Chuyên gia bật mí

Chuyên gia bật mí "phương pháp vàng" cải thiện hụt hơi hậu Covid-19

Thứ 4, 06/04/2022 | 19:09
0
Khi bị khó thở hoặc xuất hiện cơn khó thở đột ngột có thể khiến chúng ta cảm thấy hoảng loạn hoặc lo lắng. Các chuyên gia khuyên chúng ta áp dụng những cách sau.

Vì sao bị hụt hơi sau khi khỏi Covid-19?

Hụt hơi, hơi thở gián đoạn có thể do nhiều nguyên nhân như: Cạn kiệt năng lực vì mệt mỏi suy nhược; thể lực yếu ớt của người sau ốm nặng dậy; dung tích phổi bị giảm khi tổn thương; hoạt động của cơ hoành không đảm bảo do liệt thần kinh; dạ dày trướng hơi cản trở việc thông khí...

Một số trường hợp khó thở nặng nề có thể do thuyên tắc mạch máu phổi, hoặc bệnh lý tim mạch, hô hấp.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Đoàn Nhật Trung, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long chia sẻ trên Vnexpress, nhiều bệnh nhân đi khám hậu Covid-19 than phiền là hơi thở ngắn hoặc hụt hơi so với trước đây, nhất là sau hoạt động thể chất như leo cầu thang, đi bộ hơi xa, nói nhiều. Tình trạng này gặp nhiều ở những người mắc Covid-19 có nằm viện, phải trợ thở oxy, trước đây ít vận động, thừa cân hoặc gầy yếu, từng rối loạn lo âu, rối loạn hệ thần kinh tự chủ...

Nếu tình trạng hụt hơi kéo dài, chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe để đánh giá các chức năng liên quan đến phổi, gan, thận, tim mạch... Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và có phương án xử trí phù hợp để cải thiện tình hình sức khỏe.

Sức khỏe - Chuyên gia bật mí 'phương pháp vàng' cải thiện hụt hơi hậu Covid-19

Triệu chứng khó thở hậu Covid-19 có thể tự hết sau một vài tuần khỏi bệnh nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt, giảm khả năng lao động. Ảnh minh họa.

Khi bị hụt hơi, khó thở nên làm gì?

Theo bác sĩ Phạm Mạnh Hoàn, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết trên báo Lao Động, những tổn thương hay gặp nhất ở phổi là hình kính mờ, xơ hóa phổi, viêm phổi tổ chức, dày các vách liên tiểu thùy, khí phế thũng… Để cải thiện tình hình, Bác sĩ Phạm Mạnh Hoàn khuyên cần làm:

Cần bình tĩnh, tập thở bằng cách hít thở sâu và thở ra chậm rãi.

Thở mím môi.

Hít hơi nước nóng, hoặc xịt thông mũi giúp đường thở thông thoáng hơn.

Chọn tư thế ngồi thoải mái.

Sử dụng quạt cầm tay để quạt không khí qua mũi và mặt có thể giúp loại bỏ cảm giác khó thở. Lực của luồng không khí trong khi hít sẽ giúp bạn cảm thấy như có thêm không khí vào phổi.

Hạn chế làm việc quá sức đặc biệt tránh hoạt động khom lưng gập người như nghề bốc vác, khiêng đồ nặng, cần có thời gian nghỉ ngơi thường xuyên trong một hoạt động.

Nên tập thể dục những động tác đơn giản.

Tập thở với các bài tập thở đơn giản như động tác thiền.

Học cách tập thở bụng thư giãn: Kỹ thuật thở này có thể giúp ích nếu bạn khó hô hấp sau khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Nó có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc hoảng loạn.

Bổ sung thực phẩm phù hợp

Sức khỏe - Chuyên gia bật mí 'phương pháp vàng' cải thiện hụt hơi hậu Covid-19 (Hình 2).

Chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh không chỉ trong thời gian mắc bệnh mà còn giúp người bệnh phục hồi lại sức khỏe tốt nhất trong giai đoạn hậu Covid-19.

Ăn nhiều hoa quả: Thông tin trên Zing, sau khi khỏi Covid-19 bạn vẫn còn cảm thấy mệt mỏi, khó thở và hụt hơi thì có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm có tác dụng tốt trong thời kỳ hậu Covid-19 như hoa quả tươi (lê, táo, bưởi...). Đây là những loại trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thống hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch.

Bổ sung rau xanh: Các loại rau xanh như cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cà chua... Những loại rau trên chứa rất nhiều vitamin cần thiết và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho quá trình thải độc tố của cơ thể cũng như có tác dụng diệt virus.

Uống trà: Về đồ uống, bạn có thể dùng trà xanh, bởi nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư. Bên cạnh đó, uống trà gừng bằng cách cắt vài lát gừng tươi cho vào 2 cốc nước sôi. Đậy nắp trong 10 phút, cho thêm chanh và mật ong vào rồi uống, giúp dễ thở hơn.

Ngoài ra, các món ăn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống Covid-19 như súp gà, khoai tây, nước dừa, yến mạch, sữa chua…

Trúc Chi (t/h)

Chuyên gia chỉ cách cải thiện sức khỏe hậu Covid-19 đơn giản và ít tốn kém

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:36
Theo chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức gây tình trạng sương mù.

Hậu Covid-19 nên ăn uống luyện tập ra sao để tăng cường hệ miễn dịch?

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:15
Theo chuyên gia, ăn uống khoa học kết hợp vật lý trị liệu, rèn luyện thể chất là phương pháp hữu hiệu để cơ thể hồi phục, rút ngắn thời gian hậu Covid-19.

Những thực phẩm xếp "bảng vàng" giúp mắt khỏe, sáng đẹp

Thứ 3, 29/03/2022 | 07:00
Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho đôi mắt.

Hậu Covid-19, nam sinh lớp 4 bị viêm đa hệ dẫn đến nguy kịch

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:06
Sau 10 ngày nhiễm Covid-19, tưởng rằng em sẽ bình phục nhưng sau đó vẫn không đỡ, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…