Chiến sự Syria: Lý do thực sự sau việc Nga làm căng với Thổ Nhĩ Kỳ để một mực bảo vệ Idlib

Chiến sự Syria: Lý do thực sự sau việc Nga làm căng với Thổ Nhĩ Kỳ để một mực bảo vệ Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 21/03/2020 | 18:24
0
Tỉnh Idlib, Syria thực sự là trung tâm địa chính trị mà Nga hướng đến trong cuộc nội chiến ở Syria. Và đây là lý do Nga khó có thể buông xuôi khi Thổ Nhĩ Kỳ mở các hoạt động tại Idlib.

Theo the Globepost, thỏa thuận ngừng bắn được ký hồi tuần trước giữa Ankara và Moscow nhằm giảm căng thẳng ở Idlib, Tây Bắc Syria. Sau khi các cuộc không kích nhắm vào cuộc tuần tra của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ những ngày mới đây, nhiều tác động tiêu cực đã được nhắc đến.

Trọng tâm của thỏa thuận là hành lang an ninh rộng 12km quanh đường cao tốc M4 của Idlib nhằm duy trì con đường quan  trọng chiến lược giữa các thành phố do chính phủ Syria kiểm soát Aleppo và cảng Latakia.

Có đồn đoán cho rằng lực lượng Nga đã đứng đằng sau cuộc tấn công tuy nhiên cho đến bây giờ vẫn chưa thể chứng minh được điều này. Trước đó, tờ Al Jazeera còn từng đưa tin rằng cuộc tấn công đã khiến hai nước tiến gần đến cuộc đối đầu trực tiếp. Cụm từ Chiến tranh thế giới thứ 3 từng được nhắc đến.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do thực sự sau việc Nga làm căng với Thổ Nhĩ Kỳ để một mực bảo vệ Idlib

Thỏa thuận Moscow

Những người từng hiểu cuộc Chiến tranh Lạnh đều biết tác động răn đe của việc kích hoạt Điều 5 trong hiệp ước của NATO mà theo đó bất kỳ một cuộc tấn công vào thành viên NATO nào đều như là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên của khối này.

Dẫu vậy phản ứng của hai bên vẫn còn khá mờ nhạt. Trong một bài phát biểu tại Ankara một ngày sau cuộc tấn công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bày tỏ quan điểm khá dứt khoát.

“Dù là cuộc tấn công nhỏ nhất (vào phạm vi của chúng tôi), chúng tôi cũng sẽ không chỉ trả đũa mà còn trả đũa tồi tệ hơn nhiều”, nhà lãnh đạo cho biết.

Lời tuyên bố hùng hồn có phần quá đà này giờ có thể khiến nhiều người đã mỉm cười khi chứng kiến sự phối hợp của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tuần tra chung sau đó. Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ không còn cách nào khác?

Theo các điều khoản của thỏa thuận Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng đồng ý tổ chức các cuộc tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M4, bắt đầu vào ngày 15/3.

Cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Buthaina Sha Muffaban, gần đây đã trích dẫn thỏa thuận này trong một cuộc phỏng vấn trên Lebanon Lebanon Al-Mayadeen TV. Theo Sha 59aban, thỏa thuận ở Moscow mở đường cho Quân đội Ả Rập Syria chiếm lại các khu vực trọng yếu ở tỉnh Idlib. Hiện vẫn chưa rõ nội tình sau sự ra đời của thỏa thuận này.

Ý định Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib

Mọi điều có thể còn chưa sáng tỏ nhưng ý định của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực là rõ ràng. Với gần một triệu dân Idlib phải di cư kể từ tháng 12 và hầu hết đã rút về vùng đệm ngày một thu hẹp nằm ở biên giới giáp phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và thực tế Ankara đã tiếp đón khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria. Mối lo ngại người di cư tràn sang nước này là điều khá dễ hiểu.

Về phần mình, Nga có nhiều lợi thế khi tham gia nội chiến ở Syria. Deutsche Welle lập luận rằng chế độ chính quyền Tổng thống Assad giúp bảo đảm quyền lực mềm của Nga ở Trung Đông và rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin coi chính cuộc xung đột ủy nhiệm có vai trò như một sân khấu để thể hiện sức mạnh quân sự của nước này.

Tỉnh Idlib thực sự là trung tâm địa chính trị mà Nga hướng đến trong cuộc nội chiến ở Syria. Đối với một quốc gia thiếu cảng nước ấm và muốn phát triển khả năng hải quân ở vùng Đại Tây Dương, căn cứ hải quân duy nhất của Nga bên ngoài Liên Xô cũ có trụ sở tại Tartus - tỉnh Idlib hẳn mang đến nhiều ý nghĩa.

Sự phát triển và hoạt động của các tàu hạt nhân chủ yếu được kích hoạt ở cơ sở này và ngay cả trong thế giới ngày nay.

Điện Kremlin đặt giá trị rất lớn vào tài sản này đến nỗi, ngay cả khi xảy ra xung đột, phó thủ tướng Nga Yury Borisov đã cam kết đầu tư 500 triệu USD vào căn cứ này. Việc giao thông kết nối với Aleppo liền mạch sẽ góp phần hữu ích cho chiến lược của Nga và điều này chỉ có thể đạt được một cách thuận tiện qua việc đảm bảo duy trì đường cao tốc M4 luôn mở cho các phương tiện của Nga hoạt động.

Chừng nào lệnh ngừng bắn hiện tại còn tồn tại, mối quan hệ giữa Damascus và căn cứ hải quân này có phần an toàn. Tuy nhiên, các phe phái phiến quân như HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan đồng minh vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực, các cuộc tấn công vẫn có thể diễn ra.

Lời đề nghị "kỳ lạ" ở Syria: Biết rõ S-400 Nga sẽ cho Patriot Mỹ "ngửi khói", vì sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn có cả hai?

Thứ 7, 21/03/2020 | 09:32
Về cơ bản, hệ thống S-400 của Nga cho ưu thế vượt trội hơn hẳn Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn có Patriot đặt ở biên giới với Syria trước sự leo thang căng thẳng ở Idlib.

Chiến sự Syria: Được NATO hậu thuẫn, Thổ Nhĩ Kỳ có lấn át được Nga-Syria trong “chảo lửa” ở Idlib, Syria?

Thứ 6, 20/03/2020 | 20:00
Các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cân nhắc những biện pháp hỗ trợ Ankara trong cuộc khủng hoảng Syria. Liệu điều này có giúp làm thay đổi tình thế?
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.