Chống chạy chức, chạy quyền: Phải bố trí đúng người, đúng việc

Chống chạy chức, chạy quyền: Phải bố trí đúng người, đúng việc

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 26/09/2019 | 19:30
0
Quy định 205 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền” vừa ban hành là quy định hết sức đúng đắn, kịp thời.

Công tác cán bộ là công tác cốt yếu

Mới đây, Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định 205 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền”. Quy định này đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Có thể nói, câu chuyện về cán bộ và sử dụng cán bộ được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến đánh giá của nguyên ĐBQH Bùi Đức Thụ, nguyên Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia.

Tin nhanh - Chống chạy chức, chạy quyền: Phải bố trí đúng người, đúng việc

Nguyên ĐBQH Bùi Đức Thụ, nguyên Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng.

Theo đó, đánh giá về công tác cán bộ, ông Bùi Đức Thụ nhấn mạnh: “Công tác cán bộ là công tác cốt yếu của Đảng, giữ vị trí hết sức quan trọng. Nếu công tác cán bộ làm không tốt thì không những nền kinh tế của đất nước phát triển không cao, thiếu bền vững mà còn có thể dẫn đến bất ổn về xã hội. Vì vậy, công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức quan trọng”.

Bày tỏ ý kiến của mình về Quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền”, ông Bùi Đức Thụ cho hay: “Để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với tinh thần chống kiểm soát quyền lực trong việc bố trí cán bộ, hạn chế chống việc chạy chức chạy, chạy quyền thì Quy định này là hết sức đúng đắn, kịp thời”.

Phải bố trí đúng người, đúng việc

Theo ông Bùi Đức Thụ, vừa qua, vấn đề bố trí cán bộ vẫn đảm bảo đúng quy trình, tuy nhiên, một số nơi, một số vị trí còn mang tính hình thức dẫn đến bố trí cán bộ không đúng, không trúng.

“Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, đây là bài học rất đau lòng. Vì vậy, tôi thấy công tác cán bộ cần công khai, minh bạch để ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng chạy chức, chạy quyền, không đúng tiêu chuẩn, không đúng quy trình thủ tục”, ông Bùi Đức Thụ nhấn mạnh.

Nói về công tác bố trí cán bộ, làm sao đảm bảo tính khách quan, trung thực, ông Bùi Đức Thụ cho rằng: “Ngoài yêu cầu về năng lực thì phải bố trí cán bộ quan tâm đến đạo đức, phẩm chất, tính kiên định và bản lĩnh chính trị. Nếu năng lực không đủ, đạo đức yếu kém thì sẽ dẫn đến sự trì trệ.

Trong đó, đạo đức, phẩm chất, năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo quản lý điều hành là yếu tố quan trọng nhất. Những điều này phải được thể hiện trong thực tiễn, bằng những hành động cụ thể trước những tồn tại của xã hội… Đồng thời, phải chịu sự giám sát từ mọi hướng, kể cả giám sát của đảng viên, của công dân trong xã hội”.

Quy định 205 cũng nêu rõ, không bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra cùng cấp uỷ; chủ tịch Uỷ ban nhân dân và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban cán sự đảng, đảng đoàn; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị… Dư luận cho rằng, điều này thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn những người thân “chui” vào bộ máy.

Tin nhanh - Chống chạy chức, chạy quyền: Phải bố trí đúng người, đúng việc (Hình 2).

Công tác cán bộ phải bố trí đúng người, đúng việc (Ảnh minh hoạ).

Về luồng ý kiến này, ông Bùi Đức Thụ cho biết: “Quy định 205 có cấm một số trường hợp có quan hệ huyết thống, gia đình trong việc nắm giữ một số chức danh. Nếu vi phạm điều này sẽ phát hiện được ngay. Mấu chốt là phải bố trí đúng người, đúng việc”.

Từ những phân tích trên, ông Bùi Đức Thụ cho rằng, những quy định và giải pháp cụ thể, kể cả chế tài cũng đã được quy định rõ. Vấn đề đặt ra là làm sao bảo đảm những quy định này được chấp hành nghiêm trong thực tiễn.

“Để đảm bảo bố trí đúng cán bộ, tôi cho rằng cần dân chủ, phải công khai minh bạch. Nếu không đảm bảo dân chủ thì việc bố trí cán bộ sẽ sai, sẽ xảy ra việc chạy chức chạy quyền”, ông Bùi Đức Thụ nhấn mạnh.

Ban hành Quy định Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền

Thứ 3, 24/09/2019 | 15:19
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị, ngày 23/9/2019 về việc Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Bộ Nội vụ thông tin về việc kiểm điểm Trưởng đoàn ĐBQH tổ chức đám cưới 3 ngày cho con trai

Thứ 6, 20/09/2019 | 19:00
Chiều 20/9, đại diện bộ Nội vụ, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng vụ Công chức - Viên chức đã thông tin đến báo chí về việc kiểm điểm Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức tiệc cưới rình rang cho con trai trong vòng 3 ngày.

Xử lý cán bộ sai phạm không có vùng cấm, ngăn chặn “chạy chức, chạy quyền”, củng cố niềm tin

Thứ 2, 07/05/2018 | 07:16
"Đấu tranh, xây dựng nội bộ, dứt khoát phải làm đến cùng. Nếu thực hiện được như vậy sẽ có được bước tiến rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác quản lý Nhà nước. Nếu còn nể nang, còn né tránh hoặc “há miệng mắc quai”, không dám khui vùng xấu, vùng lợi ích nhóm thì nhân dân, cấp dưới, đảng viên và cán bộ trong cơ quan không tin", ông Vũ Quốc Hùng nói.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.