Chiến sự Syria: “Ve vuốt” từ bỏ S-400 lấy sự trợ giúp chống Syria, Mỹ có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ?

Chiến sự Syria: “Ve vuốt” từ bỏ S-400 lấy sự trợ giúp chống Syria, Mỹ có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 02/04/2020 | 20:00
0
Mỹ đã sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Syria nếu Ankara “rời bỏ” hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga, Kay Bailey Hutchison, đại sứ Mỹ ở NATO cho biết trong một cuộc điện thoại ngắn hôm qua.

Theo Bulgarian Military, Mỹ đã sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Syria nếu Ankara “rời bỏ” hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga, Kay Bailey Hutchison, đại sứ Mỹ ở NATO cho biết trong một cuộc điện thoại ngắn hôm qua.

“Chúng tôi hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy lùi đà tấn công của Syria để tránh thương vong cho các binh sĩ Ankara. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Và chúng tôi hy vọng Ankara sẽ không triển khai hệ thống phòng không Nga trên đất nước của họ và đổi lại điều này chúng tôi có thể cung cấp cho họ sự hỗ trợ để đánh bại sự hung hăng của Syria”, bà Hutchison cho hay.

“Chúng tôi hy vọng rằng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời bỏ hệ thống phòng không của mình”, bà cho biết thêm.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: “Ve vuốt” từ bỏ S-400 lấy sự trợ giúp chống Syria, Mỹ có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ?

Hôm 5/3, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra với chủ đề bảo đảm an ninh ở tỉnh Idlib của Syria. Sau cuộc đàm phán, một văn bản chung đã được đồng thuận.

Các bên tái khẳng định cam kết thực hiện khung “thỏa thuận Astana” và thực thi việc ngừng bắn. Các bên cũng đồng ý tuần tra chung ở tuyến đường cao tốc M-4 hiện do phiến quân kiểm soát.

Tình hình ở tỉnh Idlib của Syria xấu đi nhiều sau khi khủng bố Khayyat Tahrir al-Shap mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria hôm 27/2. Quân đội Syria nổ súng đáp trả. Và hậu quả, 36 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin về số binh sĩ Ankara bị thương, phía Nga đã dùng các biện pháp để hai bên ngừng bắn nhằm cứu người bị thương. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh quân đội Nga không liên quan vụ việc.

Mỹ cực lực phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga với lý do vũ khí này không tương thích với hệ thống vũ khí của NATO. Mỹ dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara vẫn một mực cương quyết sở hữu vũ khí này bằng mọi giá. Vậy nên việc Mỹ đề nghị giúp đỡ Ankara chống Syria với điều kiện Ankara từ bỏ S-400 xem ra là điều khó được Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận.

Tàu hộ vệ của hải quân Nga “đánh chìm” tàu ngầm địch ngoài khơi Syria

TASS dẫn thông cáo báo chí của Hạm đội Biển Đen hôm 1/4 cho hay, 3 tàu hộ vệ là Đô đốc Grigorovich, Đô đốc Makarov và Đô đốc Essen đã tham gia đợt tập trận trên Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Nội dung tập trận là phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương.

Cụ thể, các thủy thủ Nga đã thực hành các kỹ thuật chiến thuật trong việc phát hiện và đuổi theo tàu ngầm đối phương, cũng như triển khai ngư lôi và bom phóng từ rocket trong khoảng thời gian ngắn. Cuộc tập trận còn có sự tham gia của trực thăng săn ngầm Ka-27PL cùng lực lượng phòng không hỗ trợ bảo vệ cho dàn tàu chiến.

“Nhờ phối hợp hành động của nhóm thủy thủ trên tàu hộ vệ và trực thăng Ka-27PL, các tàu chiến Nga đã đuổi theo tàu ngầm và cuối cùng là phá hủy nó”, thông cáo từ Hạm đội Biển Đen nhấn mạnh.

Ngoài ra, các thủy thủ trên 3 tàu hộ vệ còn diễn tập hoạt động triển khai chung và cùng chiến đấu, đồng thời tổ chức liên lạc và huấn luyện phòng không để bảo vệ các nhóm tàu trong quá trình di chuyển trên biển.

Các tàu hộ vệ như Đô đốc Grigorovich thuộc Dự án 11356R/M. Những con tàu này được thiết kế để tiêu diệt các tàu mặt nước của đối phương, tàu ngầm và các cơ sở trên mặt đất cũng như tiến hành tuần tra và bảo vệ các tuyến đường biển.

 

Hé lộ lý do bất ngờ khiến Trung Quốc quyết có trong tay S-400 của Nga

Thứ 5, 26/03/2020 | 20:00
Ngoài việc S-400 là hệ thống vũ khí tân tiến, Trung Quốc quyết sở hữu hệ thống phòng không này còn bởi nó cho phép các nhà phát triển Trung Quốc khám phá tốt hơn công nghệ cũng như kinh nghiệm sản xuất vũ khí của nước ngoài.

S-400 cận kề ngày "khai hỏa", Nga rục rịch "mở tiệc mừng": Chỉ còn một "quân bài" cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế?

Thứ 5, 19/03/2020 | 11:00
Tận dụng nỗi khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Mỹ có thể đề nghị triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm để đổi lại Ankara cam kết không kích hoạt S-400 trong cùng khoảng thời gian đó.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.