Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng "trò chơi chiến tranh"

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 11/06/2018 | 18:01
1
Thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên đã điểm. Dưới đây là những thông tin cập nhật về cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông "hoàn toàn tin tưởng" vào nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ đến Bình Nhưỡng vào khoảng thời gian thích hợp. "Đó sẽ là một ngày mà tôi vô cùng trông đợi", ông nói.

Ông cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận lời mời đến thăm Nhà Trắng vào thời điểm thích hợp nhất.

Nói trước đám đông phóng viên, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông "hoàn toàn tin tưởng" vào nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông cũng ca ngợi ông Kim Jong-un là chính khách tài năng, dẫn dắt đất nước ở độ tuổi còn rất trẻ. Ông Trump nhấn mạnh, chiến tranh Triều Tiên kéo dài 70 năm qua sẽ sớm kết thúc và các lệnh trừng phạt sẽ sớm gỡ bỏ khi hạt nhân không còn.

Tổng thống Trump sẽ ngừng "trò chơi chiến tranh"

Tổng thống Trump cũng nói ông sẽ cho ngừng lại các "trò chơi chiến tranh", được cho là ám chỉ tới các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và phía Triều Tiên chỉ trích là hành động khiêu khích. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ sớm rút lực lượng Mỹ khỏi Hàn Quốc, nhưng "không phải là một phần của chương trình hiện tại".

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh'

Tổng thống Trump cũng nói ông sẽ cho ngừng lại các "trò chơi chiến tranh".

Tổng thống Trump cho hay ông Kim Jong-un đã phá hủy một địa điểm thử nghiệm tên lửa lớn. Ông không nhắc tới tuyên bố chung mà hai bên ký kết nhưng nói rằng:

"Chúng tôi nhất trí với những thỏa thuận đã được ký". Ông cũng khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết vững chắc trong mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Hồi hộp chờ tin

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 2).

Cuộc họp báo được chờ đợi nhất trong lịch sử.

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ nói chuyện với báo chí có mặt tại Singapore vào lúc 16h chiều nay (giờ địa phương). Hiện tại khán phòng họp báo đã được lấp đầy các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí trên thế giới. Tất cả cùng chờ đợi nhà lãnh đạo Mỹ sẽ trình bày về nội dung hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra sáng nay, bên cạnh nội dung tài liệu mà Washington và Bình Nhưỡng đã ký kết.

 

Bức ảnh đặc biệt

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 3).

 

Bức ảnh chụp tài liệu có chữ ký của Tổng thống Trump cho thấy các nhà lãnh đạo đã đồng ý "nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên." Ngoài ra, tài liệu cũng chỉ rõ các nhà lãnh đạo sẽ làm việc để hướng đến việc thiết lập các mối quan hệ mới với Triều Tiên.

Tiết lộ thời gian di chuyển của ông Kim Jong-un

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 4).
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Theo Straits Times, ông Kim Jong-un sẽ rời Singapore vào lúc 9 giờ tối nay. Hai chuyên cơ Boeing 747 của Air China - bao gồm cả chiếc máy bay đã chở ông Kim đến Singapore để gặp ông Trump - đang trên đường đến phi trường Changi vào chiều ngày hôm nay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ bay trở về bằng chuyên cơ của Trung Quốc hay sử dụng chiếc IL-62 của mình.

Lịch sử đã gọi tên

Sau màn ký kết, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau lần cuối cùng trước truyền thông. Tổng thống Trump nói rằng bản thân ông đang hình thành một "liên kết rất đặc biệt" với ông Kim Jong-un.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 5).
 

Khi được hỏi liệu sẽ có một lời nào gửi tới ông Kim Jong-un cho một chuyến thăm Nhà Trắng hay không, ông Trump trả lời rằng: "Chắc chắn, tôi sẽ làm như vậy". "Ông ấy xứng đáng là một nhà đàm phán", ông Trump nói với các phóng viên. "Ông ấy đang thương thuyết nhân danh toàn bộ người dân của mình". "Tôi biết ông ấy là một người rất tài năng. Tôi cũng biết ông ấy yêu đất nước của mình rất nhiều", nhà lãnh đạo Mỹ dành lời khen ngợi đến ông Kim, hứa hẹn rằng họ sẽ gặp lại nhau.

Sau cái bắt tay, ông Kim Jong-un rời khách sạn Capella để trở về khách sạn St Regis sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Hai nhà lãnh đạo đặt bút ký "tài liệu đặc biệt"

Vào lúc 13h30 (giờ Singapore), Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu ký một thỏa thuận chung, mặc dù các chi tiết chính xác về thỏa thuận này chưa được công bố.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 6).

Hai nhà lãnh đạo đặt bút ký "tài liệu đặc biệt"

 


"Chúng tôi đang ký một tài liệu rất quan trọng, một tài liệu khá toàn diện", ông Trump nói với các phóng viên đang chờ đợi. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ tiết lộ nó nhiều hơn tại một cuộc họp báo sắp tới và cho biết thỏa thuận sẽ được công khai.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông, muốn bày tỏ lòng cảm ơn tới Tổng thống Trump khi đã nỗ lực cho cuộc họp diễn ra như kế hoạch.

"Chúng tôi đã có một cuộc họp lịch sử và quyết định gác lại quá khứ phía sau và sắp ký vào bản tài liệu lịch sử", ông Kim nói qua người phiên dịch, đồng thời nhấn mạnh, "thế giới sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn".

Khi được hỏi liệu lãnh đạo Triều Tiên có đồng ý từ bỏ hạt nhân hay không, ông Trump nói: "Chúng tôi đang bắt đầu quá trình đó rất nhanh chóng, rất, rất nhanh chóng. Chắc chắn là như vậy".

Đường đến "một bản thỏa thuận"

Sau khi có một chuyến đi dạo ngắn quanh khách sạn Capella với ông Kim Jong-un, Tổng thống Trump tuyên bố rằng cả hai người đang trên đường đến "một bản thỏa thuận". Khi được phóng viên hỏi hai nước sẽ ký kết điều gì, ông Trump trả lời: "Chúng tôi sẽ thông báo trong một vài phút nữa". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chia sẻ rằng, cuộc đàm phán đã "tiến triển tốt hơn cả mong đợi".

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 7).
Hai nhà lãnh đạo thong thả dạo bước.

Hé lộ bí mật về bữa trưa của ông Trump với ông Kim Jong-un

Theo truyền thông Hàn Quốc, "bữa trưa thảo luận" giữa ông Trump và ông Kim đã bắt đầu sau khi cuộc họp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ giữa hai bên vừa kết thúc.

Nhà Trắng vừa công bố thực đơn bữa trưa của hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay. Theo đó, bàn tiệc sẽ có sự kết hợp giữa các món ăn phương Đông và phương Tây. Các món khai vị gồm có cocktail tôm kèm salad trái bơ, cơm xoài xanh Malaysia hoặc "oiseon", món dưa chuột nhồi của Triều Tiên.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 8).
Bữa trưa của cuộc gặp thượng đỉnh.

Món chính gồm sườn non bò hầm, heo giòn chua ngọt, cơm chiên Dương Châu và "daegu jorim" - cá tuyết kho nước tương truyền thống của Triều Tiên. Món tráng miệng là bánh tart sốt socola đắng, kem vani hoặc bánh ngọt "tropezienne". Tất cả các đại diện phái đoàn hai bên sẽ cùng tham gia bữa ăn trưa nay.

Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un đang cùng với các quan chức hàng đầu của cả hai nước bắt đầu bữa trưa muộn hơn một chút so với lịch trình ban đầu.

Cuộc đàm phán song phương mở rộng dự kiến ​​kết thúc vào khoảng 11h30 (giờ địa phương), tuy nhiên các cuộc thảo luận đã kéo dài quá 20 phút.

Tổng thống Trump mời ông Kim ngồi xuống bàn tiệc, trước khi nói đùa với các nhiếp ảnh gia rằng hãy chụp cho ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên những bức ảnh trông "đẹp trai và gầy" một chút.

Không có sự kiện chính thức được lên kế hoạch cho buổi chiều ngày hôm nay, cho đến khi ông Trump gặp gỡ các phóng viên lúc 4h chiều.

Ông Kim nói: "Tất nhiên có những thách thức phía trước, nhưng tôi sẵn sàng để làm điều này"

Sải bước trên hành lang khách sạn Capella, ông Kim Jong-un nói với Tổng thống Trump rằng nhiều người trên khắp thế giới sẽ không tin vào những gì đang diễn ra tại Singapore.

"Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ rằng đây là câu chuyện tưởng tượng đến từ một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói với Trump, thông qua người phiên dịch.

"Tất nhiên có những thách thức phía trước, nhưng tôi sẵn sàng để làm điều này", ông Kim nói với lãnh đạo hàng đầu của Mỹ.

Chuyên gia: Đã đến lúc Mỹ đối xử "bình đẳng" với Triều Tiên

"Sẽ không có trở ngại nào cản bước trong cuộc đàm phán giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump, cái bắt tay của họ sẽ là dấu ấn lịch sử", Jean H. Lee, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Wilson có trụ sở tại Mỹ, nói với CNN.

"Tôi đang nghĩ về viễn cảnh điều này sẽ diễn ra như thế nào ở Bình Nhưỡng, vì đây là một khoảnh khắc choáng ngợp đối với người dân Triều Tiên", bà nói.

"Hội nghị sẽ đánh dấu thời điểm Mỹ nên thừa nhận và đối xử với Triều Tiên như những quốc gia ngang hàng".

Lee cho rằng, một Tổng thống Mỹ phải bay nửa vòng Trái đất để gặp lãnh đạo của một "đất nước rất nghèo và rất nhỏ" để đàm phán là một điều hiếm thấy.

"Đó là những gì ông Kim hình dung trong tâm trí khi ông tăng tốc các cuộc thử nghiệm vũ khí.

Đó là cách để buộc Tổng thống Mỹ phải đến bàn đàm phán", Lee nói "Một khoảnh khắc nổi da gà khi chúng ta được chứng kiến ông ấy nhận về chính xác những gì bản thân từng muốn”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi sát hội nghị lịch sử

 Ngay trong lúc này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng với các quan chức cấp cao đang trực tiếp theo dõi diễn biến hội nghị thượng đỉnh trên màn hình truyền dẫn trực tiếp.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 9).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi sát hội nghị lịch sử

Ông đã có "một đêm không ngủ" trước cuộc họp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un diễn ra sáng nay.

Phát biểu trước một cuộc họp nội các, Tổng thống Moon cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh thành công sẽ giúp mở ra "một chương mới".

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa mới bắt đầu và tôi tin rằng tất cả người Hàn Quốc đều hướng sự chú ý đến Singapore", ông nói.

"Người bạn của Triều Tiên" rơi nước mắt

 Trong một cuộc phỏng vấn đầy cảm xúc, Rodman đã rơi nước mắt, nói rằng anh luôn dành sự ủng hộ tuyệt đối cho Triều Tiên. Cựu sao bóng rổ chia sẻ, anh thậm chí còn bị đe dọa chỉ vì có quan điểm bảo vệ quốc gia này. "Đó là một ngày tuyệt vời. Tôi ở đây để chứng kiến điều đó. Tôi rất hạnh phúc", Rodman nói, đồng thời tuyên bố rằng anh cũng nhận được các lời đe dọa nguy hại đến tính mạng sau khi trở về Mỹ.

Xem thêm>> "Bạn thân" ông Kim Jong-un dự báo về kết quả hội nghị Mỹ-Triều

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 10).

"Người bạn của Triều Tiên" rơi nước mắt

 

 

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 11).
 

Những nhân vật đặc biệt

Một số cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt tại bàn đàm phán với Tổng thống Trump và các quan chức Mỹ.

Trong số này có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Bình Nhưỡng. Ông là người đã gặp Tổng thống Trump vào đầu tháng 6 để gửi một bức thư cá nhân từ lãnh đạo Kim Jong-un trong lúc hội nghị thượng đỉnh tưởng chừng sẽ sụp đổ.

Hội nghị lần này không thấy sự xuất hiện của bà Kim Yo-jong, người trước đây đã cùng anh trai mình tham dự hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt đầu tiến trình đàm phán thứ hai sau cuộc họp riêng giữa cả hai mới kết thúc cách đây ít phút.

Trong phòng họp hiện tại, có mặt cùng Tổng thống Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Cuộc họp này dự kiến ​​sẽ diễn ra trong một tiếng rưỡi, trước khi ông Trump và ông Kim cùng nhau ăn trưa.

Hai nhà lãnh đạo mỉm cười trò chuyện sau 40 phút thảo luận

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 12).
Ông Kim Jong-un mỉm cười trò chuyện qua lại với ông Trump trong lúc vẫy tay chào từ ban công của khách sạn.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kết thúc cuộc thảo luận riêng kéo dài 40 phút.

Cả hai dường như đã có những thảo luận thành công khi ông Kim mỉm cười trò chuyện qua lại với ông Trump trong lúc vẫy tay chào từ ban công của khách sạn.

Ông Trump và ông Kim cùng nhau sải bước tới phòng họp chung, nơi diễn ra cuộc họp song phương mở rộng, có sự tham gia của các cố vấn hàng đầu hai nước.

Khi được hỏi về cuộc thảo luận ngắn với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump nói: "Vô cùng tốt".

Xem thêm>>> Ông Trump và ông Kim nói gì với nhau khi cùng chụp ảnh?

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 13).
Các thành viên đàm phán hai nước gặp nhau trước khi vào phòng họp chung.

Trong tuyên bố của mình sau cuộc họp ngắn, Tổng thống Trump đã nói về việc cả hai đã "giải quyết được vấn đề mà trước đó không thể giải quyết".

"Chúng tôi sẽ thành công, nó sẽ được thực hiện", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Xem thêm >> Tại sao ông Kim Jong-un cần dàn vệ sĩ chạy theo xe?

Hai nhà lãnh đạo nói chuyện trước truyền thông trước khi bước vào cuộc hội đàm thế kỷ

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 14).
Hai nhà lãnh đạo nói chuyện trước truyền thông

Hai nhà lãnh đạo Trump và Kim Jong-un cùng chia sẻ với giới truyền thông trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh.

Nói với các phóng viên từ các hãng thông tấn lớn có mặt tại Sentosa, ông Trump tin rằng cuộc đàm phán với người đồng nhiệm Bình Nhưỡng sẽ là một "thành công vĩ đại", đồng thời nói thêm rằng "giữa cả hai chúng tôi sẽ có một mối quan hệ to lớn, điều không thể hoài nghi".

Về phía mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết đã có một số "khó khăn" trên con đường tiến tới hội nghị ở Singapore ngày hôm nay. "Chúng tôi đã vượt qua tất cả và có mặt ở đây lúc này", ông nói với các phóng viên thông qua một dịch giả.
Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử sẽ "rất thành công." Ngồi cạnh lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump nói: "Chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời ở phía trước".
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay trong phòng hội đàm.

Cái bắt tay lịch sử giữa ông  Donald Trump và ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt tại khách sạn Capella và dự kiến sẽ có màn xuất hiện cùng nhau trước báo chí, trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh. Giới truyền thông hiện đang nóng lòng chờ đợi cái bắt tay lịch sử giữa hai người, tờ The Guardian ghi lại không khí háo hức tại đảo Sentosa.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 15).
Cái bắt tay đi vào lịch sử thế giới.

Cách đây khoảng nửa tiếng đồng hồ, xe của ông Trump và ông Kim Jong-un đã chuyển bánh hướng thẳng tới địa điểm tổ chức hội nghị. Tổng thống Trump và Kim Jong-un sẽ gặp nhau lần đầu tiên trong một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có ở Singapore vào lúc 9h sáng nay, theo giờ Singapore. Washington tới đây với mong muốn tìm kiếm một giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi ông Kim muốn thấy các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sẽ được dỡ bỏ.

Sau khi chào hỏi nhau, ông Trump và Kim sẽ tham gia một cuộc họp riêng, chỉ có sự tham gia của phiên dịch, sau đó một cuộc họp mở rộng bao gồm các cố vấn hàng đầu hai nước mới diễn ra. Theo Nhà Trắng, các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đang "diễn ra liên tục và đã tiến triển nhanh hơn dự kiến". Nhà Trắng nói rằng phái đoàn của Mỹ tại cuộc họp sẽ lớn hơn sẽ bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kim Jong-un và Trump bắt tay tại khách sạn Capella

Đoàn xe đến điểm họp

Đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến khách sạn Capella ở đảo Sentosa, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 16).
Đoàn xe đến điểm họp

Tuy nhiên, bình luận đầu tiên của ông khi tới đây lại dường như không liên quan đến hội nghị sắp diễn ra. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có màn bắt tay lịch sử trong khoảng nửa giờ nữa. Đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang có những cuộc hội đàm ở Singapore trước thềm cuộc gặp lịch sử chính thức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

- Tối 11/6: Ông Kim Jong-un tham quan Singapore trong đêm

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 17).
Bức ảnh selfie của ông Kim Jong-un (giữa) tại Singapore.

Vào khoảng 21h10 tối nay (11/6, theo giờ địa phương), đoàn xe của ông Kim Jong-un rời khách sạn St Regis ở khu vực Tanglin, nơi phái đoàn ông ở, trước khi đi qua khu vực Raffles City, hướng về vịnh Marina, theo Straits Times.

Ông Kim dừng chân tại khu vườn Gardens by the Bay trước và dự kiến thăm cả MBS SkyPark hoặc khu công viên Merlion Park gần đó. Ông Kim cũng có thể thăm các địa điểm khác như trung tâm nghệ thuật biểu diễn Esplanade.

Vào khoảng 20h, đài quan sát trên toà nhà 57 tầng tại MBS SkyPark, nơi có thể nhìn toàn cảnh vịnh Marina và khu thương mại trung tâm, đóng cửa trước thời điểm 22h thông thường. Nhân viên MBS cũng đánh bóng vân tay trên pano kính của đài quan sát. Lực lượng an ninh dày đặc xuất hiện tại đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kim Jong-un thăm khu vườn Gardens by the Bay

- Đàm phán Mỹ-Triều Tiên diễn ra nhanh hơn dự kiến

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 18).
Tổng thống Trump sẽ rời Singapore để về Mỹ lúc 20h ngày 12/6 (theo giờ địa phương)

Trong tuyên bố ngày 11/6, Nhà Trắng cho biết cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đang “tiếp diễn nhanh hơn dự kiến”. Ông Donald Trump vì vậy sẽ tổ chức họp báo ngắn sau hội nghị thượng đỉnh và rời Singapore để về Mỹ lúc 8h tối (giờ địa phương).

“Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày mai lúc 9h sáng. Sau nghi thức chào hỏi ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ tham gia đối thoại một – một, chỉ kèm theo phiên dịch, một cuộc họp song phương mở rộng, sau đó là bữa trưa đàm phán.

Phái đoàn Mỹ ngày mai tham dự họp song phương mở rộng sẽ bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng John Kelly và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Thư ký báo chí Sarah Sanders, đại sứ Sung Kim và Giám đốc hội đồng an ninh quốc gia châu Á Matt Pottinger sẽ tham dự vào bữa trưa.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump sẽ gặp truyền thông trước khi lên đường vào khoảng 8h tối để về Mỹ”, tuyên bố ngày 11/6 viết.

Xem thêm >> [eMagazine] Thương đỉnh Mỹ - Triều: Hành trình sóng gió đến sự kiện vô tiền khoáng hậu

- Ông Trump bất ngờ nhận bánh sinh nhật sớm trước cuộc gặp lịch sử

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 19).
Tổng thống Trump thổi nến mừng sinh nhật sớm 

Trưa 11/6, (theo giờ địa phương), trong buổi làm việc với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long tại Dinh Tổng thống Istana, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ được các quan chức cấp cao của Singapore tặng bánh và chúc mừng sinh nhật lần thứ 72 sớm.

Trên trang mạng Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã đăng tải bức ảnh ông Trump tại bàn tiệc cùng với chiếc bánh sinh nhật. Được biết, Tổng thống Mỹ sẽ bước sang tuổi 72 vào ngày 14/6 tới.
Tại bữa tiệc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long vì sự tiếp đón trọng thị, thân thiện và chuyên nghiệp mà nước này dành cho giới chức Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh.

Xem thêm >> "6 chọi 1" và "1+1": Những nước cờ khác biệt giữa ông Trump và ông Putin

- Tổng thống Trump đầy lạc quan trước cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra lạc quan về hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un rằng hội nghị sẽ có kết quả rất tốt đẹp, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tỏ ra khá thận trọng.

Sau cuộc họp hôm nay giữa quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ - Triều để thu hẹp khoảng cách khác biệt về phi hạt nhân hóa, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, cuộc họp "trọng yếu và chi tiết" nhưng không nói gì về kết quả, theo Reuters.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 20).
Phái đoàn Mỹ do Tổng thống Donald Trump dẫn đầu ăn trưa cùng các lãnh đạo Singapore do Thủ tướng Lý Hiển Long dẫn đầu tại Istana ngày 11/6. 

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc gặp mặt trưa nay với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Trump tỏ ra lạc quan và tích cực.

"Chúng tôi sẽ có một hội nghị đặc biệt thú vị vào ngày mai, và tôi nghĩ sẽ đưa tới kết quả rất tốt", ông Trump nói.

"Chúng tôi đánh giá cao sự hiếu khách, tính chuyên nghiệp và thân thiện của đất nước ngài. Ngài là một người bạn của tôi", ông Trump nói với ông Lý Hiển Long.

- Tối 10/6: Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Singapore

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 10/6 đã đáp chuyên cơ Không Lực Một xuống căn cứ không quân của Singapore trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Reuters cho biết.

Chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp xuống căn cứ không quân Paya Lebar của Singapore khoảng 20h30 theo giờ địa phương, chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đáp máy bay xuống sân bay Changi và có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 21).
Tối 10/6, Tổng thống Donald Trump đã tới Singapore. 

Trước đó, trên đường tới Singapore, ông Trump viết trên Twitter rằng, hội nghị Mỹ-Triều là cơ hội để mang lại kết quả tuyệt vời cho cả thế giới. "Đó chắc chắn sẽ là một ngày rất tuyệt vời. Tôi biết ông Kim Jong-un sẽ nỗ lực để làm một điều gì đó hiếm khi xảy ra trước đây. Mang lại hòa bình và thịnh vượng cho quốc gia của ông…Tôi mong chờ gặp gỡ ông ấy và tôi có cảm giác cơ hội chỉ đến một lần này sẽ không bị lãng phí", ông Trump viết.

- Chiều 10/6: Ông Kim Jong-un đến Singapore sớm trước 2 ngày

Vào khoảng 13h45 ngày 10/6, máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp xuống sân bay Quốc tế Changi ở Singapore, nơi ông sẽ có Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh' (Hình 22).
Ngoại trưởng Singapore đã có mặt tại sân bay quốc tế Changi để đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un tới Singapore trên một máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Air China, theo tờ "The Straits Times".

Sau khi tới Singapore, đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đã rời sân bay quốc tế Changi trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh.

Xem thêm >> Lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu gặp mặt Thủ tướng Lý Hiển Long

(Tiếp tục cập nhật) 

Trung Quốc lo ngại gì nhất từ cuộc gặp của ông Trump và ông Kim Jong-un?

Thứ 2, 11/06/2018 | 13:56
Dù Trung Quốc có quan hệ thân thiết với Triều Tiên nhưng Bắc Kinh dường như vẫn không thể che giấu được nỗi lo lắng về những kịch bản có thể xảy ra tại cuộc gặp Mỹ-Triều, giới chuyên gia cho biết.

Lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu gặp mặt Thủ tướng Lý Hiển Long

Chủ nhật, 10/06/2018 | 19:52
Trong cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Singapore, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn đến nước chủ nhà về công tác tổ chức cho hội nghị.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.