Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Có

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Có "uẩn khúc" trong việc bộ GTVT từng phớt lờ cảnh báo?

Thứ 2, 15/10/2018 | 19:00
2
(NĐT)-Trả lời PV báo Người Đưa Tin, vì sao trước đây từng có cảnh báo tình trạng xấu về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng vẫn được nghiệm thu?, Thứ trưởng bộ Xây dựng cho rằng: “Việc này, phải hỏi bộ GTVT”.

Vẫn chưa rõ, ai phải chịu trách nhiệm?

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, được đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm ổ gà, ổ trâu, đã được Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và tổng cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân nhưng không đề cập tới trách nhiệm của bộ GTVT và hội đồng Nghiệm thu Nhà nước khiến cho dư luận băn khoăn trách nhiệm của những đơn vị này ở đâu?

Tin nhanh - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Có 'uẩn khúc' trong việc bộ GTVT từng phớt lờ cảnh báo?

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng.

Liên quan tới vấn đề này, trưa nay (15/10) trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (đơn vị nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho biết, thời điểm nghiệm thu công trình cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cách đây 1 năm trước không phát hiện dấu hiệu công trình bị hư hỏng.

Nói về trách nhiệm của hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Thứ trưởng Hùng cho rằng: “Chúng tôi chỉ kiểm tra công tác nghiệm thu, đánh giá, khi dự án vận hành mới xuất hiện ổ gà, ổ voi thì trách nhiệm thuộc bộ GTVT và chủ đầu tư, nhà thầu”.

Khi PV hỏi về việc, trước đây đã từng có cảnh báo tình trạng xấu về chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng bộ GTVT vẫn phớt lờ cảnh báo, Thứ trưởng Hùng cho rằng: “Việc này, phải hỏi bộ GTVT, hỏi Thứ trưởng Thọ”.

Có hay không chuyện dùng bùn đắp đường?

Để làm rõ việc bộ GTVT phớt lờ cảnh báo khi xuất hiện tình trạng xấu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trưa cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: “Những cảnh báo này có từ thời điểm làm nền móng cốt bê tông có xuất hiện một số vết nứt ở bê tông. Tuy nhiên, những vấn đề này không ảnh hưởng tới chất lượng công trình”.

“Đối với những thông tin, nhà thầu sử dụng bùn để đắp cốt đường cao tốc là hoàn toàn sai, vì không thể dùng bùn để đắp đường được. Nếu có thì chỉ có thể là lấy dùng từ các dòng chảy của các kênh, suối, có các hạt cát, đá cuội, đá nhỏ để đắp”, Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, sáng nay, bộ GTVT có văn bản thỉ đạo, VEC khẩn trương sửa chữa những hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng. Đồng thời, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Theo văn bản của bộ GTVT, các đơn vị liên quan không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông… tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động.

VEC phải chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá mặt đường tạm bợ, thủ công,... Nhà thầu phải huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi sửa chữa.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện.

Hiện trường vụ xe PGĐ sở ở Đà Nẵng lật ngửa, vợ tử vong

Chủ nhật, 14/10/2018 | 15:50
Chiếc xe do ông Vinh điều khiển lật ngửa sau vụ va chạm. Vợ ông Vinh đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng: Đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế?

Thứ 6, 12/10/2018 | 20:51
Chuyên gia pháp lý cho rằng, trong trường hợp chủ đầu tư, đơn vị thi công không khắc phục theo quy định sẽ bị xử lý trách nhiệm trước pháp luật, nếu đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế.

Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ trưởng GTVT phải chịu trách nhiệm?

Thứ 6, 12/10/2018 | 06:30
Chuyên gia giao thông cho rằng, ổ gà xuất hiện chi chít trên cao tốc nghìn tỷ mới thông xe toàn tuyến là điều đáng trách, là sự việc cực kỳ nghiêm trọng, Bộ trưởng bộ GTVT phải đứng ra chịu trách nhiệm, các đơn vị liên quan cũng phải có trách nhiệm về việc này.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.