Căng thẳng biên giới Trung - Ấn: Lạnh gáy kịch bản chiến tranh

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn: Lạnh gáy kịch bản chiến tranh

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 14/08/2017 | 06:00
0
Sau những nỗ lực ngoại giao thất bại, các nguồn tin nội bộ quân sự nói cả Ấn Độ và Trung Quốc đều chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất xảy ra.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ dường như đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang, nếu cả hai thất bại trong nỗ lực đạt được giải pháp hòa bình về vấn đề tranh chấp biên giới ở cao nguyên Doklam, vốn đang gây căng thẳng trong gần hai tháng qua.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley thông báo trước Quốc hội nước này rằng, các lực lượng vũ trang của đã “chuẩn bị để ứng phó trước bất kỳ tình huống” nào diễn ra với Trung Quốc, theo Indian Express. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cũng khẳng định, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ngày càng nhận thức sâu sắc về khả năng chiến tranh xảy ra, nhưng sẽ cố gắng hạn chế đụng độ ở mức nhỏ nhất, giống như những tranh cãi của Ấn Độ và Pakistan ở vùng Kashmir.

Tiêu điểm - Căng thẳng biên giới Trung - Ấn: Lạnh gáy kịch bản chiến tranh

Ấn Độ-Trung Quốc đã chuẩn bị cho trường hợp đàm phán thất bại.

 

“PLA sẽ không tìm kiếm một cuộc xung đột với quân đội Ấn Độ, ít nhất là trong lúc này. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ triển khai lực lượng máy bay và tên lửa chiến lược, nhằm làm tê liệt bộ phận đồn trú của New Delhi ở dãy Himalaya gần biên giới với Trung Quốc”, nguồn tin giấu tên cũng nói thêm, nếu PLA mạnh tay, quân đội Ấn Độ có thể sẽ không cầm cự được quá một tuần. Một nguồn tin khác cũng cho biết, các sĩ quan và binh sĩ từ bộ Tư lệnh phía Tây của Trung Quốc đã được thông báo tình hình để chuẩn bị cho chiến tranh với Ấn Độ trong cuộc khủng hoảng Doklam.

Cả hai nguồn tin cho biết, quân đội Trung Quốc đều nhận định rằng cuộc xung đột diễn ra giữa hai nước sẽ được kiểm soát và không lan rộng ra các khu vực tranh chấp khác, mặc dù hai cường quốc châu Á có chung với nhau đường biên giới dài tới 2.000km. Dẫu vậy, các chuyên gia quốc phòng Ấn Độ lại thể hiện quan điểm khác khi cho rằng, một khi phát súng đầu tiên bắn ra, cuộc xung đột có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện. Nó có thể dẫn đến việc New Delhi phong tỏa huyết mạch hàng hải của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

“Bất cứ động thái phiêu lưu quân sự nào của Trung Quốc, sẽ nhận lại một câu trả lời thích đáng từ quân đội Ấn Độ”, tiến sĩ Rajeev Ranjan Chaturvedy, một nhà nghiên cứu tại viện Nghiên cứu Nam Á tại đại học Quốc gia Singapore nhận định. Chuyên gia này cho rằng, chắc chắn diễn biến như vậy sẽ gây bất lợi cho cả hai, nhưng đặc biệt trong trường hợp Bắc Kinh chủ động leo thang mâu thuẫn, cái giá phải trả đối với nước này là không nhỏ.

Rajeswari Rajagopalan, một nhà phân tích quốc phòng từ Quỹ Nghiên cứu Observer ở New Delhi phân tích “trong trường hợp một cuộc chiến tranh toàn diện, chắc chắn lực lượng hải quân của Ấn Độ sẽ phong tỏa hải quân Trung Quốc di chuyển vào vịnh Bengal hay Ấn Độ Dương”.

Trung Quốc chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Theo số liệu được công bố bởi phương tiện truyền thông Nhà nước, hơn 80% lượng dầu nhập khẩu của Bắc Kinh đi qua Ấn Độ Dương và eo biển Malacca.

Trong năm 2010, Ấn Độ đã thành lập căn cứ hải quân ở khu vực quần đảo Andaman và Nicobar, gần eo biển Malacca, nơi có địa thế phù hợp để nước này có thể kiểm soát bất cứ hoạt động ra vào nào ở Ấn Độ Dương, khi tuyến đường hàng hải ở đây rất hẹp với chiều rộng chỉ có 1,7km. New Delhi  cũng nâng cấp hai đường băng trên đảo để phục vụ máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát. Tất cả những động thái nói trên nhằm mở đường cho Ấn Độ có thể phong tỏa tàu chiến, tàu thương mại Trung Quốc xâm nhập vào Ấn Độ Dương trong trường hợp một cuộc xung đột hải quân giữa hai nước bùng nổ.

Tiêu điểm - Căng thẳng biên giới Trung - Ấn: Lạnh gáy kịch bản chiến tranh (Hình 2).

Ấn Độ đang nắm "địa lợi" ở Ấn Độ Dương (Ảnh minh họa)

 

Trong tháng Bảy, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản đã cùng thực hiện cuộc tập trận 10 ngày ở vùng vịnh Bengal, động thái cho thấy New Delhi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các đồng minh. Trong khi đó, Mỹ đã thông qua hợp đồng máy bay vận tải quân sự  trị giá 365 triệu USD cho Ấn Độ, cùng với các hợp đồng chuyển giao máy bay trinh sát có giá lên tới 2 tỷ USD. Hải quân Ấn Độ hiện hiện tại có tám máy bay săn ngầm P-8A Poseidon đang tuần tra ở Ấn Độ Dương.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã từng đụng độ nhau trong cuộc chiến tranh vào năm 1962, sau một loạt căng thẳng ở vùng biên giới. Cuối cùng, cuộc xung đột đi đến kết thúc trong bế tắc, bất chấp lợi thế quân sự lớn đến từ Trung Quốc khi đó. Tuy nhiên, chuyên gia Chaturvedy nhận định Ấn Độ đã tích lũy được bài học từ những sai lầm trong quá khứ. Giờ đây họ đang có sự chuẩn bị rất tốt để tự vệ trước Bắc Kinh.

Chuyên gia quân sự Macau Antony Wong Dong cho biết, Trung Quốc dường như đã đánh giá thấp Ấn Độ. Nếu cuộc xung đột biên giới mở rộng trên đại dương, quân đội Trung Quốc sẽ khó mà đánh bại hải quân Ấn Độ, đặc biệt khi lực lượng của New Delhi đã mạnh hơn nhiều sau khi mua “thợ săn tàu ngầm” P-8A Poseidon”.

Trước đó đã có thông tin cho hay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ VK Singh sẽ gặp nhau để thảo luận về vấn đề căng thẳng biên giới khi cả hai tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh khu vực hồi đầu tuần trước tại Manila, nhưng đến phút cuối cùng, không có cuộc đàm phán nào được tổ chức. Điều này khiến giới quan sát càng thêm lo ngại những bất đồng giữa New Delhi và Bắc Kinh dường như sẽ khó giải quyết trên mặt trận ngoại giao. Thay vào đó, một cuộc đụng độ tiềm tàng giữa hai người khổng lồ châu Á là kịch bản rất dễ xảy ra.

Căng thẳng biên giới: Trung Quốc dùng Binh pháp Tôn Tử "khống chế" Ấn Độ?

Thứ 3, 08/08/2017 | 18:18
Với sự kiên nhẫn gần như vô hạn của mình, Trung Quốc sẽ còn tiếp tục chiến lược đe dọa ở biên giới để hạ thấp ý chí của Ấn Độ một cách từ từ trước khi có hành động mới.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.