BV 'kêu' thiếu thuốc diện kiểm soát đặc biệt, Cục Dược lên tiếng

BV 'kêu' thiếu thuốc diện kiểm soát đặc biệt, Cục Dược lên tiếng

Thứ 2, 27/02/2017 | 14:24
0
Ngay khi nhận được phản ánh của BV Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108,... Cục Dược đã kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của các đơn vị và có công văn khẩn chỉ đạo vấn đề này.
Xã hội - BV 'kêu' thiếu thuốc diện kiểm soát đặc biệt, Cục Dược lên tiếng

Công văn của Cục Quản lý Dược gửi các đơn vị.

Vừa qua có thông tin các cơ sở kinh doanh thuốc từ chối cung cấp thuốc cho bệnh viện do chưa có văn bản hướng dẫn Luật dược 2016. Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (bộ Y tế) Đỗ Văn Đông cho biết: “Về việc đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu cầu điều trị khi Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật dược 2016 chưa có hiệu lực. Cục Quản lý Dược đã có hướng dẫn, giải quyết, cụ thể:

Ngày 06/01/2017, Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 76/QLD-KD gửi các sở Y tế, bệnh viện trực thuộc bộ Y tế, Tổng công ty dược Việt Nam, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc đề nghị các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, chú trọng  sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu. Tất cả các đơn vị phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24h trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 để theo dõi, nắm bắt tình hình và đảm bảo cung ứng thuốc trên địa bàn.

Riêng với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Cục Quản lý Dược có Công văn số 582/QLD-KD ngày 19/01/2017 đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc khẩn trương sản xuất, cung ứng thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân”.

Vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết thêm, ngay khi nhận được phản ánh của một số đơn vị như BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Quân đội 108,... Cục Quản lý Dược đã liên hệ với các cơ sở kinh doanh, kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của các đơn vị.

Việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện này sau đó đã được đáp ứng đầy đủ. Cho đến nay, Cục Quản lý Dược chưa nhận được thông tin từ đơn vị nào nữa.

"Nhân đây, tôi cũng đề nghị các sở Y tế, các cơ sở kinh doanh thuốc, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương triển khai hướng dẫn của Cục Quản lý Dược tại công văn số 582/QLD-KD ngày 19/01/2017 về việc kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu sắp tới", ông Đông thông tin.

Về vấn đề Luật Dược đã có hiệu lực từ 0/01/2017 nhưng nghị định hướng dẫn Luật chưa được ban hành liệu có tạo khoảng trống pháp lý, ông Đông cho biết, Luật Dược 2016 đã có một loạt các quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc của các cơ sở kinh doanh dược.

Riêng đối với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Nghị định số 102/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 hướng dẫn Luật dược và Luật đầu tư đã cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt được tiếp tục hoạt động cho đến khi thực hiện theo các quy định của Luật Dược số 105/2016/QH13. Do đó, đến khi Nghị định hướng dẫn Luật Dược 2016 có hiệu lực thì việc các cơ sở tiếp tục sản xuất, cung ứng thuốc theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định tại Luật Dược 2005 và các văn bản dưới luật là hoàn toàn hợp hiến, đúng quy định.

Đỗ Thơm

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.