Luật sư tranh cãi về tội danh của Châu Việt Cường

Luật sư tranh cãi về tội danh của Châu Việt Cường

Nguyễn Thị Hường
Thứ 7, 13/10/2018 | 07:00
4
Liên quan đến vụ ca sĩ Châu Việt Cường sử dụng ma túy, rồi nhét tỏi đầy miệng một cô gái dẫn đến tử vong, đang có ý kiến trái chiều về tội danh của Châu Việt Cường.

Liên quan đến vụ ca sĩ Châu Việt Cường sử dụng ma túy, rồi nhét tỏi đầy miệng một cô gái dẫn đến nạn nhân tử vong, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) về tội Vô ý làm chết người, theo điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) và Phạm Đức Thế về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điều 249.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân quận Ba Đình đã trả lại hồ sơ vì cho rằng hành vi của Châu Việt Cường có dấu hiệu của tội Giết người. Hiện nay, vụ án đang được Công an quận điều tra bổ sung.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý xung quanh vụ án này, luật sư Tô Thế Lừng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Việc chuyển tội danh của bị can Châu Việt Cường từ Vô ý làm chết người sang tội Giết người là không phù hợp. Bởi vì trong ý thức, động cơ của Châu Việt Cường không phải muốn tước đoạt đi mạng sống của nạn nhân.

Luật sư Lừng cho biết thêm: “Với tội danh Vô ý làm chết người, nếu vi phạm tại khoản 1 thì mức hình phạt tối đa là 5 năm tù, nếu vi phạm tại khoản 2 thì mức phạt cao nhất là 10 năm tù.

Còn nếu giả sử bị can Châu Việt Cường bị chuyển tội danh từ Vô ý làm chết người sang tội Giết người thì phải đối diện với hình phạt từ 7 năm tù đến mức cao nhất là tử hình”.

Vị luật sư nhìn nhận: “Trường hợp của Châu Việt Cường là hành vi vi phạm pháp luật kép. Nghĩa là Châu Việt Cường sử dụng ma túy, rồi từ việc sử dụng ma túy gây ảo giác, ngay sau đó dẫn đến hành vi làm chết người. Ở đây, hành vi sử dụng ma túy dẫn đến hành vi làm chết người chính là tình tiết tăng nặng của tội Vô ý làm chết người.

Hành vi cố tình tự đưa vào cơ thể chất ma túy – đây là hàng cấm, trước khi sử dụng buộc anh phải nhận thức được tác hại của nó như việc gây ảo giác. Vì vậy, đây trở thành tình tiết tăng nặng”.

Góc nhìn luật gia - Luật sư tranh cãi về tội danh của Châu Việt Cường

Châu Việt Cường bị bắt vì có hành vi nhét tỏi đầy miệng 1 cô gái dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP. Hà Nội) lại cho rằng, việc cơ quan điều tra khởi tố Châu Việt Cường về hành vi Vô ý làm chết người trong vụ án này là chưa thỏa mãn điều 13 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có quy định “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Vì vậy, nếu truy tố Châu Việt Cường tội Vô ý làm chết người là chưa thỏa đáng.

Đối chiếu quy định này thì cơ quan điều tra phải trưng cầu giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của Châu Việt Cường nhằm đánh giá tính chất mức độ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh nêu quan điểm: “Kể cả trong trường hợp mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì khi tự mình đưa vào cơ thể các chất kích thích mạnh vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả gây ra. Pháp luật buộc người nào cố tình đưa vào cơ thể mình các chất ma túy phải nhận thức được tác hại của nó. Sử dụng ma túy dẫn tới ảo giác gây hậu quả nghiêm trọng thì phải mặc định chịu trách nhiệm với lỗi cố ý. Lỗi vô ý trong trường hợp này này là không thỏa mãn".

Điều 128. Tội Vô ý làm chết người

  1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Điều 123. Tội Giết người.

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: 

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Khởi tố bị can đối với Châu Việt Cường về tội Vô ý làm chết người

Thứ 3, 13/03/2018 | 14:25
Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường).

Thông tin mới nhất về Châu Việt Cường sau khi ra viện

Chủ nhật, 11/03/2018 | 13:02
Theo cán bộ điều tra, hiện tại sức khỏe của Châu Việt Cường đã ổn định, mặt đỡ phù nề. Cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu để khởi tố bị can đối với Châu Việt Cường.

NÓNG: Kết quả xét nghiệm ma túy của nhóm Châu Việt Cường

Thứ 6, 09/03/2018 | 19:00
Cơ quan điều tra đã tiến hành các thủ tục xét nghiệm ma túy đối với những người có mặt trong “đêm tiệc” cùng Châu Viêt Cường.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?