Cậu “học trò vàng” và niềm đam mê khám phá khoa học

Cậu “học trò vàng” và niềm đam mê khám phá khoa học

Thứ 4, 13/02/2019 | 18:07
0
Tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) 2018, đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc vượt qua gần 400 thí sinh của 25 đội tuyển đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, để giành được 23 huy chương. Trong số chủ nhân của 4 chiếc Huy Chương Vàng (HCV) bộ môn Khoa học có cậu học trò Nguyễn Nhật Minh.

Chàng trai thích đọc sách, đam mê khoa học

Nguyễn Nhật Minh hiện đang theo học tại lớp 7A0 trường Liên cấp tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội. Nhật Minh chính là chủ nhân của 1 trong 4 tấm HCV danh giá trong bộ môn Khoa học tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) 2018. Được biết ngoài HCV tại IMSO, Nhật Minh còn sở hữu một “bộ sưu tập” giải thưởng cùng thành tích học tập vô cùng đáng nể.

Ngay từ nhỏ, Nhật Minh đã là cậu bé đam mê đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách về khoa học. Bên cạnh đó, Minh cũng thích tìm hiểu về thế giới xung quanh. Theo thầy cô, bạn bè, Minh là cậu bé có tư duy nhạy bén, sắc sảo, ít ai sánh bằng.

Giáo dục - Cậu “học trò vàng” và niềm đam mê khám phá khoa học

Nguyễn Nhật Minh có niềm đam mê đặc biệt với khoa học.

Bà Nguyễn Thị Như Hoa, mẹ của Nhật Minh cho biết: “Khi lên 4 tuổi, Nhật Minh đã biết đọc, cháu rất thích đọc những cuốn sách viết về khoa học. Lúc đấy, Minh thích nhất là cuốn “10 vạn câu hỏi vì sao?”. Lớn hơn một chút, các thí nghiệm khoa học dường như thu hút Minh hơn cả. Thấy con đam mê tìm hiểu về khoa học, nhiều lúc bản thân biết các thí nghiệm nhỏ, tôi cũng hướng dẫn cho con làm theo”.

Nhật Minh cho biết em luôn học hỏi mọi điều từ những thứ nhỏ nhặt xung quanh. Nếu khó quá không tìm ra lời giải thì Minh sẽ tìm đến những trợ giúp trên mạng. Minh cho hay, kênh thông tin em yêu thích nhất chính là Youtube, bởi theo em “ở đó chứa cả kho kiến thức khổng lồ, cần gì cũng có”.

Minh cũng tiết lộ “Đọc sách rất tốt cho trí não. Em rất thích đọc những cuốn sách Khoa học. Theo em, mình đam mê cái gì thì sẽ bồi đắp nhiều cái đấy. Em đam mê Khoa học và Tiếng Anh. Vì vậy, làm những bài Khoa học bằng Tiếng Anh là việc em dành nhiều thời gian hơn cả", Nhật Minh chia sẻ.

Nói về cuộc thi IMSO 2018 vừa qua, Nhật Minh cho biết ban đầu em không có ý định đi thi, nhưng vì bố mẹ động viên nên em muốn thử sức một lần. “Lúc đầu em không muốn thi vì lúc đấy em đang trong quá trình chuẩn bị cho vòng 3 cuộc thi World Scholars Cup, nhưng gia đình đã khuyên em đi thi. Em rất bất ngờ khi giành được thành tích cao như vậy. Em nghĩ rằng mình giành được huy chương Bạc như năm trước thôi nhưng không ngờ thành tích lại vượt quá mong đợi, em còn đứng thứ 4 nữa”, Nhật Minh vui vẻ kể.

Nhật Minh cho hay: “Năm ngoái, tham gia em chỉ được Huy chương Bạc cũng ở môn Khoa học, lần đó em có hơi buồn và tiếc nuối. Đó là lý do vì sao lần thứ 2 tham gia em đã nỗ lực hết mình. Điều khó khăn nhất tại IMSO 2018 đó là việc thực hành với các chất lỏng. Đây là việc mà em không được thực hành nhiều ở Việt Nam, vì vậy lúc sang Trung Quốc có một bài thực hành yêu cầu thí sinh phải đo thể tích của một vật và đồng thời cũng phải đo khối lượng riêng của một chất lỏng. Đấy là bài khó nhất và em đã làm đúng với yêu cầu đề bài”.

Cũng theo Minh, điều chàng trai thích nhất ở môn Khoa học đó chính là sự gần gũi và thực tế. Ở lớp, Minh áp dụng luật đòn bẩy khi chơi vật tay với bạn bè, lần nào Minh cũng thắng. Nhiều bạn còn vỗ vai, khen Minh khỏe, khi đó, Minh tủm tỉm cười.

Về phía bố mẹ Minh, họ rất thoải mái và không có áp đặt gì cho con trai. Ông Nguyễn Thanh Bình (bố của Minh) chia sẻ: “Con đam mê gì tôi cho con đi học cái ấy và tạo điều kiện hết sức cho con chứ không có ý định ép buộc con vào một khuôn mẫu nào. Với việc để cho con tự chọn cái mình muốn học sẽ tạo cho con rất nhiều sự sáng tạo và khích lệ sự tò mò tìm hiểu thế giới xung quanh”

Lần đầu tranh tài tại các cuộc thi, khi ấy Nhật Minh 8 tuổi. So với các đối thủ thì Minh nhỏ tuổi nhất. Đó là kì thi có tên “The World Scholars Cup” -  Cuộc thi Học thuật đồng đội Quốc tế do tổ chức cùng tên khởi xướng dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới. Đây là sân chơi cho các em bày tỏ quan điểm về nhiều chủ đề như: Chính trị, Khoa học, Lịch sử, Văn học, Nghệ thuật,... thông qua các hình thức thi hùng biện và phản biện bằng tiếng Anh.

“Năm đó phần thi có cả môn Toán và lúc đó môn Toán của con khá là yếu còn môn Khoa học chỉ là những kiến thức sơ qua chứ chưa thực sự chuyên sâu. Mặc dù lúc bấy giờ những kiến thức của Minh chưa bằng các đối thủ nhưng con đã cho mọi người thấy rằng con rất quyết tâm. Kết quả là con đứng thứ 4 toàn đoàn thi. Dù thế, tôi biết con vẫn buồn vì chỉ dành được huy chương bạc. Sau lần đó, con đã tự nhủ sẽ nỗ lực hơn cho các kỳ thi sau... Còn nữa, năm đó, có một anh cùng trường tên Hưng giành HCV và con đã lấy đó làm tấm gương để cố gắng tiếp”, bà Hoa kể lại bằng giọng đầy tự hào.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà Vật lý học

Chia sẻ về quá trình học tập, Minh tự nhận bản thân em chưa một lần nào cảm thấy chán nản hay muốn bỏ cuộc. Với Minh, học là niềm đam mê bất tận. “Em chưa từng cảm thấy mệt mỏi hay chán nản. Em rất thích Khoa học nên gần như không có lúc nào em cảm thấy chán, em luôn cố gắng tìm tòi những điều mới mẻ. Có lúc thì tìm đến sách vở, có lúc lại làm bạn với những thí nghiệm khoa học, và đôi khi Youtube chính là kho kiến thức khổng lồ giải đáp tất cả những thắc mắc của em”, Nhật Minh hào hứng chia sẻ.

Giáo dục - Cậu “học trò vàng” và niềm đam mê khám phá khoa học (Hình 2).

Bộ sưu tập các giải thưởng của cậu học trò Nguyễn Nhật Minh.

Với bố mẹ và thầy cô thì Nhật Minh là một cậu bé lớn trước tuổi, luôn có mục tiêu cho từng thời điểm và sẽ có kế hoạch để thực hiện nó một cách khoa học và nỗ lực nhiều nhất. Người thầy mà Minh yêu quý nhất chính là thầy Đỗ Đức Thành. Thầy Thành là người trực tiếp kèm Minh về bộ môn Khoa học. Nhắc đến cậu học trò nhỏ, thầy Thành vô cùng tự hào: “Ở Minh thể hiện lớn nhất là tình yêu và đam mê cho môn học, ngoài ra Minh có một khả năng suy luận hiểu bản chất vấn đề cực nhạy bén. Bên cạnh đó các phương pháp học của Minh rất giống với tư duy một nhà khoa học, đó là luôn tìm hiểu và đào sâu gốc rễ của mọi vấn đề”.

“Điều đáng khâm phục là chưa bao giờ Minh bỏ cuộc, Minh luôn có chí hướng phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra trên lớp Nhật Minh là một thành viên khá hòa đồng với các bạn, là một người có tính độc lập cao nhưng lại hay giúp đỡ các bạn khác. Khi mày mò được cái gì mới Minh cũng chia sẻ với các bạn cùng lớp” thầy Thành chia sẻ thêm.

Là một học sinh giành khá nhiều thời gian cho các cuộc thi, nhưng chưa bao giờ để việc thi đó ảnh hưởng đến việc học trên lớp. Minh cũng thổ lộ: “Kỳ thi học kỳ luôn là kỳ thi mang lại cho Minh nhiều áp lực nhất. Trong tất cả các môn học, Minh sợ nhất là môn Văn”.

Nhận thấy áp lực từ các kỳ thi học kỳ mang tới nên Minh cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học trên lớp. Trước những giờ kiểm tra, Minh thường dành thời gian ở giờ ra chơi để xem lại kiến thức. Mặc dù môn Văn không thuộc sở trường nhưng Minh cũng luôn nỗ lực hết mình, cố gắng đọc những bài văn của các bạn viết tốt ở lớp để học tập theo.

Minh luôn biết cách tự cân bằng thời gian cho tất cả các môn học trên lớp. Thời gian dành cho môn Khoa học được ưu tiên nhiều hơn nhưng sẽ là sau khi hoàn thành các môn học khác. "Ngoài việc nói chuyện, chơi đùa cùng bạn bè, sau mỗi giờ ra chơi, nếu tiết sau có môn kiểm tra, em sẽ ngồi ôn lại kiến thức môn đó. Tối đến, em sẽ dành thời gian khoảng 1 tiếng rưỡi để học các môn ngày hôm sau. Thời gian còn lại đến 10h, em sẽ ngồi học môn Khoa học bằng Tiếng Anh" , Minh chia sẻ.

Nhật Minh cho biết, sau mỗi kỳ thi, cậu đều rút ra những bài học, những kinh nghiệm riêng cho bản thân. Với tư duy khoa học, cậu đã tự sắp xếp thời gian biểu để vừa học tập hiệu quả, vừa kết hợp chơi thể thao.

Nhật Minh hào hứng bật mí những dự định sắp tới và ước mơ trong tương lai: “Em sẽ chăm chỉ rèn luyện và cố gắng để tham gia thêm thật nhiều cuộc thi về Khoa học, để có điều kiện giao lưu, cọ xát cũng như lĩnh hội thêm kiến thức. Ước mơ của em là trở thành một nhà Vật lý. Em nghĩ mình cần cố gắng hơn để đạt được ước mơ của mình”.   

Hữu Thắng  

Ước mơ của nam sinh 2 năm liên tiếp giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Thứ 4, 17/10/2018 | 07:00
Trong cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2018 tổ chức tại Séc và Slovakia, Phạm Đức Anh là thí sinh duy nhất của đội tuyển Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng sáng giá, đây chính là Huy chương Vàng thứ 2 mà chàng trai trẻ sở hữu.

Cô gái “vàng” Olympic Sinh học quốc tế được đề nghị tặng Huân chương Lao động

Thứ 3, 16/10/2018 | 18:10
Đó là Nguyễn Phương Thảo - thí sinh có tổng điểm cao nhất trong Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018, được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Ba nhằm ghi nhận những thành tích em đã đạt được trong năm vừa qua.

Thí sinh Olympic Tin học Việt Nam lọt top 10 thế giới

Chủ nhật, 09/09/2018 | 09:09
Trong số 335 thí sinh toàn thế giới tham dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 30, em Phạm Đức Thắng đã đoạt HCV và xếp thứ 10 về số điểm giành được.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.