Chiêu trò hiểm độc của IS khiến Nga

Chiêu trò hiểm độc của IS khiến Nga "đứng ngồi không yên" ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 12/04/2021 | 14:39
0
6 máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS trên sa mạc Syria gần tam giác Aleppo-Hama-Raqqa.

Theo Al-monitor, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria ngày 31/3 đưa tin, 6 máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên sa mạc Syria gần tam giác Aleppo-Hama-Raqqa.

Cơ quan giám sát chiến tranh có trụ sở tại Anh cho biết, chính phủ Syria đã gửi quân tiếp viện đến sa mạc phía đông ở thành phố al-Mayadeen để tìm kiếm các tế bào IS trong khu vực.

Ngày 23/3, các tay súng IS đã tấn công vào các vị trí của quân chính phủ Syria và lực lượng đồng minh gần al-Shula, phía tây Deir ez-Zor và gần đường Deir ez-Zor-Damascus. Cuộc tấn công đã làm thiệt mạng 7 tay súng trung thành với chính phủ và làm bị thương một số người khác trước khi máy bay chiến đấu của Syria nhắm vào khu vực này khiến IS phải lui vào sa mạc.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Quân đội Tishreen ở đông bắc Damascus cho biết, khoảng 100 binh sĩ quân đội Syria và các chiến binh đồng minh của họ đã được đưa vào bệnh viện vào các ngày 27, 28 và 29/3.

Tiêu điểm - Chiêu trò hiểm độc của IS khiến Nga 'đứng ngồi không yên' ở Syria

6 máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên sa mạc Syria. 

Abbas Sharifeh , một nhà nghiên cứu về các nhóm thánh chiến tại Trung tâm Nghiên cứu Jusoor có trụ sở tại Istanbul, nói với Al-Monitor, “Có một số lý do khiến các chiến dịch quân sự của chính phủ Syria nhằm vào IS thất bại. Trong đó có việc mở rộng các khu vực mà IS đi qua trên vùng sa mạc, nơi mà lực lượng chính phủ thiếu khả năng bao quát về mặt quân sự ”. 

Nhà nghiên cứu Sharifeh cho rằng tại thời điểm này, IS không còn mong muốn kiểm soát và bành trướng nữa mà dựa vào các cuộc đột kích, phục kích và các mục tiêu dễ dàng nhằm tránh các cuộc đối đầu trực tiếp với quân đội Syria. Ông nói thêm: “IS đang tập trung vào việc thu thập chiến lợi phẩm để tài trợ cho chính các hoạt động của mình.

Ông Sharifeh cũng giải thích rằng IS đang hưởng lợi từ sự hỗn loạn của các cuộc xung đột khu vực và quốc tế ở Syria, đặc biệt là cuộc cạnh tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ và chính điều này đã làm mất tác dụng của cuộc chiến chống IS. Ngoài ra, "sự vắng mặt của một giải pháp chính trị, sự hiện diện của Iran  và sự hỗ trợ của Mỹ” cũng khiến cho việc tiêu diệt IS trở nên khó khăn hơn.

Nhà nghiên cứu Sharifeh cho biết tất cả những yếu tố này đã tạo đòn bẩy cho IS chống lại các đối thủ của chúng.  

“IS vẫn đang tuyển mộ người dân địa phương, mặc dù số lượng của chúng vẫn ở mức thấp. Trong khi đó, lực lượng chính phủ đang cố gắng khai thác sự hiện diện của IS để thể hiện mình đang tham gia cùng với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại khủng bố”, ông Sharifeh nói thêm.

Ông Sharifeh cảnh báo rằng IS có thể tạo ra một làn sóng tấn công khác. “Nhưng lần này, nó sẽ không tấn công với mục đích giành quyền kiểm soát các thành phố,” ông nói và nói thêm rằng IS sẽ tăng cường các hoạt động huấn luyện và mua sắm vũ khí.

Hamam Issa , một nhà báo ở Idlib đưa tin về các hoạt động của IS, nói với Al-Monitor: “Tổ chức này có thể tồn tại ngay trong chính các chiến dịch quân sự của lực lượng chính phủ do vùng sa mạc hiểm trở, núi và thung lũng giúp khủng bố ẩn náu và cơ động. … Sa mạc Syria ở tỉnh Deir ez-Zor là nơi trú ẩn an toàn cho các chiến binh IS và những kẻ này đã thiết lập quan hệ với các mạng lưới buôn lậu hoạt động xuyên biên giới Iraq ”.

Ông Hamam Issa nói thêm rằng: “IS đã chuyển từ chiến tranh thông thường sang chiến tranh du kích để tồn tại càng lâu càng tốt. Các nhóm chiến binh IS đi xe máy và sử dụng vũ khí hạng nhẹ để thực hiện các cuộc phục kích và đột kích vào các đoàn xe của lực lượng chính phủ cũng như chặn các con đường mà lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh đi qua. Chiến thuật du kích mà các chiến binh IS sử dụng trên sa mạc cho phép IS giữ quyền kiểm soát trong thời gian dài hơn, vì những nhóm khủng bố nhỏ không bị ảnh hưởng trước các cuộc không kích do chúng di chuyển nhanh chóng ”.

Ông Issa cũng cho rằng: “IS sống lẩn khuất trong các sa mạc Deir ez-Zor, đáng chú ý nhất là ở Kobajjep. Khủng bố cũng đang hoạt động ở sa mạc Raqqa phía đông nam lên tới Núi Bishri gần biên giới với Deir ez-Zor. Ngoài ra, IS cũng hoạt động ở sa mạc Sukhna, sa mạc phía đông Palmyra thuộc vùng nông thôn phía đông Homs, vùng sa mạc phía nam Palmyra cho đến ngoại ô dãy núi phía đông Qalamoun và vùng nông thôn phía đông Hama. Tất cả những khu vực này đều gồ ghề nên là môi trường thích hợp cho các cuộc diễn tập chiến tranh du kích của IS ”.

 

Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công dữ dội ở Syria: Ankara thất thế trên thực địa

Chủ nhật, 11/04/2021 | 10:14
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân do nước này hậu thuẫn đang liên tiếp bị tấn công. Trên thực địa, Thổ Nhĩ Kỳ đang bị thất thế. Tương lai nào cho Ankara?

Điên cuồng tấn công Syria, quân thân Thổ hứng đòn khủng khiếp từ Nga

Thứ 6, 09/04/2021 | 19:36
Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã triển khai hàng loạt vụ không kích nhằm vào các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria để đáp trả các đòn tấn công nhằm vào Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.