Các họa sĩ phản ứng về thông tin phân hạng hoạ sĩ theo cấp

Các họa sĩ phản ứng về thông tin phân hạng hoạ sĩ theo cấp

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 26/09/2019 | 20:00
0
Thời gian gần đây, giới mỹ thuật và khán giả xôn xao vì thông tin phân hạng họa sĩ theo cấp. Vậy các hoạ sĩ nói gì về việc thăng hạng đầy bi hài này?

Theo tìm hiểu của PV, mấy ngày gần đây nhiều họa sĩ tỏ ra hoang mang trước thông tin mình sẽ "bị" xếp hạng theo các quy định của nhà nước. Sự việc này bắt nguồn từ một văn bản của Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM - đơn vị thuộc bộ VH,TT&DL, gửi cho một số hội văn học nghệ thuật các tỉnh phía Nam về gia hạn đăng ký các lớp chức danh nghề nghiệp họa sĩ hạng I, II, III, IV.

Trong văn bản do quyền Hiệu trưởng PGS-TS Nguyễn Văn Minh ký, ghi rõ: “Thực hiện Công văn số 693/BVHTTDL-TCCB ngày 27/2/2019 của bộ VH,TT&DL về việc tổ chức lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp họa sĩ, Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM đã ra Thông báo số 225/TB-ĐHMTHCM, ngày 14-8-2019 về việc chiêu sinh các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh họa sĩ hạng I, II, III, IV…”.

Thông tin này khiến nhiều hoạ sĩ tỏ ra bất ngờ, nhiều người cũng đã có những ý kiến riêng của mình về vấn đề này.

Sự kiện - Các họa sĩ phản ứng về thông tin phân hạng hoạ sĩ theo cấp

Hoạ sĩ Phạm Sinh - Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, hoạ sĩ Phạm Sinh - Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: "Tôi không hiểu việc phân hạng hoạ sĩ này là như thế nào. Làm nghệ thuật thì sao lại nói đến việc phân hạng? Thật ngu ngốc và háo danh. Người làm nghệ thuật thì trong ý thức nghề nghiệp họ tôn trọng nhau, thừa nhận và vị nể nhau và cái quyết định quan trọng chính là tác phẩm, tác phẩm sẽ quyết định đẳng hạng của họ. Sao lại dùng một văn bản nhà nước để quyết định một tài năng nghệ thuật như vậy?"

"Hoạ sĩ là người làm nghệ thuật, thì hãy để cho các tác phẩm lên tiếng, trên thế giới người ta cũng xếp hạng hoạ sĩ nhưng là cách nhìn nhận qua các bức vẽ. Tôi không biết văn bản kia ra đời với mục đích gì, nhưng với phần đông hoạ sĩ là những người làm việc tự do, họ không cần việc thăng hạng hay xuống hạng, bởi họ còn vẽ, còn sáng tác và có người xem tranh thì điều đó là quá đủ rồi, không cần một tờ giấy chứng nhận là họ đang đứng ở hạng nào" - hoạ sĩ Phạm Sinh thẳng thắn.

Hoạ sĩ Vũ Hiếu thì tâm sự với PV: "Chúng tôi làm việc miệt mài bên các tác phẩm không mong được xếp hạng 1 hay 2. Bởi tranh đẹp hay xấu, hiện đại hay cổ điển là có người mộ điệu đánh giá rồi. Nếu đưa hoạ sĩ đi thi thố rồi xếp hạng đúng là không ra gì thật. Tôi nghĩ, chắc văn bản đó có "uẩn khúc" gì thôi chứ.

Bản thân tôi học 5-6 năm ở trường mỹ thuật ra, có bằng Đại học là sự khẳng định tôi có nghề, có chuyên môn rồi thì không cần một sự xếp loại nào nữa".

 

 

Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái theo cách đặc biệt

Chủ nhật, 01/09/2019 | 14:31
Đây là lần đầu tiên trang chủ Google thiết kế hình ảnh Doodle để kỷ niệm 99 năm ngày sinh của danh họa Việt Nam ngang tầm thế giới Bùi Xuân Phái.

Việt Anh nói gì khi bị ném đá là "búp bê lỗi" khi phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt?

Thứ 2, 19/08/2019 | 14:29
Trước những ý kiến trái chiều về việc phẫu thuật thẩm mỹ, diễn viên Việt Anh đã lên tiếng khi bị cho rằng, anh như "búp bê lỗi" khi sang Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt.

Tranh chấp bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt: Sau 12 năm, “bà chủ” đã ra tòa đối chất với họa sĩ Lê Linh

Thứ 3, 16/07/2019 | 21:32
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ kiện bản quyền 4 hình tượng nhân vật của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, bà Phan Thị Mỹ Hạnh, người đứng đầu công ty Phan Thị đã lần đầu xuất hiện sau 12 năm để đối chất với họa sĩ Lê Linh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.