Cấm đã uống rượu bia không lái xe: Tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người vi phạm!

Cấm đã uống rượu bia không lái xe: Tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người vi phạm!

Thứ 6, 14/06/2019 | 18:30
0
Chiều ngày 14/6, ngay sau khi Quốc hội bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV đã diễn ra buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp. Trong đó, quy định cấm lái xe nếu uống rượu bia nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tham dự họp báo còn có Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Ngô Thị Minh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng…

Chính sách - Cấm đã uống rượu bia không lái xe: Tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người vi phạm!

Quang cảnh buổi họp báo.

Sau 20 ngày làm việc (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Theo đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự. 

Tại Phiên họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và đại diện một số Ủy ban của Quốc hội đã trả lời, giải đáp một số vấn đề mà báo chí quan tâm suốt kỳ họp.

Liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại rượu bia vừa được Quốc hội thông qua sáng nay, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định đã có trên 77% đại biểu Quốc hội đồng tình với việc bổ sung nội dung “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông" vào khoản 6 Điều 5, quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu, bia là sự lựa chọn, thể hiện quan điểm của mỗi đại biểu.

“Cũng có đại biểu không đồng tình, đó là lựa chọn của mỗi người chứ không hề có sự áp đặt”, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho bổ sung nội dung này vào Luật thể hiện ý chí quyết tâm của Quốc hội nhằm tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người gây tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia.

Liên quan đến thắc mắc của phóng viên về chế tài xử phạt sau khi Luật được thông qua, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay, tại Nghị quyết của kỳ họp được thông qua trong chiều 14/6, Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông. 

Cũng liên quan đến Luật Phòng chống tác hại rượu bia, trong quá trình thảo luận có một vấn đề đặt ra là có sự vận động hành lang của doanh nghiệp với các ĐBQH, tuy nhiên trước đó Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định các doanh nghiệp có thể vận động được 1 vài ĐBQH, chứ không thể vận động được 500 ĐBQH, điều này cho thấy có sự vận động nào đó diễn ra? Việc vận động hành lang các chính sách để đưa vào văn bản luật là bình thường, vậy có nên xây dựng quy định hoặc xây dựng luật vận động hành lang trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật hay không? Bởi, chưa có quy định trong việc vận động hành lang xây dựng luật?

Trả lời câu hỏi nêu trên, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nói: “Có nghiên cứu pháp luật của một số nước tôi thấy rằng một số nước cũng có luật về vận động hành lang. Tuy nhiên, quy trình của các nước khác nhau, phù hợp với tình hình thể chế chính trị, đặc điểm của từng nước. Ở nước ta, trong luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định rõ những nội dung liên quan đến quy trình làm văn bản luật thế nào… Rất nhiều ý mang tính chất vận động đã được lồng ghép trong quá trình lấy ý kiến của các cơ quan tổ chức cá nhân…

Quá trình soạn thảo, lấy ý kiến các đại biểu và thông qua tại Quốc hội cũng diễn ra công khai và đều phải lấy ý kiến của tất cả các cơ quan tổ chức liên quan, việc vận động chính sách ở các nước là một hình thức khác, còn ở Việt Nam chúng ta lấy ý kiến và hoàn thiện dự án luật trong quá trình soạn thảo, tiếp thu ý kiến của các tổ chức.

Hiện nay, cũng chưa có một kiến nghị, đề nghị nào liên quan đến việc cần phải có một dự án luật như vậy. Khi có kiến nghị thì các cơ quan của Quốc hội sẽ xem xét xem có nên ban hành luật như vậy hay không”.  

Chính sách - Cấm đã uống rượu bia không lái xe: Tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người vi phạm! (Hình 2).

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi họp báo.

Cuối buổi họp báo, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ sự phấn khởi trước việc áp dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp đã giúp các đại biểu không phải mang nhiều tài liệu giấy mà tất cả đã được tập hợp trong chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

Tổng Thư ký Quốc hội nêu, việc  đổi mới xin ý kiến bằng phần mềm qua hệ thống điện tử thuận tiện, công khai minh bạch.

Nhóm PV Quốc hội

Quốc hội “chốt” đã uống rượu, bia thì không được lái xe

Thứ 6, 14/06/2019 | 11:33
Sáng 14/6, các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, với 408/450 đại biểu tham gia tán thành (chiếm 84,30%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Phòng chống tác hại rượu, bia. Trong đó, có quy định cấm lái xe nếu uống rượu bia.

ĐBQH lên tiếng về việc nhận tội của bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 5, 13/06/2019 | 14:03
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc bị cáo Hoàng Công Lương thừa nhận tội Vô ý làm chết người.

ĐBQH đề xuất đóng “phí chia tay”: "Khoản tiền chỉ bằng bữa ăn sáng"

Thứ 5, 13/06/2019 | 12:33
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội), người đề xuất công dân đóng “phí chia tay” 3-5 USD cho mỗi lần đi nước ngoài cho rằng, khoản tiền này rất nhỏ, chỉ bằng bữa ăn sáng.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…

Sụt giảm chỉ tiêu, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:18
Chỉ tiêu thu ngân sách và tỉ lệ hộ nghèo không đạt, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?