Chiến sự Syria: “Kịch bản tồi tệ nhất” do Thổ Nhĩ Kỳ “vẽ ra” ở Idlib sẽ được Nga hóa giải thành công?

Chiến sự Syria: “Kịch bản tồi tệ nhất” do Thổ Nhĩ Kỳ “vẽ ra” ở Idlib sẽ được Nga hóa giải thành công?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 20/02/2020 | 21:06
0
Việc Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới Syria để chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ là “kịch bản tồi tệ nhất”. Và Nga sẽ làm việc để ngăn chặn tình hình xấu hơn.

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết Ankara đang chuẩn bị phát động một chiến dịch quân sự vào tỉnh Idlib để đánh bật quân đội Syria ra khỏi nơi này.

Phát biểu với các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền AK Party hôm 19/2, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết biến tỉnh Idlib thành vùng đệm an toàn trong khi các cuộc đàm phán với Moscow tiếp tục diễn ra. Ông cho hay nhiều vòng đàm phán để đạt một thỏa thuận cho đến nay vẫn không có kết quả.

“Chúng ta đang tiến vào những ngày cuối cùng để xem chính quyền Syria có dừng hành động thù địch của họ ở Idlib hay không. Chúng ta đang đưa ra những cảnh báo cuối cùng. Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị mọi thứ để tiến hành kế hoạch chiến đấu của riêng mình...Hay nói cách khác, tấn công ở chỉ là vấn đề thời gian”, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: “Kịch bản tồi tệ nhất” do Thổ Nhĩ Kỳ “vẽ ra” ở Idlib sẽ được Nga hóa giải thành công?

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng hiện có khoảng 15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria sau khi một số lượng lớn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tiến vào khu vực trong mấy ngày gần đây. Cũng theo nguồn tin, số lượng lớn biệt kích Thổ Nhĩ Kỳ đang sẵn sàng đổ bộ vào Syria, chuẩn bị lực lượng để có thể bắt đầu tiến hành cuộc tấn công chống chính quyền Syria bất kỳ lúc nào.

Trước động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã có phản ứng nhanh chóng. Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov: “Nếu có một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng khủng bố ở Idlib thì chiến dịch đó chắc chắn phải được thực hiện theo tinh thần” của các thỏa thuận đã ký giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, nếu đó là một chiến dịch chống lại các lực lượng vũ trang của đất nước Syria hợp pháp, đó sẽ là kịch bản tồi tệ nhất, và Nga sẽ làm việc để ngăn chặn tình hình xấu hơn, theo Reuters. Tuy nhiên, giải pháp của Nga về vấn đề này hiện vẫn còn là điều chưa được biết đến.

Quân đội Syria được Nga hậu thuẫn đang đẩy mạnh chiến dịch tại 2 tỉnh Idlib và Aleppo, thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy tại khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây có thể là chặng cuối cùng trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm ở Syria.

Tuy nhiên, các đợt tấn công của quân đội Syria ở khu vực đã khiến binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Nga và Syria khẳng định chiến dịch tại đó nhằm vào những tay súng nổi dậy, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc họ nhằm vào cả dân thường.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí với nhau về tiến trình hạ nhiệt căng thẳng ở Idlib - thành trì lớn cuối cùng còn lại của phe nổi dậy ở Syria. Theo cái gọi là thỏa thuận Sochi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ sử dụng ảnh hưởng của họ trong các phe nhóm nổi dậy ở Syria để làm hạ nhiệt căng thẳng và cuối cùng là chấm dứt các cuộc tấn công trong tỉnh Idlib. Thỏa thuận này là phương án thay thế cho một chiến dịch quân sự lớn mà Damascus định phát động ở Idlib. Ankara lo sợ một chiến dịch quân sự của chính quyền Tổng thống Assad ở Idlib sẽ gây ra làn sóng người tị nạn đổ về biên giới của họ.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Idlib diễn ra hồi đầu tuần này đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ kết quả đột phá nào. Bình luận về tình hình bất ổn ở Idlib, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ tin đồn cho rằng Moscow đưa ra một loạt yêu cầu đối với Ankara. Theo ông Lavrov, hai bên chỉ đơn giản là “cần thực hiện mọi điều mà các nhà lãnh đạo của chúng ta đã nhất trí với nhau”.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, quân chính phủ Syria đang hành động ở Idlib “nhằm đáp trả tình trạng vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận” của các phe nhóm chống chính phủ.

 

Chiến sự Syria: Bí mật trong nhà máy sản xuất vũ khí khổng lồ của phiến quân mới được phát hiện ở Aleppo

Thứ 4, 19/02/2020 | 20:37
Quân đội Syria vừa phát hiện một nhà máy sản xuất tên lửa khổng lồ ở một trong những khu vực mới được quân đội nước này giành lại ở tỉnh Aleppo.

Giữa lúc Mỹ "đau đầu" vì Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 của Nga lại tiếp tục "giáng đòn bất ngờ"

Thứ 4, 19/02/2020 | 15:00
Trong lúc Mỹ còn đang tập trung vào các vấn đề nóng bỏng khác như Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga một lần nữa gây tiếng vang trên toàn cầu.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.