Chiến sự Syria: Lý do Syria tức tốc tấn công dữ dội vào Idlib ngay sau lệnh ngừng bắn của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến sự Syria: Lý do Syria tức tốc tấn công dữ dội vào Idlib ngay sau lệnh ngừng bắn của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 13/06/2019 | 20:00
0
Lực lượng không quân Nga và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện ngừng bắn 72 giờ ở Idlib. Tuy nhiên, không quân Syria đã nối lại các cuộc không kích nhằm đáp trả các cuộc tấn công của phiến quân ở các vị trí của quân đội Syria ở Tây Nam Idlib.

Theo AMN, lực lượng không quân Syria hôm nay đã tiếp tục các cuộc không kích vào Idlib, không lâu sau lệnh ngừng bắn ngắn được lực lượng không quân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua.

Theo báo cáo từ Hama, lực lượng không quân Syria bắt đầu cuộc không kích về ngoại ô phía Nam Idlib, nhằm vào lực lượng phiến quân ở thị trấn Khan Sheikhoun.

Lực lượng không quân Nga và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện ngừng bắn 72 giờ ở Idlib. Tuy nhiên, không quân Syria đã nối lại các cuộc không kích nhằm đáp trả các cuộc tấn công của phiến quân ở các vị trí của quân đội Syria ở Tây Nam Idlib.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do Syria tức tốc tấn công dữ dội vào Idlib ngay sau lệnh ngừng bắn của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Phiến quân đã liên tiếp triển khai các vụ tấn công lớn vào Tây Nam Idlib, Syria đêm qua

Đêm qua, Hay’at Tahrir Al-Sham và các đồng minh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã mở đợt tấn công hạng nặng vào các vị trí của quân đội Syria trong thị trấn Qasabiyah và cuộc tấn công này đã tạo nên thế chiến ác liệt khiến các phiến quân phải rút lui.

Trước đó, Moscow đã thông báo triển khai lệnh ngừng bắn vào phía Tây Nam Idlib sau vài tuần tăng cường tấn công bằng rocket và không kích của quân đội chính phủ Syria và lực lượng Nga.

“Theo sáng kiến của Nga, dưới sự ủng hộ, dàn xếp của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện ở vùng giảm xung đột Idlib vào lúc giữa đêm ngày 12/6”, trung tâm hòa giải về vấn đề Syria của Nga cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày hôm qua.

“Kết quả, có sự giảm rõ rệt trong số các vụ đánh bom của các nhóm bất hợp pháp”, trung tâm cho hay.

Tuy nhiên, ngay trong đêm qua, không lâu sau lệnh ngừng bắn, phiến quân đã liên tiếp triển khai các vụ tấn công lớn vào Tây Nam Idlib nhằm vào các căn cứ của quân đội Syria ở vùng Jabal Al-Zawiya.

Được dẫn đầu bởi Hay’at Tahrir Al-Sham, các phiến quân bắt đầu cuộc tấn công bằng việc đánh bom vào hệ thống phòng thủ của quân đội Syria tại thị trấn Qasabiyah.

Một trận chiến dữ dội sau đó nổ ra giữa hai bên kết quả phiến quân thiệt hại nặng. Và theo thông tin quân sự gần đó, quân đội Syria có thể dễ dàng đẩy lùi phiến quân.

Cuộc tấn công diễn ra không lâu sau khi Harakat Ahrar Al-Sham tuyên bố từ chối thực hiện lệnh ngừng bắn trong 72 giờ do Moscow và Ankara đề ra nhằm mở đường cho chiến dịch nhân đạo cứu giúp người dân trong vùng chiến.

Phiến quân thường xuyên lợi dụng các lệnh ngừng bắn để mở các đợt tấn công mới nhằm vào quân đội Syria ở Tây Bắc Syria. Và đây là lý do khiến quân đội Syria vội vã tấn công vào Idlib không lâu sau lệnh ngừng bắn trong 72 giờ được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua.

Idlib, khu vực lớn cuối cùng còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Syria đã phải đối mặt với các đợt tấn công dữ dội của quân đội Syria trong những tuần gần đây, mặc thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn hiệu lực.

Cuộc chiến Syria đã cướp đi sinh mạng của 370,000 người và khiến hàng triệu người phải di cư kể từ năm 2011.

Nga đã chính thức can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Assad từ năm 2015 và giúp Syria giành lại các vùng đất từ những kẻ cực đoan và các tay súng đối lập.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lực lượng Nga-Syria dồn dập bắn phá, "đoạt mạng" 2 chỉ huy khủng bố khét tiếng  

 

 

 

     

Mỹ-Israel "quyến rũ" Nga ruồng bỏ Iran ở Syria, Tổng thống Assad đứng giữa phá tan mọi toan tính?

Thứ 5, 13/06/2019 | 06:54
Mỹ-Israel sẵn sàng trả giá để Nga chấm dứt sự hiện diện của Iran ở Syria nhưng dường như Tổng thống Assad muốn mọi thứ giữ nguyên hiện trạng.

Chiến sự Syria: Phiến quân bất ngờ trỗi dậy đẩy lùi quân đội Syria, Nga giận dữ trút “đòn thù”

Thứ 4, 12/06/2019 | 18:15
Quân đội Syria đã thọc sâu vào lực lượng phòng thủ của Hay’at Tahrir Al-Sham ở Latakia, Syria. Tuy nhiên, thành công này không giữ được lâu khi ngay sau đó, phiến quân lại trỗi dậy giành lại các vị trí đã mất ngay trong ngày.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.