình giao thông trong các thành phố điển hình như: TP.Hà Nội, TP.HCM, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn để xác định xe kinh doanh, thực tế là thường không phân biệt được.

Tin nhanh - Bùng nổ doanh nghiệp 'lách luật' khi bộ GTVT để Uber, Grab thí điểm? (Hình 2).

Hiệp hội taxi 3 miền nêu ra hàng loạt bất cập khi Grab, Uber thí điểm tại Việt Nam.

Các hiệp hội taxi cho rằng, với những vấn đề trên đang khiến Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế, đang tạo không gian hở về luật khiến không có ai chịu trách nhiệm về bảo hiểm cho hành khách, cho lái xe - những người tạo lợi nhuận cho Uber, Grab.

Đồng thời, khi Uber bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam, hàng nghìn lái xe bỗng lâm phải cảnh điêu đứng, phải bán xe để cắt lỗ hoặc chấp nhận chuyển sang Grab với tỷ lệ doanh thu phải nộp tăng từ 20 đến 29%, phải thực hiện những tiêu chí ngặt nghèo gấp bội, khiến lái xe phải tăng cường hoạt động mới cân bằng được chi phí.

Các Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cho rằng Uber, Grab đã tự do bóc lột người lao động Việt Nam mà không bị cơ quan nào can thiệp và lấy dẫn chứng về việc tập thể lái xe phải kéo đến trụ sở các công ty để biểu tình, yêu cầu cắt giảm chiết khấu.

Đồng thời, phải kêu cứu đến chính đơn vị ban hành Quyết định 24 là bộ GTVT. Cùng với đó, Uber, Grab còn có những sự mập mờ đối với nghĩa vụ tài chính khi báo lỗ lên tới cả ngàn tỷ đồng để không phải nộp thuế. Số tiền thuế thất thu được cho là rất lớn khi Grab báo lỗ tới 938,2 tỷ đồng, là công ty có rủi ro cao về thuế trong 3 năm (từ 2014 - 2016). Năm 2017, công ty này tiếp tục báo lỗ 788 tỷ đồng.

Trong khi lượng khách ngày càng tăng, còn các doanh nghiệp taxi trong nước thì thụt giảm doanh thu mạnh do sự xuất hiện của Uber, Grab, do đó những con số tài chính này cần thiết phải được làm sáng tỏ. Còn đối với Uber, 53 tỷ đồng nợ thuế hiện tại gần như không có khả năng thu hồi vì doanh nghiệp này đã rút khỏi Việt Nam. Mặc dù thực tế về lãi ròng của Uber, Grab được cho là rất lớn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng được chuyển ra nước ngoài.

Ngoài ra, theo công văn của hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, hàng nghìn HTX vận tải “ma” đã ra đời chỉ để thu tiền hỗ trợ xin phù hiệu của hàng vạn tài xế và ký hợp đồng với Uber, Grab để hợp pháp hóa các hoạt động của xe hợp đồng điện tử. Thực tế cho thấy các HTX này không có vai trò, trách nhiệm gì vì quyền tuyển dụng, điều hành xe, giá cước, tỷ lệ... đều do Uber, Grab quyết định.

Còn các tài xế, sau khi hợp tác với các HTX "ma" kiểu như thế này đều buộc phải tự tìm cách lách luật để hoạt động, không ít trong số đó chọn cách không dán phù hiệu để tránh né sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thực trạng này bắt nguồn từ những sai lầm, thiếu sót, bất hợp lý trong thực hiện thí điểm đối với Uber, Grab mà bộ GTVT là đơn vị trực tiếp được nhắc đến do coi đây là xe hợp đồng điện tử mà không thể có đánh giá đầy đủ và trung thực.

Với những kiến nghị đã nêu, hiệp hội taxi bày tỏ sự lo ngại về tình trạng hỗn loạn sắp tới, đặc biệt, một tương lai u ám đối với những doanh nghiệp taxi đang dần hiện hữu khi họ phải đối mặt với nguy cơ tan rã - phá sản hoặc buộc phải chọn những cách “lách luật” khác để tồn tại.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng bộ GTVT cho biết, chưa nắm được văn bản kiến nghị của hiệp hội taxi TP.Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, khi nào nhận được văn bản này, bộ xem xét những nội dung trên.

Theo văn bản của hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng để phản đối nội dung tờ trình của bộ GTVT trình Chính phủ khi xây dựng Nghị định 86 mới do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký, khẳng định, tờ trình của bộ GTVT đánh giá chưa đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải. Hơn 2 năm thí điểm, chương trình này đã có rất nhiều thất bại, bất cập, hệ lụy. Trong tờ trình của bộ GTVT trình Chính phủ đã cố tình không đánh giá hết những thất bại đó.

 
   

Thế Anh

Đứt cáp cẩu tại dự án The Sun Mễ Trì, ít nhất một người bị thương

Thứ 2, 20/08/2018 | 13:04
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trường xây dựng dự án tổ hợp văn phòng thương mại dịch vụ nhà trẻ và căn hộ (The Sun) vào khoảng 11h trưa nay (20/8), làm ít nhất 1 người bị thương.

Lý do hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Grab phải gắn mào

Thứ 2, 13/08/2018 | 21:54
Hiệp hội taxi Hà Nội đã đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng.

Grab không phải gắn mào "taxi điện tử" nhưng cần đưa vào một tổ chức để quản lý

Thứ 4, 08/08/2018 | 19:01
Liên quan đến việc bộ GTVT đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi, luật sư cho rằng việc quy định như vậy là phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và công nghệ hiện nay.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.