Câu chuyện phi thường về người lính Liên Xô từng

Câu chuyện phi thường về người lính Liên Xô từng "tay không" thu phục 5000 lính Nhật Bản

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 21/08/2019 | 20:00
0
Từng kinh qua hàng chục chiến dịch bên trong lòng địch của Thế chiến II, câu chuyện về những chiến công của Đại úy Leonov luôn khiến cho người nghe phải kinh ngạc.
Tiêu điểm - Câu chuyện phi thường về người lính Liên Xô từng 'tay không' thu phục 5000 lính Nhật Bản

Đại úy hải quân Viktor Leonov.

Đại úy Viktor Leonov là một trong nhiều sĩ quan hải quân Liên Xô được đào tạo bài bản cho các nhiệm vụ trinh sát cảm tử và phá hoại ngầm. Những sĩ quan như ông đã từng thổi bay tàu chiến Đức, chiếm lại các vị trí của địch trên bờ, bắt tù binh và có được thông tin trinh sát giá trị về các bước tiến của hải quân Đức Quốc xã.

Nhưng ngay cả khi so với các nhân vật anh hùng thường thấy của thời kỳ đó, Leonov luôn đặt mình ở một vị trí phi thường. Người ta gọi ông là “siêu chiến binh” thực sự, khi từng bắt được 5.000 quân địch trong cuộc chiến tranh Xô-Nhật.

Mặt trận châu Âu

Trong những ngày đầu tiên của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Leonov đã gia nhập Hạm đội phương Bắc của Liên Xô và chiến đấu với quân Đức ở Bắc Băng Dương cho đến khi chiến tranh kết thúc. Với sự nghiệp lẫy lừng của mình, ông đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Vào tháng 10/1944, đơn vị của ông tình cờ đổ bộ vào lãnh thổ do Đức Quốc xã chiếm đóng gần Petamo ở miền Bắc Phần Lan.

Sau cuộc hành quân kéo dài hai ngày qua lãnh thổ quân địch, đơn vị bất ngờ tấn công một hệ thống phòng không của Đức, đồng thời làm chủ tình thế, trong khi đẩy lùi một số cuộc phản công. Hành động này được đánh giá là rất quan trọng để Hồng quân sau đó chiếm lại Petamo.

Một trong những người lính của Leonov, Pavel Kolossov nhớ về chỉ huy đầy bản lĩnh của mình: “Hải quân đổ bộ nên làm gì? Bạn nên hành động nhanh chóng và bất cần, đồng thời ẩn thân ngay lập tức. Bạn nên biết cách đưa ra quyết định mà không đùn đẩy trách nhiệm lên vai người khác. Leonov có những phẩm chất như vậy. Ông là người đáng tin cậy và có nhiều bạn bè trong đơn vị. Leonov không bao giờ bận tâm với những điều nhỏ nhặt, không bao giờ quan tâm đến việc trách móc cấp dưới. Ông ấy chỉ đơn giản là không có thời gian cho việc này”.

Mặt trận Đông Á

Sau khi Liên Xô tuyên chiến với Đế quốc Nhật Bản, Leonov tiếp tục hoạt động phá hoại của mình, lần này là ở vùng biển gần Triều Tiên. Trong nhiệm vụ giải phóng , Wonsan - một trong những cảng của Hàn Quốc, tên tuổi của ông đã được nhắc đến rộng rãi.

Tiêu điểm - Câu chuyện phi thường về người lính Liên Xô từng 'tay không' thu phục 5000 lính Nhật Bản (Hình 2).

Các binh sĩ Nhật đứng trước ngã 3 đường đã quyết định chọn đầu hàng.

Đơn vị lính thủy đánh bộ Liên Xô gồm 140 binh sĩ, do Leonov dẫn đầu đã hạ cánh xuống sân bay Wonsan để chiếm thành phố. Theo trinh sát, quân đội Nhật Bản đã từ bỏ thành phố này và không có sự kháng cự mạnh mẽ nào có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhóm đổ bộ của Liên Xô đã gặp phải một tình huống bất ngờ đầy khó chịu. Họ bị bao vây bởi vài ngàn quân đồn trú của địch. 10 thành viên của đơn vị Liên Xô cùng với Leonov đã bị bắt và được giải đến trước một đại tá Nhật Bản tại trụ sở đồn trú để thẩm vấn.

Với sự sụp đổ của Đạo quân Quân Đông ở Mãn Châu trong khi quân Đồng minh gặt hái thành công trên mọi mặt trận, các đơn vị đồn trú của Nhật Bản đang đứng trước ngã ba đường, đối mặt với những quyết định khó khăn là tiếp tục chiến đấu, rút ​​lui hay đầu hàng.

Đại tá Nhật Bản tại Wonsan đang xem xét dùng nhóm đổ bộ Liên Xô làm con tin để sử dụng làm công cụ thương lượng khi Hồng quân đến. Thấy sự bối rối của chỉ huy địch, Leonov đã chủ động.

Không nao núng

Leonov nhìn thẳng vào mắt đại tá Nhật Bản và nói: "Chúng tôi đã chiến đấu ở phương Tây trong suốt cuộc chiến và chúng tôi có đủ kinh nghiệm để đánh giá tình hình. Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị bắt làm con tin! Ông rồi sẽ chết như chuột khi chúng tôi thoát ra khỏi đây!"

Đồng thời những người lính giàu kinh nghiệm của ông đã hành động ngay lập tức. Một người đứng sau lưng đại tá Nhật Bản, một người khác khóa cửa, một người kiểm tra độ cao từ cửa sổ xuống mặt đất. Người cuối cùng tìm thấy một quả lựu đạn chống tăng và bắt đầu ném nó, thể hiện ý định nghiêm túc của mình trước người Nhật.

Đổ mồ hôi đầm đìa, đại tá suy ngẫm trong vài phút trước khi ký vào thỏa thuận đầu hàng. 3.500 quân Nhật, ba khẩu pháo, năm máy bay và một lượng lớn đạn dược rơi vào tay Liên Xô.

Thật đáng kinh ngạc khi một người lính bị hàng nghìn quân bủa vây lại có thể thoát chết tài tình và thuyết phục hàng nghìn binh sĩ kẻ thù đầu hàng. Càng về sau, đội tù binh của Liên Xô càng gia tăng. Cuối cùng, bằng bản lĩnh của mình, Leonov đã thu phục được 5.000 binh sĩ Nhật Bản.

Syria nước sôi lửa bỏng: Nga "vuốt mặt không nể mũi" Thổ Nhĩ Kỳ, quyền năng S-400 giờ đây cũng "khó cứu?

Thứ 4, 21/08/2019 | 14:19
"Bóng râm" S-400 "phủ mát" mối quan hệ Nga-Thổ có thể trở nên vô dụng khi cả hai không còn nể mặt nhau ở chiến trường Syria.

Chống F-16 đảo chính chỉ là một phần lý do: S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ còn là "nhất tiễn hạ tam điêu"?

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:00
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng hệ thống phòng không của Nga với 3 mục đích khác nhau. Việc chống nguy cơ F-16 do Mỹ sản xuất được dùng làm công cụ đảo chính chỉ là một trong số các lý do.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.