Bạc Qua Qua: Kẻ phá 'luật bất thành văn'

Bạc Qua Qua: Kẻ phá 'luật bất thành văn'

Thứ 2, 09/09/2013 | 17:27
0
Dư luận quốc tế đặc biệt chú ý đến phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc. Trong đó, mũi nhọn truyền thông cũng hướng vào Bạc Qua Qua, quý tử của Bạc Hy Lai.

Quá khứ thích gì được nấy

Cộng đồng mạng ở Trung Quốc đang sôi sục khi xuất hiện hình ảnh Bạc Qua Qua, con trai cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, tươi cười khi tiệc tùng tại New York chỉ ít ngày sau khi phiên tòa xét xử ông Bạc kết thúc tại Trung Quốc. Bức ảnh chụp lại bữa tiệc được đăng tải trên Twitter vào sáng 30/8, trong đó công tử họ Bạc mặc áo sơ mi trắng, tay cầm một cốc rượu, tươi cười trò chuyện với hai người khác. Bữa tiệc được cho là diễn ra tại quán cà phê Boat Basin ở thành phố New York, nơi Bạc đang theo học chuyên ngành luật ở đại học Columbia.

Việc Bạc Qua Qua xuất hiện khá vui vẻ trong bữa tiệc này khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy không bình thường. Những người theo sát vụ việc của gia đình họ Bạc và chứng kiến cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai chia sẻ trong phiên tòa cách đây một tuần rằng, ông rất nhớ con trai, đều không khỏi bất bình.

Trước đó chỉ một tuần, cha của Bạc Qua Qua, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, ra hầu tòa ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, với các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền. Dù Bạc Qua Qua không tham dự phiên xét xử ở Trung Quốc, tên của cậu vẫn được nhắc đến nhiều lần trong các cáo trạng của tòa án, khi bà Cốc khai rằng giết người để bảo vệ an toàn cho con trai.

Công tử họ Bạc cũng được cho là đã nhận nhiều quà cáp từ một doanh nhân có quan hệ với cha của cậu tên là Từ Minh, trong đó có một chiếc xe điện hai bánh trị giá gần 14.000 USD. Từ cũng thanh toán chi phí cho nhiều chuyến du lịch nước ngoài với bạn bè và gia đình của Bạc Qua Qua.

Tiêu điểm - Bạc Qua Qua: Kẻ phá 'luật bất thành văn'

Bạc Qua Qua trong những cuộc ăn chơi

Trước khi phiên xử diễn ra, Bạc Qua Qua gửi tới tờ New York Times những chia sẻ của mình. Anh nói anh đã không được liên hệ với cha mẹ mình từ suốt 18 tháng nay. Nói thêm rằng, Bạc Hy Lai, cựu lãnh đạo cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ ra tòa vào thứ Năm vì cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lạm quyền.

Ông đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản sau vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đã bị tù hồi tháng 8/2012 về tội giết ông Heywood, khi quan hệ làm ăn của hai bên được cho là đã gây bất đồng. Vụ bê bối gây chấn động giới lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc.

Bạc Qua Qua, đang theo học tại Hoa Kỳ khi vụ bê bối được phanh phui, đã kín tiếng kể từ đó tới nay. Mới đây, công tử họ Bạc chia sẻ với báo giới: "Nếu vì sự an nguy của tôi mà cha phải đánh đổi bằng sự phục tùng hoặc mẹ phải tiếp tục hợp tác, thì phán quyết rõ ràng sẽ không có giá trị đạo đức nào hết. Đã 18 tháng kể từ khi tôi không được phép liên hệ với cha mẹ. Tôi chỉ có thể đoán về những điều kiện giam giữ bí mật họ và những bất hạnh mà mỗi người phải chịu trong cảnh cấm cố".

Bạc Qua Qua cũng lên tiếng bảo vệ mẹ, nói bà "bị buộc phải im lặng và không thể tự vệ. Bà đã phải trải qua nỗi khổ cực không thể tưởng tượng nổi sau sự suy sụp sức khỏe bất ngờ hồi 2006 và sau đó phải ẩn dật", Bạc Qua Qua nói. Lần cuối cùng Bạc Qua Qua ra tuyên bố là hồi tháng Chín năm ngoái, trong đó anh nói anh thấy các cáo buộc chống lại cha mình là điều khó tin.

Theo ông David Goodman, Giám đốc Trung tâm Trung Quốc của đại học Syney, lá thư của Bạc Qua Qua nhắm tới dư luận Mỹ hơn là dư luận Trung Quốc. Ông nói: "Bạc Qua Qua là một thanh niên giàu có, được nuông chiều và rốt cuộc vì may mắn mà có mặt ở Mỹ trong lúc gia đình anh ta đối mặt với vụ thất sủng trên chính trường. Anh ta có thể làm gì bây giờ? Anh ta không thể trở về Trung Quốc. Chắc là có ai đó chu cấp tiền bạc để anh theo học tại đại học Columbia. Có ai đó chu cấp tiền bạc cho anh bằng cách này hay cách khác, có thể là cha mẹ anh hay những ngân khoản nước ngoài, để anh tiếp tục ở lại nước Mỹ".

Ăn chơi khét tiếng

Trước khi mở ra phiên tòa, theo các tin đồn thì chính quyền đã gây áp lực lên ngôi sao Trùng Khánh và buộc ông phải thừa nhận tội tham nhũng. Nếu không sẽ nguy hại đến con trai ông đang du học tại Mỹ. Đứng trước tòa, Bạc Hy Lai không thừa nhận tội tham nhũng theo như cáo buộc trong khi ông Bạc thừa nhận vợ và con ông đã nhận những món quà béo bở từ nhà tỷ phú Từ Minh nhưng ông vẫn khăng khăng khẳng định là không biết việc này. Số tiền mà nhà tỷ phú Từ Minh tặng cho Bạc Qua Qua quá lớn đến mức con trai ông Bạc có nguy cơ bị cáo buộc là nhận hối lộ.

Phá vỡ… “luật bất thành văn”

Theo báo Anh Daily Mail, Bạc thiếu gia khét tiếng với những chiếc xe sang cỡ Ferrari và thói quen tiêu tiền như nước nhưng lại không mặn mà với sách vở. Bạc công tử từng bị các giáo viên nhận xét là "thiếu chuyên cần trong học tập" và từng bị đình chỉ học.

Bạc thiếu gia cũng từng tổ chức một chương trình giao lưu mang tên "Con đường tơ lụa" tại Oxford, mời hẳn đoàn võ sư từ Thiếu Lâm tự sang biểu diễn và gây ấn tượng mạnh với các đồng môn khi mời siêu sao phim hành động Thành Long đến giao lưu. Bạc Qua Qua đã phá vỡ luật bất thành văn của con cái các quan chức cao cấp rằng phải kín đáo, tránh khoe khoang sự giàu sang trên thế giới mạng.

Người ta lật lại "hồ sơ" của Bạc Qua Qua và thấy trong một chương trình game shows truyền hình của đài truyền hình CCTV Trung Quốc năm 2009, Bạc Qua Qua là khách mời chính thức sau khi nhận giải "Mười thanh niên Hoa kiều xuất sắc nhất nước Anh". Một thanh niên khôi ngô, tuấn tú, đa tài và cũng lắm tin đồn.

"Tôi mong có một ngày được là chính mình, chỉ là Bạc Qua Qua", anh chàng thanh niên lúc đó mới 21 tuổi (và bố mẹ chưa vào vòng lao lý) chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng, sau này đi đâu người ta sẽ giới thiệu: Ông Bạc Hy Lai là cha của Bạc Qua Qua, chứ không phải tôi là con trai của ông Bạc Hy Lai".

Với bức ảnh tiệc tùng mới nhất, những người sử dụng Internet Trung Quốc cho rằng Bạc Qua Qua dường như không bị ảnh hưởng nhiều vì tình thế khó khăn của cha mẹ. Một người gọi Qua Qua là "một cậu con trai hư" vì vẫn có thể tiệc tùng ở nước ngoài trong khi cha mẹ đang mòn mỏi ở tù.

Tuy nhiên, lại có những ý kiến khẳng định tiếp tục vui sống cũng không có gì đáng trách. "Anh ta không giết người và cũng không phạm tội gì, anh ta còn có cuộc đời phía trước. Nỗ lực sống hạnh phúc cũng là cách đối mặt với thực tại", một cư dân mạng nói.

Trước khi theo học đại học Columbia, Qua Qua tốt nghiệp học viện Quản lý Hành chính công Kennedy thuộc đại học Harvard. Cậu cũng từng là sinh viên của đại học Harrow và Oxford ở Anh, nơi cậu đã chuyển đến sinh sống cùng mẹ từ năm mới 12 tuổi.                                 

Thu Hiền (theo BBC, RFI, VOA)

Những án tù bất hạnh của gia tộc Bạc Hy Lai

Thứ 2, 09/09/2013 | 06:39
Vụ xét xử Bạc Hy Lai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong thời gian gần đây. Liệu những tội danh tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Bạc Hy Lai có thành án hay không vẫn là câu hỏi còn để ngỏ.

Con trai Bạc Hy Lai vẫn tiệc tùng sau phiên xử cha

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:47
Bạc Qua Qua, con trai của chính trị gia thất thế Trung Quốc Bạc Hy Lai, mới đây bị bắt gặp tươi cười tham dự một bữa tiệc ở New York, chỉ ít ngày sau khi phiên xét xử cha cậu với tội danh tham nhũng kết thúc.

Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:08
Giới lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn lấy phiên xử Bạc Hy Lai để chứng minh người dân nước này đang hưởng một hệ thống pháp luật minh bạch, song giới học giả đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về phiên xử.

Phiên tòa Bạc Hy Lai – Một góc nhìn khác

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:28
Luật sư Phan Trung Hoài có bài viết về một góc nhìn liên quan đến sự kiện xét xử hình sự Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Trùng Khánh về các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai sắp chịu chung số phận?

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:28
Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kiêm cựu Bộ trưởng Bộ Công an nước này đang là đối tượng của một cuộc điều tra chống tham nhũng.

Bạc Hy Lai và cuộc hôn nhân đầy ân oán

Thứ 4, 28/08/2013 | 21:44
Trong 10 năm trời, Lý Đơn Vũ đã gửi đi rất nhiều thư tố cáo với hàng triệu chữ. Lý còn mượn tiếng tăm của Bạc Hy Lai và thành công trong việc bước vào đội ngũ những người phụ nữ giàu có.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.