Hé lộ ngân sách quốc phòng của Mỹ và chính sách với Nga, Trung Quốc

Hé lộ ngân sách quốc phòng của Mỹ và chính sách với Nga, Trung Quốc

Thứ 3, 24/07/2018 | 15:06
0
716 tỷ đô là con số được đưa ra sau thỏa thuận giữa cơ quan Hạ viện và Thượng viện Mỹ nhằm mục đích chi trả cho các khoản về quân sự trong năm 2018.

Theo đó, khoản chi phí khổng lồ này sẽ tạo điều kiện cho Mỹ đẩy mạnh tiềm lực quân sự, tăng chi viện cho các loại phương tiện tân tiến bao gồm tàu và máy bay. Ngoài ra, thỏa thuận cũng nhằm siết chặt hơn lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Theo trang tin tức Defense News, Mỹ sẽ chi trả khoản ngân sách tối thiểu lên tới 639 tỷ đô cho phòng vệ quân sự, kèm theo đó là 69 tỷ đô bao gồm các khoản phục vụ cho việc chống khủng bố cũng như hỗ trợ quân sự tại Trung Đông.

Ngân sách cho quân sự dự kiến trong thỏa thuận mà hai bên cơ quan của Mỹ đặt ra dựa trên tổng ngân sách theo kế hoạch đặt ra trong năm Tài chính Mỹ (2019). Ưu tiên về hành chính cũng bị cắt giảm cho việc quân sự hóa cũng như chi trả cho các trang thiết bị tân tiến phục vụ cho quân sự.

Đối với không lực, Mỹ sẽ đầu tư 77 chiếc F-35 Lightning II, một loại máy bay tiêm kích tấn công kết hợp một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình cũng như thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu có tính chiến lược cao. Tuy nhiên, phương tiện này được cho biết sẽ hạn chế về mặt nâng cấp phần mềm do ngân sách dự kiến chưa đủ đáp ứng.

Tiêu điểm - Hé lộ ngân sách quốc phòng của Mỹ và chính sách với Nga, Trung Quốc

Trong tiến trình quân sự hóa, Mỹ sẽ chi tiếp 716 tỷ đô cho quốc phòng.

Đối với hải quân, Mỹ sẵn sàng chi ra 200 triệu đô cho việc mở rộng và đầu tư vào sản xuất tàu ngầm với hơn 13 chiến hạm. Con số này thậm chí còn vượt mức yêu cầu mà Nhà Trắng đặt ra.

Trong tháng 1 tới, 2.6 % trong tổng ngân sách sẽ được đầu tư cho quân đội với hơn 4.000 bộ binh, 7.500 hải quân, 4.000 không quân và 100 thủy quân lục chiến.

Thỏa thuận mà Hạ viện và Thượng viện Mỹ đề ra cũng nhằm giải quyết mức lệnh trừng phạt đối Nga dưới đạo luật CAATSA. Từ đó, Mỹ sẽ nới lỏng và cho rằng không cần thiết đưa thêm bất cứ lệnh trừng phạt nào đối với Nga.

Quyết định này cũng cho phép đối tác quân sự và các nước đồng minh với Mỹ có thể mua bán, trao đổi phương tiện, vũ khí quân sự của Nga trong một phạm vi nhất định, miễn là các nhóm này không phụ thuộc hoàn toàn vào Nga.

Phương án đối ngoại đối với Trung Quốc cũng được các cơ quan đề ra. Theo đó, Mỹ đưa ra chỉ thị cấm tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc đầu tư và kinh doanh dù là thông qua Chính phủ hay các doanh nghiệp tư nhân.

Hơn nữa, trong năm tới, Mỹ tiến hành làm chặt hơn đối với Trung Quốc trên nhiều mặt về kinh tế. Cụ thể, Ủy ban về Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ nhiều khả năng sẽ từ chối giao dịch đối với các tập đoàn lớn của Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra thực sự tiềm ẩn những nguy cơ an ninh quốc gia vô cùng lớn đối với Hoa Kỳ.

Diệc Nhu

Mỹ cân nhắc mở đại sứ quán tại Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh

Chủ nhật, 10/06/2018 | 11:30
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên và thậm chí mở một đại sứ quán Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Toan tính của Mỹ khi bất ngờ lập căn cứ quân sự ở biên giới Syria

Thứ 2, 04/06/2018 | 10:37
Nhiều hãng truyền thông dẫn nguồn từ người đứng đầu thị trấn Sinjar Mahma Khalil cho hay Mỹ vừa triển khai lực lượng tới vùng núi Shingal ở tỉnh Mosul của Iraq.

Bỏ tiền túi 2 tỷ USD, Ba Lan mời Mỹ đến mở căn cứ quân sự sát nách Nga

Thứ 2, 28/05/2018 | 15:50
Theo bộ Quốc phòng Ba Lan, việc thiết lập căn cứ Mỹ tại Ba Lan sẽ gửi một thông điệp tới Nga rằng Washington sẵn sàng bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Âu.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.