Cái kết cay đắng khi Thổ quyết mua S-400 của Nga mặc Mỹ “nổi giận”

Cái kết cay đắng khi Thổ quyết mua S-400 của Nga mặc Mỹ “nổi giận”

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 03/05/2021 | 18:49
0
Phản ứng của Mỹ và đồng minh khi quyết định đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình sản xuất F-35 xem ra không có gì đáng ngạc nhiên.

Theo Ahvalnews, Mỹ quyết định đình chỉ việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình F-35 để đáp trả việc nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga không có gì ngạc nhiên. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây phải tiếp tục cố gắng giải quyết những khác biệt chính trị thông qua đối thoại, James Foggo , một đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu từng có 39 năm công tác trong Chương trình Quốc phòng và An ninh Xuyên Đại Tây Dương của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) cho biết.

Ông Foggo cũng cho rằng Địa Trung Hải trở lại vị thế của một trung tâm địa chính trị?

Địa Trung Hải là “huyết mạch” của thương mại và giao thương từ Bắc Mỹ đến Châu Âu. Sự tập trung toàn cầu vào khu vực Địa Trung Hải đã tồn tại trong suốt lịch sử nhân loại và giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì sự cạnh tranh quyền lực lớn.

Trong thế kỷ 21, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực hàng hải này nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến đường biển liên lạc (SLOC). Quốc gia Hy Lạp là một trong những đồng minh và bạn bè truyền thống của Mỹ và quốc gia này nằm ở một trong những khu vực hàng hải tích cực nhất trên thế giới - Địa Trung Hải.

Tiêu điểm - Cái kết cay đắng khi Thổ quyết mua S-400 của Nga mặc Mỹ “nổi giận”

Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga khiến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - NATO căng thẳng

Phía Đông Địa Trung Hải đã chứng kiến ​​những xáo trộn lớn trong vài năm qua. Một trong những đặc điểm dễ thấy nhất đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều hoạt động ở ngoại vi - quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq, sự hiện diện và viện trợ quân sự của Ankara với các chiến binh nước ngoài ở Libya và Nam Caucasus và sự liên kết rất chặt chẽ với Nga.

Và S-400 là vấn đề chính ở đó. Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang ngày càng xa rời phương Tây?

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO từ năm 1951. Các binh sĩ, thủy thủ và không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phục vụ cùng với 29 quân nhân của các quốc gia NATO khác tại Trụ sở Chỉ huy Lực lượng Liên quân Đồng minh ở Naples, Ý. Thân thiện và chuyên nghiệp, các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng góp vào thành công của các nhiệm vụ trong hàng loạt các hoạt động của Liên minh, ông Foggo chia sẻ.

Chính vì thái độ tích cực trong việc đóng góp và tuân thủ nguyên tắc của NATO mà khi Ankara đưa ra quyết định mua S-400 của Nga mặc Mỹ và NATO phản đối đã gây ngạc nhiên lớn.

Phản ứng của Mỹ và đồng minh khi quyết định đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương  trình sản xuất F-35 xem ra không có gì đáng ngạc nhiên. Và điều hẳn nhiên, quyết định này sẽ tác động tiêu cực đến Thổ Nhĩ Kỳ về mặt phát triển công nghệ, lợi ích kinh tế và khả năng tương tác với các đồng minh NATO khác. Đây chính là cái giá phải trả cho việc bất chấp mua S-400 của Nga bằng mọi giá.

Dẫu vậy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một thành viên của liên minh NATO và vẫn duy trì mục tiêu hội nhập nhóm. Và những trở ngại từ sự bất đồng trong vấn đề S-400 hẳn nhiên cần đến ngoại giao cấp cao và giải quyết bằng con đường chính trị. Đây là lúc các nhà ngoại giao giữ vai trò quan trọng.

Trong số những người đối thoại giàu kinh nghiệm nhất thường xuyên đàm phán về những vấn đề này có hai nhân vật là Đại sứ Geoff Pyatt (Hy Lạp) và Đại sứ David Satterfield (Thổ Nhĩ Kỳ).

Việc giải quyết những khác biệt chính trị với các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ thông qua con đường ngoại giao hẳn vẫn tiếp tục.

 

Tag: Nga S-400

Ấn Độ mua S-400 của Nga, Mỹ gửi tín hiệu “cảnh cáo”

Thứ 5, 22/04/2021 | 20:24
Động thái mua sắm thiết bị quân sự từ Nga của Ấn Độ đang bị Mỹ chỉ trích, đồng thời Washington tuyên bố sẽ trừng phạt New Delhi nếu tiếp tục thỏa thuận mua S-400.

Còn để Nga nổi giận, S-400 sẽ thành vũ khí dạy Thổ Nhĩ Kỳ "bài học"?

Thứ 6, 19/03/2021 | 17:38
Nga không nên thờ ơ đối với chiến dịch tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq, đặc biệt khi quy mô của nó có thể tràn sang Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.