Tuyên Quang: Cần làm rõ việc công ty Hùng Hà trúng hàng loạt gói thầu với hồ sơ có dấu hiệu sai luật

Tuyên Quang: Cần làm rõ việc công ty Hùng Hà trúng hàng loạt gói thầu với hồ sơ có dấu hiệu sai luật

Thứ 2, 05/04/2021 | 12:01
0
Mặc dù có nhiều dấu hiệu gian lận thông tin năng lực trong hồ sơ dự thầu, thế nhưng, công ty TNHH Hùng Hà vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Tuyên Quang

Gần đây, Công ty TNHH Hùng Hà đang nổi lên là một đơn vị trúng liên tiếp nhiều gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước có giá trị lớn trên địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu tại một số dự án có dấu hiệu gian lận để trúng thầu khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch, trung thực.

Theo tài liệu PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật có được, ngày 7/8/2020, ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) ký Quyết định số 623/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình: Nhà hiệu bộ, nhà lớp học, trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Công ty TNHH Hùng Hà là đơn vị trúng gói thầu với giá 4.497.646.000 VND (giá gói thầu là 4.501.180.000 VND).

Nhân sự chủ chốt được sử dụng cho gói thầu này gồm: Chỉ huy trưởng là Trần Tuấn Khanh; Cán bộ kỹ thuật là Phạm Đức Tuyên, Nguyễn Minh Đức.

Được biết, ba nhân sự chủ chốt nói trên đã được huy động để thực hiện gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Trạm Y tế xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang mà Công ty TNHH Hùng Hà đã trúng thầu theo Quyết định số 75/QĐ-BQLDA do Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tuyên Quang ký phê duyệt.

Trong khi đó, theo quy định, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này.

Đáng chú ý, theo khảo sát thực tế của PV vào ngày 30/3/2021 tại trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, công ty TNHH Hùng Hà là nhà thầu đang thực hiện gói thầu xây dựng công trình: Nhà hiệu bộ, nhà lớp học tại đây.

Tiêu dùng & Dư luận - Tuyên Quang: Cần làm rõ việc công ty Hùng Hà trúng hàng loạt gói thầu với hồ sơ có dấu hiệu sai luật

Công ty TNHH Hùng Hà trúng gói thầu xây dựng tại Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Theo quan sát, gói thầu này đang đi đến giai đoạn hoàn thiện, hiện tại nhà thầu đang thực hiện thi công nốt phần sân. Thời điểm PV có mặt, chỉ có 3 người đang thi công tại công trường. Tuy nhiên, không ai biết ông Trần Tuấn Khanh, chỉ huy trưởng thực hiện gói thầu này là ai. Không những thế, các biện pháp đảm bảo an toàn lao động cũng không được nhà thầu này thực hiện như hồ sơ đề xuất ban đầu.

Chưa dừng lại ở đó, nhân sự chủ chốt Trần Tuấn Khanh (sinh ngày 8/8/1976, có trình độ chuyên môn là Kỹ sư xây dựng) còn tiếp tục được Công ty TNHH Hùng Hà “nhân bản” để có mặt trong hồ sơ dự thầu và trúng thầu nhiều gói thầu có giá trị khác tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Dương.

Cụ thể, ngày 13/8/2020, ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) tiếp tục ký Quyết định 644/QĐ-BQLDA lựa chọn Công ty TNHH Hùng Hà là nhà thầu thi công xây dựng công trình: Xây dựng phòng học và công trình phụ trợ trường Mầm non Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với giá trúng thầu là 2.251.817.000 VND.

Tiêu dùng & Dư luận - Tuyên Quang: Cần làm rõ việc công ty Hùng Hà trúng hàng loạt gói thầu với hồ sơ có dấu hiệu sai luật (Hình 2).

Quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Hùng Hà trúng gói thầu xây dựng phòng học và công trình phụ trợ trường Mầm non Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp đó, ngày 14/8/2020, Công ty TNHH Hùng Hà tiếp tục là nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng” trúng gói thầu thi công xây dựng công trình: Trạm Y tế xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang theo Quyết định 653/QĐ-BQLDA cũng do ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc BQLDA đặt bút phê duyệt.

Hồ sơ mời thầu quy định rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Thế nhưng, trong hồ sơ dự thầu cả ba gói thầu nói trên do ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) là người ký Quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Hùng Hà trúng thầu đều đề xuất nhân sự chủ chốt, Chỉ huy trưởng là Trần Tuấn Khanh, sinh ngày 8/8/1976 có trình độ chuyện môn là Kỹ sư xây dựng.

Dấu hiệu bất thường này của Công ty TNHH Hùng Hà dường như không bị bên mời thầu phát hiện. Do đó, Công ty TNHH Hùng Hà vẫn là đơn vị dễ dàng “được chọn mặt gửi vàng” ở cả ba nói thầu nói trên.

Điều khó hiểu ở chỗ toàn bộ những gói thầu nêu trên mà Công ty TNHH Hùng Hà trúng thầu đều trùng nhân sự trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, tại các báo cáo đánh giá không được các cơ quan đảm nhiệm vai trò trong đấu thầu phát hiện về sự việc này.

Về vấn đề này, dư luận không khỏi thắc mắc, trong quá trình đấu thầu, năng lực của đơn vị tư vấn lập và đánh giá hồ sơ dự thầu ở mức nào? Có hay không sự ưu ái của chủ đầu tư dành cho nhà thầu, lợi ích nhóm trong các cuộc thầu này?...

Được biết, Công ty TNHH Hùng Hà có địa chỉ tại số nhà 485, đường Quang Trung, Tổ 16, phường Phan Thiết, Thành Phố Tuyên Quang. Thành lập ngày 28/2/2005, địa diện pháp luật là Nguyễn Thanh Tùng.

Từ năm 2016 đến nay Công ty TNHH Hùng Hà có tham gia 25 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 23 gói, trượt thầu 1 gói, 1 gói chưa có kết quả.

Dưới gốc độ pháp lý, Luật sư Lại Thu Trang, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Việt Global, nhận định: “Theo quy định tại Mẫu hồ sơ Dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể hiện, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Các dự án mà Công ty TNHH Hùng Hà tham gia, có vốn từ ngân sách nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau, “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

“Có thể thấy, việc Công ty TNHH Hùng Hà đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực” và “nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận” đã nêu tại Thông tư này”, luật sư Trang nhấn mạnh.

Cũng theo Luật sư Trang, việc quá nhiều dự án thực hiện trong cùng một thời gian với nhân sự chủ chốt trùng lặp như vậy thì việc bố trí thời gian làm việc của nhân sự chủ chốt là không thể đảm bảo để thực hiện tốt được các công trình do thời gian làm việc bị trùng hoặc huy động, phân bổ thời gian cho thực hiện từng dự án là quá ít, không bảo đảm việc huy động đầy đủ nhân sự chủ chốt để thực hiện tất cả các gói thầu theo tiến độ.

Để rõ hơn về thông tin vụ việc, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã liên hệ cơ quan chức năng của huyện Sơn Dương để xác minh, tìm hiểu cũng như để tìm hiểu tình hình áp dụng và thi hành các quy định của pháp luật về hoạt động đấu thầu tại huyện Sơn Dương.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi, nhiều lần liên hệ hỏi về việc này, song, ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho hay: “Đã nhận được nội dung làm việc từ UBND huyện Sơn Dương chuyển xuống. Nhưng tôi đang xem lại tôn chỉ mục đích tạp chí rồi mới trả lời bằng văn bản”.

Trao đổi với Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc công ty TNHH Hùng Hà cho biết, sau khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Dương nhận được thông tin do PV Người Đưa Tin Pháp luật cung cấp, "trong quá trình thương thảo hợp đồng do chỉ huy trưởng Trần Tuấn Khanh đang bận ở công trình khác, Hùng Hà đã thay đổi nhân sự chủ chốt Chỉ huy trưởng có đủ năng lực theo yêu cầu của gói thầu".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả trong bài viết tiếp theo!

Linh Thành

Đề nghị truy tố 12 bị can liên quan đến sai phạm đấu thầu thuốc y tế

Thứ 6, 05/03/2021 | 14:09
Sai phạm trong việc đấu thầu thuốc y tế gây thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng, 12 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo trong ngành y tế Đắk Lắk bị đề nghị truy tố.

Khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:10
11 đối tượng có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế Cần Thơ.

Công an xác minh nghi án "sân sau" vi phạm đấu thầu tại Hà Tĩnh

Thứ 4, 13/01/2021 | 15:22
Doanh nghiệp có dấu hiệu không đủ năng lực, làm khống hồ sơ nhưng lại trúng gói thầu trăm tỷ khiến nhiều đơn vị bức xúc, phản pháo. Hiện, vụ việc đang được điều tra.

“Đừng để đấu thầu rác năm 2021 đi vào… “vết xe đổ”!

Thứ 5, 17/12/2020 | 06:30
Nhiều người lo ngại Hà Nội thay đổi phương thức chọn nhà thầu thu gom rác vẫn không giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải tràn lan như thời gian qua.

Cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ: Không có DN đấu thầu, Bộ "đau đầu" tính phương án

Thứ 4, 02/12/2020 | 16:40
Không có nhà đầu tư cho cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).