Chiến sự Syria: Nhăm nhe thử phản ứng của S-400 ở Syria, máy bay không người lái Mỹ bất ngờ bị Nga bắn hạ?

Chiến sự Syria: Nhăm nhe thử phản ứng của S-400 ở Syria, máy bay không người lái Mỹ bất ngờ bị Nga bắn hạ?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 05/02/2020 | 15:00
0
Hai phương tiện bay không người lái đã xuất hiện trên vùng biển Địa Trung Hải và cố gắng tấn công căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria. Máy bay không người lái của không quân Mỹ này có thể đã bị Nga bắn hạ.

Theo AMN, thông tin từ trang web hàng không Nga, quân đội Nga có thể đã bắn hạ 2 máy bay không người lái của lực lượng không quân Mỹ ở vùng Đông Địa Trung Hải tối qua.

Vài giờ trước, hai phương tiện bay không người lái đã xuất hiện trên vùng biển Địa Trung Hải và cố gắng tấn công căn cứ không quân Hmeimim của Nga. Thông tin này được đưa ra dựa trên thực tế vào thời điểm đó máy bay quân sự Mỹ Boeing P-8A đang bay ngày một gần căn cứ không quân Nga và có biểu hiện cho thấy chuẩn bị tấn công căn cứ Hmeimim, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nhăm nhe thử phản ứng của S-400 ở Syria, máy bay không người lái Mỹ bất ngờ bị Nga bắn hạ?

Quân đội Nga khẳng định các máy bay không người lái tiếp cận Hmeimim từ phía Đông Địa Trung Hải.

Quân đội Nga khẳng định các máy bay không người lái tiếp cận Hmeimim từ phía Đông Địa Trung Hải.

Khi các phiến quân tấn công căn cứ Hmeimim, các máy bay không người lái xuất hiện từ ngoại ô Idlib.

“Các chuyên gia không loại trừ khả năng rằng động cơ chính của cuộc tấn công không phải nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân Nga mà còn là nỗ lực nhằm kiểm tra hoạt động của radar từ hệ thống phòng thủ S-400  với biển Địa Trung Hải và điều này giúp quân đội Mỹ có được thông tin cần thiết của hệ thống phòng không Nga”, trang Avia.Pro cho biết thêm.

Nếu thực sự quân đội Nga bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, điều này sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong cuộc nội chiến ở Syria Nga bắn hạ máy bay Mỹ.

Mỹ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria ở Idlib

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại quân đội Syria bởi xem đây là hành động tự vệ.

“Sau vụ tấn công khiến một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ tại một chốt quân sự vốn được dùng để thực hiện hoạt động điều phối và hạ nhiệt căng thẳng ở Idlib, chúng tôi ủng hộ đồng minh trong khối NATO là Thổ Nhĩ Kỳ có hành động tự vệ đáp trả”, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo phát biểu hôm 4/2.

Theo ông Pompeo, quân đội Syria chính là nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực leo thang ở tỉnh Idlib nằm ở phía tây bắc Syria. Cũng theo ông Pompeo, vụ pháo kích vào ngày 3/2 đánh trúng các chốt quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và gây ra nhiều thương vong.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được công bố sau một ngày Ankara cho hay 5 binh sĩ nước này và 1 dân thường thiệt mạng trong đợt tấn công của quân đội Syria vào Idlib hôm 3/2. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả.

Đáng nói, phía quân đội Nga cho biết, vụ pháo kích của quân đội Syria mà Ankara tuyên bố khiến 6 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng là do Thổ Nhĩ Kỳ không thông báo trước về hoạt động di chuyển của phái đoàn quân sự.

Trước đó, Ankara nhiều lần cáo buộc Damascus vi phạm thỏa thuận giữa Nga – Thổ tại vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib cũng như đe dọa sử dụng vũ lực nếu tình hình không thay đổi.

Về phần mình, chính phủ Syria nhấn mạnh quân đội Syria có quyền đáp trả những vụ tấn công của phiến quân Syria nhằm vào dân thường và quân đội chính phủ ở Idlib.

 

Ấn Độ và Nga quyết bắt tay sản xuất S-400 đúng tiến độ mặc Mỹ “nổi giận”

Thứ 4, 05/02/2020 | 06:57
Nga bắt đầu sản xuất một tổ hợp tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ bất chấp Mỹ phản đối và đe dọa áp đặt trừng phạt kinh tế.

Ngăn Israel-Iran "loạn chiến" ở Trung Đông, Nga lựa chọn chiêu bài "im lặng là vàng"?

Thứ 3, 04/02/2020 | 18:27
Trên thực tế, những lợi ích mà Nga nhận được từ việc giá dầu tăng cao sau cái chết của tướng Soleimani đã ngay lập tức bị chặn lại bởi những lo ngại về sự bùng phát của virus corona.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.