Cảnh sát giải cứu 12 người trong căn nhà bốc cháy ở Tp.HCM

Cảnh sát giải cứu 12 người trong căn nhà bốc cháy ở Tp.HCM

Thứ 3, 12/12/2023 | 17:46
1
12 người được lực lượng chức năng giải cứu, hướng dẫn thoát nạn, trong đó có người bị thương.

12 người thoát nạn trong gang tấc

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07), Công an Tp.HCM cho biết, vụ cháy nhà dân xảy ra trong hẻm 474 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5. Căn nhà bị cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh cho thuê phòng trọ.

Công trình này gồm 4 tầng (trệt, gác lửng, 3 tầng lầu), khoảng 17 phòng cho thuê. Theo đó, PC07 đã điều động nhiều xe chữa cháy và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vụ cháy.

Đời sống - Cảnh sát giải cứu 12 người trong căn nhà bốc cháy ở Tp.HCM

PC07 điều động nhiều xe chữa cháy và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vụ cháy (Ảnh:Người Lao Động).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h ngày 12/12, căn nhà nói trên bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Phát hiện vụ việc, người dân hô hoán cùng nhau tìm cách dập lửa nhưng nỗ lực ban đầu bất thành. Ngọn lửa cùng khói đen bốc lên nghi ngút, sức nóng lan rộng tỏa ra khu vực.

Một số người thuê trọ đã dùng vải, khăn thấm nước che chắn mũi, miệng để tránh hít khói độc, tìm cách tháo chạy ra bên ngoài. Khoảng 12 người khác thì bị kẹt lại, chờ lực lượng chức năng hướng dẫn, giải cứu.

Nhận tin báo, các đội nghiệp vụ nói trên nhanh chóng điều 9 xe chuyên dụng cùng 50 chiến sĩ cán bộ đến hiện trường, xử lý đám cháy. Lực lượng chức năng cứu được 2 người ra ngoài, trong đó có người bị thương, đồng thời hướng dẫn 10 người khác thoát nạn an toàn. Khoảng 20 phút sau, vụ cháy nhà trọ cơ bản được khống chế, bảo vệ được 149/160 mét vuông diện tích tầng trệt.

Chị N.H.T.T (29 tuổi) cho hay, khi chị đang ở tầng 3, biết căn nhà bị cháy nên chạy xuống tầng trệt thì phát hiện cửa vân tay bị khóa, mở nhiều lần không được. Một số người khác lao đến, tìm nhiều cách và mở được cửa, cùng nhau thoát nạn trước khi lực lượng chức năng có mặt. Nguyên nhân vụ cháy nhà trọ 4 tầng hiện đang được lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ.

Một nạn nhân khác là anh C. (34 tuổi) cho hay, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, anh đang ở sân thượng thì phát hiện khói lửa bốc lên nghi ngút. "Tôi lấy một cái quần jeans cột vào lan can tầng thượng làm dây đu rồi nhảy xuống mái nhà bên cạnh cao khoảng 5m nên kịp thoát nạn nhưng chân đã bị thương", anh C. kể lại.

Vụ cháy trên không phải hi hữu. Trước đó, khoảng 5h30 ngày 10/12, người dân phát hiện khói lửa bùng cháy ở căn nhà nhiều tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Phường 6, Quận 10, Tp.HCM) nên hô hoán.

Nhiều người gồm trẻ em, phụ nữ trong căn nhà nghe tiếng hô hoán liền tìm cách thoát ra bên ngoài, nhưng không được. Người dân dùng nước, bình chữa cháy dập lửa, nhưng không thành công. Những người mắc trong căn nhà hoảng loạn, vội di chuyển ra ban công tầng 4 căn nhà kêu cứu.

Nhận tin, Phòng PC07 đã điều động Đội Cảnh sát PCCC Công an Quận 10, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 1 cùng nhiều xe chữa cháy, hàng chục cán bộ chiến sĩ có mặt chữa cháy, cứu hộ.

Khi có mặt, lực lượng chức năng chia nhiều hướng để chữa cháy; dùng xe thang tiếp cận, đưa 6 người mắc kẹt tại ban công tầng 4 căn nhà xuống dưới an toàn. Ít phút sau, lực lượng PCCC đã dập tắt hoàn toàn vụ cháy, ngăn không cho cháy lan qua nhà dân bên cạnh.

Khuyến cáo phòng, chống cháy nổ với nhà trọ, nhà cho thuê

Theo các chuyên gia cảnh báo, nhiều khu nhà trọ, nhà cho thuê để ở trong các vụ hỏa hoạn đã từng xảy ra ở Tp.HCM cũng như nhiều địa phương khác đều nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Trước đó, Công an Tp.HCM đã phát đi khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn.

Theo cơ quan Công an cho biết loại hình nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini... hiện tương đối nhiều, thu hút đông đảo người dân lao động, công nhân, học sinh, sinh viên… thuê mướn. Tại những nơi này, nguy cơ cháy nổ cao trong khi nhiều người cùng ở, sinh hoạt tại không gian chật hẹp, chứa nhiều vật dụng dễ bắt cháy. Một số nơi câu mắc điện không đảm bảo an toàn là một trong các nguyên nhân.

Bên cạnh đó, nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy như: lối thoát nạn, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa... “Đặc biệt là chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Chủ nhà trọ, người thuê trọ chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là sạc pin các thiết bị điện như điện thoại, xe máy điện, đạp điện, bình ắc quy... xuyên đêm, đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”, Công an Tp.HCM nêu.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để ở, Công an Tp.HCM khuyến cáo chủ cơ sở và người dân sinh sống tại các nhà trọ, căn hộ cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Mỗi cá nhân, hộ gia đình tại các khu trọ, nhà cho thuê để ở cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình; chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xàbeng… để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra; không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Người dân nên lắp đặt các thiết bị bảo vệ, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn; tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà, phòng làm việc; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng; không tích trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở; trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng, chống ngạt khói.

Người dân cũng nên lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Khi xảy cháy, người dân cần bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

V.H (T/h từ VOV, Thanh Niên, Tiền Phong, Người lao động)

Vụ cháy lớn 11 tàu cá ở Bình Thuận: Thiệt hại mỗi chiếc tàu 3,7 tỷ đồng

Thứ 3, 12/12/2023 | 10:18
Bước đầu theo thông tin của các chủ tàu cung cấp thì giá của mỗi chiếc tàu khoảng 3,7 tỷ đồng. Tổng thiệt hại khoảng 40,7 tỷ đồng.

Tầng 1 cháy lớn, người đàn ông nhanh trí giúp 4 người thân chạy thoát

Thứ 3, 28/11/2023 | 09:03
Khu vực xảy ra vụ cháy tại tầng 1, là nơi kinh doanh quần áo. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có 5 người. 
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.