Các nước Châu Á làm gì vào mùng 1 Tết?

Các nước Châu Á làm gì vào mùng 1 Tết?

Thứ 3, 05/02/2019 | 15:13
0
Tết Nguyên Đán của các quốc gia châu Á được kênh truyền hình CNN gọi là “một buổi lễ hội thâu đêm rộn ràng nhất của năm". Vào mùng 1 Tết, tùy vào phong tục, mỗi quốc gia có cách thức đón ngày đầu tiên của năm mới khác nhau.

CNN viết: "Khi đồng hồ điểm 0 giờ ngày 5/2, những lời chúc mừng sẽ được trao nhau, pháo hoa bừng sáng trên bầu trời và những bao lì xì đỏ cũng truyền tay giữa hàng triệu người trên thế giới. Phải, đó là Tết Nguyên Đán hay nói một cách khác - chính là một buổi lễ hội thâu đêm rộn ràng nhất của năm".

Truyền thông phương Tây luôn nhìn nhận ngày đầu năm mới của người Á Đông hết sức độc đáo và rộn ràng như thế.

"Khác với ngày chuyển giao 31/12 nói chung của toàn thế giới, Tết Nguyên Đán là một cuộc chạy đua marathon lễ hội với đầy đủ truyền thống, nghi lễ và cả những chuyện ỉ ôi cãi nhau từ trong nhà đến ngoài ngõ", CNN viết tiếp.

Cùng tìm hiểu xem ngày mùng 1 Tết tại các nước châu Á xung quanh diễn ra như thế nào nhé.

Trung Quốc

Ngày mùng 1 Tết được xem là ngày để thờ cúng và mời tổ tiên cùng các vị thần thánh về ăn Tết. Vào sáng Mùng 1 Tết, toàn bộ gia đình tập trung đông đủ đón năm mới, người cao tuổi nhất trong nhà sẽ phát phong bao lì xì mừng tuổi cho con cháu và khách là nam thanh nữ tú hay trẻ em tới chúc tết gia đình.

Văn hoá - Các nước Châu Á làm gì vào mùng 1 Tết?

Múa lân trong ngày Tết Âm lịch ở Trung Quốc. Ảnh: Spirit Tourism

Nhiều người, đặc biệt là các Phật tử, sẽ kiêng ăn thịt và tránh sát sinh. Một số người cũng tin rằng, việc đốt lửa và sử dụng dao vào ngày đầu năm mới sẽ làm họ dông cả năm. Vì thế, những món ăn dành cho ngày hôm đó đều là những món được chế biến từ ngày hôm trước.

Mùng 1 còn là ngày để con cháu trong nhà bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.

Hồng Kông (Trung Quốc)

Tết cổ truyền ở Hồng Kông có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc, nhưng cách đón Tết của người Hồng Kông pha trộn giữa truyền thống phương Đông với nét văn hóa phóng khoáng, mới mẻ của phương Tây.

Người Hồng Kông cũng đón Tết âm lịch cổ truyền với rất nhiều hoạt động. Tiêu biểu như: Hội chợ hoa đón mừng năm mới, kéo dài từ 25 đến 30 Tết âm lịch. Hội chợ này không thể thiếu những loại cây quen thuộc của mùa xuân bởi đây chính là biểu tượng cho những gì tốt đẹp và may mắn nhất trong năm mới. Ví dụ như cây quất, thủy tiên, mẫu đơn, cây đào.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, người Hồng Kông tập trung ở cảng Tsim Sha Tsui, xem các vũ đoàn nghệ thuật, các nhân vật Disney diễu hành trong tiếng nhạc rộn rã. Ngày mùng 2 Tết, mọi người lại rủ nhau đến cảng Victoria, thưởng thức màn biểu diễn pháo hoa kéo dài 20 phút- được xem là một trong những màn bắn pháo hoa đẹp nhất Thế Giới.

Hàn Quốc

Sáng Mùng 1 Tết, người Hàn Quốc có phong tục tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo cổ truyền, uống gui balli sool-một loại rượu bổ làm cho thính giác tinh nhạy, sau đó tiến hành nghi lễ cúng tổ tiên gọi là Chesa do trưởng nam trong gia đình đứng ra làm lễ.

Mâm cúng cũng đặt các bài vị tổ tiên viết trên giấy sớ sẽ đốt đi sau khi cúng. Chủ gia đình thắp hương, khấn mời tổ tiên, cả nhà cùng bái lạy làm lễ.

Văn hoá - Các nước Châu Á làm gì vào mùng 1 Tết? (Hình 2).

Tết Âm lịch tại Hàn Quốc. Ảnh: Ảnh: Korea Travel

Sau lễ Chesa là lễ Seba, con cháu bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ thưởng tiền hoặc vàng, ngọc hay một món quà quý nào đó tùy thuộc vào tuổi, vị trí của người con cháu trong gia đình cũng như điều kiện, hoàn cảnh của gia đình đó.

Sau đó, cả nhà cùng quây quần thụ lộc những đồ ăn vừa cúng tổ tiên; sau đó sẽ đi chúc Tết hàng xóm, người thân, đi thăm mộ tổ tiên và du xuân đến những danh lam, thắng cảnh, hoặc tới chùa.

Triều Tiên

Ngày Tết Nguyên đán ở Triều Tiên không thể thiếu hai phong tục là "đuổi quỷ" và "đốt tóc". Để "đuổi quỷ", người Triều Tiên làm một người nộm bằng rơm, nhét tiền vào trong ruột, sáng sớm Mùng 1 Tết đem vứt ra ngã tư đường với ý tống khứ ma quỷ, nghênh đón điều tốt lành.

Tục "đốt tóc" thường được làm vào buổi chiều mùng 1 Tết. Người ta đem tóc rụng thu nhặt trong cả năm ra đốt sạch, với mong ước năm mới gặp nhiều bình an và xua đuổi dịch bệnh.

Vào sáng mùng 1 Tết, đàn ông Triều Tiên phải đi tới các nhà hàng xóm để chúc mừng nhau, trong khi phụ nữ không được phép tham gia vào tục lệ này, vì người dân Triều Tiên vẫn tin rằng gia đình sẽ gặp nhiều xui xẻo trong cả năm nếu người xông đất nhà họ là phụ nữ.

Trong khi cánh đàn ông đi chúc tụng nhau, phụ nữ Triều Tiên thường giết thời gian bằng cách chơi một loại cờ dân gian có tên gọi là Yut Nori và cùng nhau chia sẻ đồ ăn, ca hát và nhảy múa.

Mông Cổ

Mông Cổ là một trong số ít quốc gia ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Vào thời khắc Giao thừa, người Mông Cổ thực hiện tục uống trà đầu năm. Trước tiên, họ pha trà rót ra 1 chén đầu tiên, đem ra trước sân nhà vẩy khắp 4 hướng. Chén trà thứ 2 dành mời chủ nhà, sau đó lần lượt mời các thành viên khác trong gia đình.

Vào ngày mùng 1, người trẻ trong nhà có nhiệm vụ kính rượu các bậc trưởng bối. Khi đó, người mời rượu phải quỳ để tỏ lòng thành kính.

Singapore

Cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra với lễ hội Mùa xuân với 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Trong đó, sôi động và đông đúc nhất là lễ hội Đường phố Chingay, thường bắt đầu diễn ra từ ngày thứ Bảy đầu tiên của năm mới ở khu vực vịnh Marina, và kết thúc vào ngày rằm tháng Giêng. Hoạt động này thu hút rất đông du khách và người dân địa phương cùng tham gia diễu hành trên đường phố.

Tên gọi Chingay theo tiếng Hoa có nghĩa là "nghệ thuật trang phục và hoá trang". Đây là hoạt động độc đáo để người dân Singapore vừa vui chơi, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các sắc tộc trong nước và với các cộng đồng dân tộc trên toàn thế giới.

H.Y (tổng hợp)

Hà Nội, TP. HCM sáng mùng 1 Tết vắng vẻ hiếm thấy

Thứ 3, 05/02/2019 | 11:42
Không còn cảnh bụi khói, tắc đường, tiếng còi xe gấp gáp, đường phố Hà Nội sáng mùng 1 Tết có những giây phút vắng vẻ, yên tĩnh hiếm thấy. Điều đặc biệt, những hình ảnh này chỉ xuất hiện vài giờ trong một năm.

Tết tha hương và muôn nẻo đường ký ức

Thứ 3, 05/02/2019 | 11:00
Mỗi khi cả đất nước đang ngập tràn không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, những trái tim Việt Nam xa quê hương lại bồi hồi, thổn thức không nguôi.

Chuyện chơi chữ và câu đối Tết

Thứ 3, 05/02/2019 | 14:00
Do ảnh hưởng của văn hóa phương Đông nên trong ngày Tết, người Việt thường treo Đào phù (hay bùa đào) bằng gỗ sơn màu đỏ để xua đuổi ma quỷ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Trung Quân kể chuyện tình yêu "trai hư" cực cuốn

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:00
Trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tốt cho cả hai” là sản phẩm âm nhạc cuối cùng thuộc dự án album "Người đang yêu".

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.

Hành trình tìm lại bản thân của “Hoạ mi núi rừng” Siu Black sau biến cố cuộc đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:53
Biến cố kinh hoàng khiến “Họa mi núi rừng” Siu Black chìm trong tuyệt vọng. Nhưng sau những thăng trầm, giờ đây cô đã có cuộc sống bình yên.

Nhan sắc đời thực của TikToker triệu view nhuộm da, tăng cân để đóng “Lật mặt 7”

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:26
Là tân binh trong lĩnh vực điện ảnh Tín Nguyễn không ngại làm xấu mình trong "Lật mặt 7: Một điều ước". Nhưng nhan sắc đời thực lại hoàn toàn ngược lại.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.