Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 30/12/2023 | 07:58
1
Theo các chuyên gia y tế, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất cần thiết tuy nhiên vẫn có nhiều bạn trẻ e ngại việc này, lý do vì sao?

Hiện nay, y học hiện đại phát triển nhiều cặp đôi trước khi kết hôn có thể thăm khám, sàng lọc sức khỏe tiền hôn nhân. Điều này được các chuyên gia y tế đánh giá sẽ giúp phát hiện sớm tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra quyết định phù hợp về thời điểm kết hôn, mang thai và sinh con.

Tuy nhiên, cũng còn một rào cản lớn nhiều người e ngại khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là chi phí thăm khám. Về vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, Ths.BS Vũ Thị Hồng Liên, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, quy trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân rất đơn giản. Chi phí cho quá trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân là mức chi phí mà mọi người ai cũng có thể chi trả.

Sức khỏe - Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Chi phí cho quá trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân là mức chi phí mà mọi người ai cũng có thể chi trả.

Theo BS.Liên, trên thực tế quy trình và thủ tục khám sức khoẻ tiền hôn nhân cũng giống như quy trình và thủ tục khám sức khoẻ thông thường. Trước hết, người bệnh sẽ được bác sĩ hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng, sau đó bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm cần thiết và cơ bản để đánh giá chung sức khoẻ và khả năng sinh sản.

Dựa vào kết quả hỏi bệnh và thăm khám bác sĩ sẽ tìm xem liệu trong phả hệ của bạn có bệnh lý gì cần chẩn đoán và dự phòng cho thế hệ sau hay không, các xét nghiệm cần phải làm thêm để phục vụ cho chẩn đoán là gì?

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn kết quả và giải đáp thắc mắc của bạn nếu có.

Về chi phí khám, theo BS.Liên, nếu khám sức khoẻ tiền hôn nhân chung thì chi khám cơ bản giống một đợt kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Đôi khi có một số bạn có những nghi ngờ về bệnh lý di truyền hoặc bệnh lý mình bị mắc thì khi đó các xét nghiệm chuyên sâu giúp chẩn đoán theo dõi và điều trị bệnh có thể sẽ tăng lên tuỳ trường hợp cụ thể.

“Nhưng, một điều không thể phủ nhận, chi phí cho một lần khám tiền hôn nhân là quá nhỏ bé so với giá trị của việc kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân. Nó giúp bạn chẩn đoán xem có nguy cơ gì về sức khoẻ, nguy cơ bệnh di truyền, khả năng di truyền bệnh cho con và tìm ra các giải pháp tương ứng để có thể phòng bệnh cho thế hệ sau”, BS. Liên nhấn mạnh.

Sức khỏe - Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém? (Hình 2).

Nhiều lợi ích khi khám sức khỏe tiền hôn nhân.

BS.Trịnh Văn Tam, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, trong quá trình làm việc tại bệnh viện từ năm 2018 đến nay, bác sĩ đã chứng kiến rất nhiều những cặp vợ chồng mang gen bệnh hiếm giống nhau và sinh ra những em bé bị bệnh, cuối cùng họ phải đến bệnh viện để làm thụ tinh ống nghiệm sàng lọc gen bệnh lý, kéo theo đó là chi phí rất lớn đè lên vai mỗi cặp vợ chồng.

Bằng chứng cho thấy, với sự phát triển ngày càng cao của y học, việc thăm khám để phát hiện ra những yếu tố nguy cơ mang gen của các cặp vợ chồng là không khó. Ngoài ra, còn đánh giá được sức khỏe sinh sản của bản thân, giúp chủ động hơn về sinh sản sau này. “Do đó, tôi cho rằng việc thăm khám tiền hôn nhân là rất cần thiết”, BS.Tam nói.

5 lợi ích khi khám sức khoẻ tiền hôn nhân

BS CKI Hồ Văn Thắng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân đem lại 5 lợi ích:

Đánh giá sức khoẻ tổng quát: Tương tự như các đợt thăm khám sức khoẻ định kỳ, khám sức khoẻ tiền hôn nhân sẽ có các xét nghiệm đánh giá chức năng của các cơ quan chính như tim, gan, phổi, thận…giúp phát hiện các bệnh lý hoặc nguy cơ mắc các bệnh lý nội ngoại khoa thường gặp. Từ đó có thể đưa ra phương án dự phòng, điều trị sớm trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Đánh giá chức năng sinh sản cơ bản nam – nữ, phát hiện sớm các bệnh lý hệ sinh sản, đặc biệt các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng thụ thai gây nguy cơ vô sinh, bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người mẹ để có kế hoạch điều trị và sinh sản phù hợp.

Thông qua thăm khám, khai thác tiền sử gia đình có thể giúp phát hiện sớm các bệnh lý di truyền có nguy cơ ảnh hưởng đến con cái để có phương pháp can thiệp phù hợp.

Chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cả vợ và chồng về vấn đề tình dục, từ đó giúp cho đời sống tình dục vợ chồng trở nên lành mạnh, an toàn: Tránh các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục; tránh các rắc rối trong đời sống tình dục; các biện pháp ngừa thai, kế hoạch hoá gia đình.

Chuẩn bị cho sinh con: Lên kế hoạch, chủ động mang thai; phụ nữ chuẩn bị mang thai sẽ được tư vấn tiêm phòng Vắc-xin, bổ sung khoáng chất – chế độ dinh dưỡng phù hợp, thuốc đang sử dụng và các vấn đề về sức khoẻ khi mang thai để có một thai kỳ an toàn và sinh con khoẻ mạnh.

Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ 5, 28/12/2023 | 10:14
Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

Bộ Y tế: Phòng, chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:29
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 31 tỉnh/thành phố về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.

Bộ Y tế: Tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ 7, 23/12/2023 | 16:20
Thời gian tới, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan.
Cùng tác giả

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Cần đánh giá tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị làm rõ tồn tại, hạn chế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.