Chiến sự Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga sát cánh cùng chính quyền ông Assad và khẳng định

Chiến sự Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga sát cánh cùng chính quyền ông Assad và khẳng định "ngôi vương" ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 21/07/2020 | 15:12
0
Kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria năm 2011, giới lãnh đạo Nga đã sát cánh cùng chính quyền Tổng thống Syria, Assad, đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố và lực lượng đối lập có vũ trang. Mối thân tình này sẽ còn bền lâu vì những lợi ích của cả hai bên.

Theo Middle East Monitor, kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria năm 2011, giới lãnh đạo Nga đã sát cánh cùng chính quyền Tổng thống Syria, Assad, đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố và lực lượng đối lập có vũ trang. Trong tất cả các tuyên bố của mình, Tổng thống Nga Putin đều nhấn mạnh rằng sứ mệnh của Nga ở Syria là chống khủng bố, những kẻ đe dọa an ninh của Moscow nếu thành công ở Trung Đông.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga sát cánh cùng chính quyền ông Assad và khẳng định 'ngôi vương' ở Syria

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria (bên trái)

Nga không muốn ông Assad từ chức bởi nhà lãnh đạo này phù hợp với chính sách ngoại giao của Moscow và ông cũng là người bạn trung thành giống như cha ông Hafez với quan hệ tốt cùng Liên bang Xô Viết. Bởi vậy, Nga sẽ không để ông Assad phải thân cô thế cô. Ông Putin từng tuyên bố điều này trước truyền thông và thực thế đã được ghi nhận. Các nhóm binh sĩ Nga đã hỗ trợ quân đội Syria trong các hoạt động quân sự.

Một trong những nhân vật quan trọng nhất của Syria mà truyền thông Nga tự hào quảng bá là chuẩn Tướng Suheil Al-Hassan, chỉ huy lực lượng Hổ Syria tinh nhuệ của quân đội Syria. Theo thông tin từ phía Moscow, nhân vật này là anh hùng đã giúp đỡ Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, từng được trao tặng huân chương Hữu Nghị Nga. Và theo nhiều nguồn tin, Tướng Suheil Al-Hassan được coi là người Syria lý tưởng mang tới lợi ích cho Nga.

Syria là khách hàng vũ khí lớn hàng đầu của Nga. Nếu quay lưng lại với Syria, Nga sẽ mất nhiều hợp đồng vũ khí béo bở. Ngoài ra, Tổng thống Vladimir Putin – người vốn luôn có lập trường cứng rắn đối với phương Tây. Ông Putin chắc chắn muốn thông qua việc bảo vệ Syria  trước sức ép của phương Tây để thể hiện vị thế và ảnh hưởng của nước Nga trên trường quốc tế.

Giới lãnh đạo ở Moscow muốn cho phương Tây thấy họ không thể tiếp tục phớt lờ tiếng nói của nước Nga như trước đây và rằng phương Tây cũng không thể dễ dàng đánh đổ đồng minh của Nga.

Tình hình Syria sẽ diễn tiến ra sao nếu Nga vẫn còn tham gia nhiều vào công việc của quốc gia Trung Đông này? Dù Moscow khẳng định chỉ vào Syria để chiến đấu chống khủng bố nhưng thực tế Nga vẫn tác động tới hệ thống an ninh và tăng cường những nhân vật trung thành trong bộ máy quân sự Syria.

Có một thực tế rằng dù cho ông Assad có thể mang tới những thay đổi trong nền kinh tế và an ninh của Syria khi còn nắm quyền lãnh đạo nhưng vị Tổng thống đương nhiệm này tiếp tục nắm quyền sẽ khiến các quốc gia châu Âu từ chối các dự án tái thiết ở Syria.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga sát cánh cùng chính quyền ông Assad và khẳng định 'ngôi vương' ở Syria (Hình 2).

Căn cứ quân sự Nga ở Syria 

Tuy nhiên, dù Nga, Mỹ và Israel khác nhau trong lập trường ở Syria nhưng họ vẫn hợp tác và không muốn ông Assad từ chức ngay với lý do chưa tìm được người có suy nghĩ đồng điệu với họ thay thế.

Họ e ngại rằng tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ tiếp tục hoành hành ở Syria và đe dọa đến tương lai của cả khu vực này. Bởi thế nên các quốc gia này chưa sẵn sàng từ bỏ ông Assad, người đang điều hành chiến đấu chống lại tổ chức Anh em Hồi giáo. Tuy nhiên, họ lại tức giận trước việc chính quyền ông Assad đang hợp tác với Iran.

Một trong những giải pháp cho tình hình Syria là thành lập một mặt trận quốc gia hoặc đảng chính trị đoàn kết người Syria lưu vong. Họ phải có tiếng nói và có thể đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi chính trị ở quốc gia này.

Nga khó lòng chống lại kế hoạch thay thế ông Assad ở Syria nhưng Moscow muốn giữ các căn cứ quân sự của mình ở quốc gia Trung Đông này cũng như hợp tác với Damascus. Đó là lý do tại sao Moscow vẫn ủng hộ chính quyền ông Assad.

Thêm 1 chuyên gia dầu khí người Nga mắc Covid-19

Thứ 2, 20/07/2020 | 18:39
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đến 18h ngày 20/7 Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 là chuyên gia dầu khí người Nga. 

Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga bao vây lính Mỹ ở Syria và vũ khí bí ẩn nã vào “tử huyệt” của phiến quân

Thứ 2, 20/07/2020 | 14:31
Xe bọc thép của Nga đã bao vây một đội tuần tra của quân đội Mỹ ở vùng nông thôn Al-Hasakah, phía đông bắc Syria sau một cuộc truy đuổi lớn.

Chiến sự Syria: Phòng không Syria đánh chặn máy bay không người lái

Thứ 7, 18/07/2020 | 06:57
Lực lượng phòng không Syria đã chặn máy bay không người lái (UAV) không xác định bay qua nơi đóng quân ở vùng nông thôn Al-Salamiyah. Nguồn gốc của những chiếc máy bay không người lái này có thể thuộc về các nhóm chiến binh ở tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.