Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm

Dương Thị Thu
Thứ 2, 04/06/2018 | 10:11
0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: “Các ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung, các Bộ trưởng trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề, thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm hướng khắc phục và lộ trình thực hiện”.

Sáng nay, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài trong 3 ngày từ 4-6/6. “Mở hàng” phiên chất vấn này, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đăng đàn trả lời chất vấn.

Khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để nâng cao hiệu quả, tăng tính đối thoại trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và nhất là trách nhiệm của người trả lời chất vấn trước nhân dân, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới về cách thức trả lời chất vấn. Theo đó, mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 ĐBQH đặt câu hỏi với thời lượng cho mỗi ĐBQH là 1 phút. Người trả lời chất vấn có tối đa là 3 phút để trả lời cho mỗi một câu hỏi của ĐBQH.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị, khi cần thiết, Chủ tịch đoàn sẽ linh hoạt trong vấn đề điều hành để có những vấn đề cần nói thêm cho rõ thì cho phép Bộ trưởng nói thêm.

Để đảm bảo chất lượng phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tiếp: “Các ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề mà Quốc hội đã lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Các Bộ trưởng trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề mà ĐBQH chất vấn, thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm hướng khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới”.

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm.

Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để ghi nhận những giải pháp, những vấn đề đã hứa của các Bộ trưởng và thành viên chính phủ làm cơ sở để các ngành triển khai thực hiện và các cơ quan của Quốc hội cũng như nhân dân giám sát việc thực hiện lời hứa.

Với kinh nghiệm của các kỳ họp trước cùng sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan, sự tích cực, chủ động của các ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng và mong rằng, phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Trước đó, sau khi tổng hợp từ phiếu xin ý kiến các Đại biểu Quốc hội đã lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT. Người chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ hai sẽ chất vấn là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt vấn đề quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng.

Vấn đề kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, ô nhiễm môi trường lưu vực sông, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính về các vấn đề trên.

Nhóm thứ ba, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ chịu trách nhiệm  trả lời chính về vấn đề chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non. Nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Cuối cùng, Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chính về thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em cũng nằm trong nhóm này.

Quốc hội sẽ thí điểm “Chất vấn và trả lời chất vấn ngay": Yêu cầu ĐBQH hỏi thẳng vấn đề

Thứ 5, 01/03/2018 | 18:00
Nêu quan điểm về việc đổi mới cách thức chất vấn và trả lời chất vấn được thí điểm tại phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ QH vào giữa tháng 3 tới đây, ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) nhấn mạnh: “Rút ngắn thời gian hỏi của ĐBQH xuống trong vòng 1 phút, điều này yêu cầu ĐB chuẩn bị câu hỏi cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vấn đề. Thành viên Chính phủ cũng phải trả lời thẳng vào câu hỏi”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.