Có hay không chuyện thôi miên để lừa đảo?

Có hay không chuyện thôi miên để lừa đảo?

Chủ nhật, 31/03/2019 | 15:08
0
Nhiều người tự đưa hết tài sản cho người khác trong tình trạng vô thức. Liệu đó có phải là thuật thôi miên hay chỉ là một chiêu thức lừa đảo?

Thông tin trên báo Pháp luật và Xã hội cho hay, bà Trần Thị T (xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) kể: “Cách đây một thời gian, tôi được con chở ra thành phố Vinh chơi. Con có việc nên tôi tự đi dạo phố một mình. Bỗng nhiên có hai người lạ, một nam, một nữ, gạ tôi mua dép tông Lào giá rẻ, chất lượng tốt. Tôi cầm đôi dép họ đưa, mân mê xem. Bỗng nhiên như vô thức, tôi tự tháo đôi hoa tai vàng 1 chỉ đang đeo đưa cho họ. Khi họ đi rồi, tôi sực tỉnh sờ lên tai mới biết bị lừa”.

Nhiều nạn nhân khác cho biết họ đang bán hàng, có người vào mua món hàng trị giá thấp nhưng đưa tiền có mệnh giá cao, đang loay hoay trả lại tiền thì không hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào mà lấy toàn bộ tiền trong két ra đưa cho người lạ. Đến khi sực tỉnh thì vị “khách” đã cao chạy xa bay.

Dân sinh - Có hay không chuyện thôi miên để lừa đảo?

Nhiều nhà khoa học loại trừ khả năng dùng thuật thôi miên để lừa đảo.

Những câu chuyện nói trên được đồn thổi, truyền tai nhau hình thành nên một nỗi khiếp sợ đối với nhiều người, đặc biệt phụ nữ, người già, người nhẹ dạ cả tin.

Nhiều người thắc mắc có hay không thuật thôi miên để sai khiến người khác nói chung và thôi miên để lừa đảo nói riêng.

Trao đổi trên báo Đất Việt, thạc sĩ thôi miên Nguyễn Mạnh Quân (Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên VN, thành viên của Tổ chức thôi miên quốc tế) cho biết, thôi miên tuyệt đối không lừa được ai. Thôi miên thực chất là dẫn dụ người được thôi miên vào trạng thái thư giãn bằng các ám thị tích cực (lời nói tốt đẹp).

Cơ chế của thôi miên bắt buộc phải có sự kết hợp và hợp tác chặt chẽ của nhà thôi miên với người được thôi miên. Không thể có chuyện đưa ai đó vào trạng thái thôi miên nếu người ta không hợp tác.

Ngay cả trong trạng thái thôi miên, con người tỉnh táo, thông minh hơn nhiều để lắng nghe, tiếp nhận ám thị của nhà thôi miên.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân loại trừ trạng thái thôi miên của những người bị lừa đảo mà cho rằng đây là trạng thái hôn mê giả (để phân biệt với hôn mê thật là hôn mê hoàn toàn không biết gì) do bị tác động bởi ma túy hoặc chất kích thích.

Lý giải về điều này, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người) cũng cho biết: “Khả năng thôi miên có thật, nhưng người có khả năng thôi miên rất hiếm, chỉ xuất hiện ở một số nước trên thế giới”.

Trong quá trình thôi miên thì con người không những đang tự kiểm soát những hành động của bản thân mà theo các nhà khoa học lúc đó ta còn đang rất tỉnh táo. Bởi lúc đó mỗi người hoàn toàn có thể nghe được toàn bộ những điều nhà thôi miên nói nếu ta thực sự muốn và cố gắng lắng nghe.

Hiện tại ở Việt Nam chưa phát hiện được trường hợp nào có khả năng thôi miên. Hình thức người ta gọi là thôi miên được các đối tượng sử dụng để cướp đoạt tài sản của người dân trong thời gian gần đây thực chất chỉ là do một loại hương liệu".

Việc lừa đảo như các phương tiện truyền thông đưa tin trong thời gian vừa qua có thể là do đối tượng lừa đảo dùng một thứ hương liệu gây mất ý chí tạm thời hoặc do người dân mất cảnh giác. Hương liệu có thể là thuốc nước, mùi hương tẩm vào đồ vật đưa qua mặt nạn nhân gây mê muội tạm thời. Bên cạnh đó, một đặc điểm quan trọng là do sự mất cảnh giác cộng với sự đồn thổi vô căn cứ của một số người.

Một số chuyên gia về tội phạm lừa đảo khác cũng cho rằng giới tội phạm đã áp dụng lý thuyết lập trình ngôn ngữ thần kinh khi thực hiện những phi vụ kiểu này.

Chuyên gia khuyến cáo, khi vô tình gặp người lạ, bạn hãy chú ý tới hành động của họ. Nếu như chỉ tình cờ gặp và khi họ nhờ bạn như tắt điện thoại hoặc đọc thư thì bạn cần cẩn trọng. Không nên nhìn vào người đó quá lâu, hãy biết thường xuyên cử động để  những người lạ không thể nhìn lâu vào mắt và gáy của mình, hoặc bản thân biết chủ động làm việc khác để ngắt mạch dẫn dắt của họ. Đây là cách giúp phá tan thủ thuật của họ.

H.Y (tổng hợp)

Bắt một người nước ngoài cầm đầu đường dây lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2019 | 19:28
Ezechiedo từ Nigeria sang Việt Nam lừa đảo tài sản của những người nhẹ dạ cả tin. Điều đáng nói, còn có nhiều đối tượng đã tiếp tay cho hành vi của kẻ này.

Điều tra công ty Hoàng Gia có dấu hiệu lừa đảo

Thứ 6, 29/03/2019 | 09:44
Theo vị lãnh đạo phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk, bản chất của công ty Hoàng Gia là huy động vốn kiểu đa cấp, lấy tiền của người sau trả cho người trước.

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo qua đường link lạ trên Facebook

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:18
Các mã độc tống tiền đang chuyển dần sang xu hướng tấn công đánh cắp thông tin với những chủ đích có sẵn, ví dụ tấn công về mặt tài chính. Vụ một khách hàng của Vietcombank nhấn vào đường link lạ và bị chiếm đoạt gần 50 triệu đồng gần đây là ví dụ điển hình.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:31
Hiện tình trạng sụt lún, sạt lở ở huyện U Minh Thượng tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất, đời sống, giao thông đi lại của người dân.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đắk Nông: Hơn 11.000ha cây trồng giảm năng suất do hạn hán, thiếu nước

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:51
Tình hình nắng nóng, hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại tại Đắk Nông, mà còn gây thiếu nước sinh hoạt cho 600 hộ dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.