Chiến sự Syria: Nga vừa hạ lệnh ngừng bắn, Mỹ bất ngờ khai hỏa khiến khủng bố chết ngổn ngang ở Idlib

Chiến sự Syria: Nga vừa hạ lệnh ngừng bắn, Mỹ bất ngờ khai hỏa khiến khủng bố chết ngổn ngang ở Idlib

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 01/09/2019 | 12:17
0
Vài giờ sau lệnh ngừng bắn vào Idlib được Nga và Syria phát đi, người đứng đầu tổ chức giám sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cho biết một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở tỉnh Idlib Syria đã tiêu diệt ít nhất 40 tên khủng bố.

Theo Sputnik, Mỹ mới khẳng định liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành tấn công nhằm vào các lãnh đạo của một nhóm chiến binh có liên quan tới al-Qaeda ở Idlib, Syria vào hôm qua (31/8).

“Việc loại bỏ cơ sở này sẽ làm giảm thêm khả năng tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai và gây mất ổn định khu vực”, hãng tin AFP dẫn lời Trung tá Earl Brown, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói về cuộc tấn công nhắm vào nhóm chiến binh.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga vừa hạ lệnh ngừng bắn, Mỹ bất ngờ khai hỏa khiến khủng bố chết ngổn ngang ở Idlib

Mỹ vừa tiến hành đợt tấn công lớn vào phiến quân ở Idlib

Trước đó, truyền thông địa phương nói rằng liên minh của Mỹ đã phóng tên lửa nhắm vào các trụ sở của nhóm nổi dậy Hurras ad-Din có liên kết với nhóm khủng bố al-Qaeda vốn đã phát động cuộc chiến chống lại lực lượng chính phủ Syria.

Alarabiya đưa tin, vài giờ sau lệnh ngừng bắn do Nga hậu thuẫn diễn ra, người đứng đầu tổ chức giám sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cho biết một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở tỉnh Idlib Syria hôm 31/8 đã tiêu diệt ít nhất 40 tên khủng bố.

“Một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Hurras al-Deen, Ansar al-Tawhid và các nhóm đồng minh khác trong một trại huấn luyện” gần thành phố Idlib, nhà giám sát cuộc chiến Rami Abdel Rahman cho biết.

Các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào mục tiêu không thuộc về IS ở Syria tương đối hiếm và liên minh này trước đó cho biết đã tấn công vào các chiến binh liên quan tới al-Qaeda có mặt trong một cuộc họp các chỉ huy ở phía tây Aleppo vào cuối tháng 6.

Cuộc tấn công trên đã hoàn toàn phá hủy 2 tòa nhà cao tầng nơi cuộc họp diễn ra. Hiện chưa rõ liên minh của Mỹ dùng máy bay hay tên lửa hành trình để thực hiện cuộc tấn công này.

Trước đó, trung tâm Hòa giải các bên tham chiến Syria của Nga tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực ở khu vực giảm leo thang Idlib vào hôm qua. Trung tâm này kêu gọi lãnh đạo các nhóm vũ trang hoạt động trong tỉnh dừng sự khiêu khích và tham gia vào tiến trình hòa bình.

Bắt được tên đao phủ khét tiếng tàn khốc

Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa thông báo đã bắt giữ Anouar Haddouchi, một công dân Bỉ và là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga vừa hạ lệnh ngừng bắn, Mỹ bất ngờ khai hỏa khiến khủng bố chết ngổn ngang ở Idlib (Hình 2).

Haddouchi được mệnh danh là "Tên đao phủ thành Raqqa" do tên này đã chặt đầu hơn 100 người tại thành phố Raqqa (Syria) - thành trì trước đây của IS. Haddouchi cũng được cho là có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) hồi năm 2015 và Brussels (Bỉ) năm 2016.

Người phát ngôn của SDF Mustefa Bali cho biết, Haddouchi bị bắt cùng vợ là Julie Maes tại tỉnh Deir Ezzor của Syria, cách biên giới với Iraq khoảng 100km.

Haddouchi, 35 tuổi, sinh ra tại Bỉ nhưng đã chuyển đến sống tại Birmingham (Anh) vào năm 2009. Tên này được cho là đã cùng vợ mình lừa dối chính quyền địa phương để được nhận khoảng 10.000 bảng Anh tiền trợ cấp nhà ở. Toàn bộ số tiền này đã được chuyển cho các phần tử ủng hộ IS.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lý do Nga và Syria bất ngờ phát lệnh ngừng bắn tại “chảo lửa” Idlib

Tag: Mỹ Nga Syria

Chiến sự Syria: Lý do Nga và Syria bất ngờ phát lệnh ngừng bắn tại “chảo lửa” Idlib

Thứ 7, 31/08/2019 | 20:29
Tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib là nhằm "ổn định tình hình" tại đây và kêu gọi các tay súng chống chính phủ từ bỏ các hành động khiêu khích vũ trang, cùng tham gia vào tiến trình hòa bình tại đây.

Từ S-400 đến Su-57 và Syria: Mâu thuẫn còn đó nhưng Nga-Thổ giống như "cặp đôi" không thể tách rời?

Thứ 6, 30/08/2019 | 19:00
Nga đang là một đối tác quan trọng đối với cả hai mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ. Với cái gật đầu của Moscow, Ankara có thể mua thêm vũ khí và đạt được những gì mình muốn ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.