"Cảnh nóng" trong rạp CGV: Khi pháp luật gọi tên

Nguyễn Minh Anh
Thứ 5, 02/08/2018 | 14:46
1
Nếu hình ảnh cá nhân thuộc về bí mật đời tư bị tiết lộ trong quá trình thực hiện hợp đồng gây thiệt hại đến quyền nhân thân của khách hàng thì trước tiên CGV phải có trách nhiệm bồi thường.

Ngày 29/7 vừa qua, dư luận dậy sóng vì những hình ảnh của một cặp đôi đang "quan hệ" trong rạp chiếu phim CGV bị phát tán lên mạng. Cộng đồng chia làm hai phe đối lập khi bình luận về sự việc này. Nhiều người lên án cặp đôi làm chuyện riêng tư không phù hợp tại nơi công cộng, ảnh hưởng tới không gian thưởng thức điện ảnh và các khán giả xung quanh. Không ít người khác lại lo lắng về sự xâm phạm đời tư cá nhân tại rạp chiếu phim.  

Trên thế giới, không hiếm gặp những trường hợp bị truy tố vì quan hệ tình dục nơi công cộng. Ngày 19/5/2016, Anne Abberley và Leam Thornborough bị bắt giữ vì "quan hệ" trong một cụm rạp ở Manchester, Anh. Anne Abberley được hưởng án tù treo 12 tháng và phạt hành chính 105 bảng Anh (khoảng 3,4 triệu đồng).

Tuy nhiên, sự việc không thể chỉ dừng lại ở một khía cạnh đạo đức mà nhân rộng hơn đó là sự suy ngẫm về:

Quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

Quyền đời sống riêng tư

Quyền hình ảnh.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước sự việc?

Xét về khía cạnh văn hóa đạo đức, cặp đôi trên không tránh khỏi sự phê phán vì hành vi riêng tư hoàn toàn trở thành những kẻ ứng xử thiếu văn hoá chốn đông người. Tuy nhiên, đứng dưới góc độ của pháp luật, cặp đôi kia hoàn toàn quyền tố cáo CGV. 

“Bí mật đời tư” là chuyện thầm kín của một cá nhân nào đó. Đáng lẽ ra, khi camera giám sát phát hiện khách ngồi xem có những hành vi ứng xử nhạy cảm chưa đúng với nội quy rạp chiếu phim thì có quyền yêu cầu khách chấm dứt hành vi vi phạm hoặc từ chối không tiếp tục sử dụng dịch vụ thì có lẽ sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Trước những luồng thông tin trái chiều, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Điệp  - công ty Luật Thiên Việt (Đông Anh, Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Văn Điệp cho biết: "Khi khách hàng mua vé vào xem phim thì được coi là xác lập hợp đồng dân sự giữa người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ là CGV. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, trong quá trình thực hiện hợp đồng, về nguyên tắc, CGV không được tiết lộ thông tin bí mật cá nhân của khách".

"Trong trường hợp này, người nào đưa các thông tin trái luật lên mạng xã hội thì tùy theo tính chất, mức độ, động cơ vi phạm thì có thể bị xử phạt hành chính theo điểm b, khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013 (Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng) hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Ngoài ra, trường hợp các hình ảnh "nhạy cảm" mà các cơ quan chuyên môn giám định là thuộc danh mục văn hóa phẩm đồi trụy thì những người làm ra và đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích phổ biến cho người khác, nếu thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm sẽ bị xử lý về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 BLHS 2015.", luật sự Nguyễn Văn Điệp chia sẻ.

Ngoài ra luật sư Điệp cũng cho biết thêm: Trong trường hợp cặp đôi trên gửi đơn trình báo lên cơ quan Cảnh sát điều tra tại địa điểm xảy ra sự việc, nếu hành động của nhân viên rạp CGV ấy nằm trong 4 yếu tố cấu thành tội phạm thì lúc ấy cả CGV và nhân viên trực thuộc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Audio luật sư nói về vụ cảnh nóng ở CGV

Ảnh nóng cặp đôi trong rạp bị tung lên mạng: CGV phải có trách nhiệm liên đới

Thứ 4, 01/08/2018 | 15:25
Luật sư Nguyễn Văn Hùng cho rằng, CGV phải có trách nhiệm liên đới do để “lọt” hình ảnh riêng tư - đời tư của khách hàng lên mạng xã hội gây hậu quả.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.