Tiến thoái lưỡng nan ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dính đòn

Tiến thoái lưỡng nan ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dính đòn "cuồng nộ" từ Nga nếu không "giải nốt bài toán khó" ở Idlib?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 09/03/2020 | 20:00
1
Tổng thống Putin hiện đã chính thức đặt nhiệm vụ đối đầu với HTS vào tay Thổ Nhĩ Kỳ như một điều kiện để Nga duy trì việc chấm dứt chiến sự ở Idlib. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chần chừ không thực hiện theo yêu cầu của Nga, một cuộc tấn công khác của quân đội Syria có thể diễn ra sớm.
Tiêu điểm - Tiến thoái lưỡng nan ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dính đòn 'cuồng nộ' từ Nga nếu không 'giải nốt bài toán khó' ở Idlib?

Thổ Nhĩ Kỳ phải giải quyết xong các nhóm cực đoan nếu không muốn thỏa thuận ngừng bắn tiếp tục tan vỡ.

Thỏa thuận ngày 5/3 giữa Ankara và Moscow có thể tạo ra một quãng nghỉ ngắn trước khi giao tranh nối lại với nhiều câu hỏi hóc búa hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo Al-Monitor.

Nga đẩy bài toán khó vào tay Thổ Nhĩ Kỳ

Vấn đề quan trọng nhất sau thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ là cách giải quyết các nhóm cực đoan ở Idlib, cụ thể là làm thế nào để khiến những nhóm này chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn và đồng ý giải giáp vũ khí hạng nặng.

Nicholas Heras, một chuyên gia về Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Washington, nói rằng vấn đề quan trọng nhất của thỏa thuận mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là sự quy trách nhiệm rõ ràng cho Ankara trong việc giải quyết các nhóm cực đoan.

“Tổng thống Putin hiện đã chính thức đặt nhiệm vụ đối đầu với HTS hùng mạnh vào tay Thổ Nhĩ Kỳ như một điều kiện để Nga duy trì việc chấm dứt chiến sự ở Idlib”, chuyên gia Hera nói với VOA.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng thách thức các nhóm cực đoan ở Idlib hay không vẫn là một câu hỏi mở.

Đây được coi là biến số lớn nhất quyết định về phạm vi và mức độ của một chiến dịch mới được quân đội Syria phát động và được Nga hậu thuẫn trong tương lai ở Idlib.

Với những điều khoản liên quan đến đường cao tốc M4 quan trọng ở miền Nam Idlib, Nga dường như đã cho Thổ Nhĩ Kỳ một cơ hội cuối cùng để kiềm chế các phe phái cực đoan đang gây náo loạn ảnh hưởng trong khu vực, đứng đầu trong số đó là HTS.

Việc hai bên nhất trí thiết lập một hành lang an ninh 6 km sâu về phía Bắc và 6 km sâu về phía Nam đường M4 đang được dự đoán là điều khoản bí mật cho Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh ở Syria tiến hành các hoạt động chống lại những kẻ cực đoan ở miền Nam và tây nam Idlib, tờ Al-Monitor nhận định.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chần chừ không thực hiện theo yêu cầu của Nga, một cuộc tấn công khác của quân đội Syria nhằm xóa bỏ các nhóm cực đoan có thể diễn ra sớm.

Một trong những thay đổi đầu tiên sau lệnh ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là tình trạng không phận ở Idlib. Vào ngày 6/3, ngày đầu tiên sau lệnh ngừng bắn, bầu trời Idlib hoàn toàn bình yên, điều cho thấy rằng Nga sẽ ngừng bắn phá trên không theo đúng thỏa thuận.

Điều này đồng nghĩa với việc Nga đã không còn yểm trợ cho các cuộc tấn công trên mặt đất của quân đội Syria và dân quân thân Iran, những lực lượng đã gặp phải những tổn thất lớn sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thực tế, các động thái của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này đã dẫn đến sự chia cắt trên không phận Idlib. Bằng cách sử dụng máy bay không người lái vũ trang, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể đảm bảo ưu thế trên không ở một mức độ nhỏ, dù cho bị hạn chế tầm hoạt động ở độ cao thấp dưới 10 km.

Tuy nhiên, về lâu dài, Nga vẫn là ông chủ ở độ cao tầm trung và tầm cao trên không phận Idlib, khiến cho chiến đấu cơ và trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ không thể xâm phạm để tạo lợi thế.

Quãng nghỉ trước khi bùng nổ

Tiêu điểm - Tiến thoái lưỡng nan ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dính đòn 'cuồng nộ' từ Nga nếu không 'giải nốt bài toán khó' ở Idlib? (Hình 2).

Lệnh ngừng bắn ở Idlib vẫn rất mong manh.

Đối với những gì hội nghị thượng đỉnh Moscow đạt được, các kết quả chính và nhược điểm của thỏa thuận có thể được tóm tắt như sau:

Thỏa thuận đã ngăn chặn một cuộc xung đột cơ bản giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Idlib. Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát khi hiện tại các cuộc đụng độ chỉ leo thang giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nga đang đặt mình vào vị thế trung gian giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để giảm căng thẳng khi xây dựng một hành lang an ninh dọc theo đường cao tốc M4. Nga cũng đã để lại một phần của M4 như một tuyến đường tiếp tế cho Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ được giám sát bởi các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Ngoài ra, Tổng thống Erdogan đã nhận được một lời nhắc nhở nhẹ nhàng ở Moscow rằng ông đang đối phó với toàn bộ “Cộng hòa Ả Rập Syria” chứ không phải riêng “chính quyền Assad”.

Về mặt tích cực, hội nghị thượng đỉnh Moscow cho thấy Nga vẫn duy trì bản thân như một trung gian kiềm chế cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở Idlib bất chấp những nỗ lực của Ankara để tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây và những nỗ lực phô trương của Washington nhằm níu kéo Thổ Nhĩ Kỳ trở lại.

Tuy nhiên, triển vọng của thỏa thuận ngừng bắn chỉ còn tồn tại trong một vài tuần là rất có thể xảy ra.

Các cuộc đụng độ có khả năng bùng lên một lần nữa sau một thời gian nghỉ ngơi. Cần phải nhớ rằng các dân quân thân Iran đã gửi gần 1.000 chiến binh tới Idlib kể từ cuối tháng 2 để bù đắp thương vong cho quân đội Syria trong tháng qua.

Nga để mặc Thổ Nhĩ Kỳ "đánh rát" ở Idlib trước khi chốt hạ chiến thắng: Lý do thực sự được tiết lộ là gì?

Thứ 2, 09/03/2020 | 10:00
Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Tổng thống Putin không hề cố gắng ngăn chặn các bước tiến của Tổng thống Erdogan. Thay vào đó, ông thả lỏng tình hình cho Ankara tiếp tục các động thái quân sự ở Idlib.

Lệnh ngừng bắn là "cái kết thất bại" của Thổ Nhĩ Kỳ: "Câu đố" Idlib vẫn chưa giải xong, Nga-Syria lo ngại "chảo lửa" sớm bùng cháy trở lại?

Thứ 7, 07/03/2020 | 15:11
Thỏa thuận Nga-Thổ đạt được chỉ giúp đóng băng xung đột tại chỗ ở Idlib. Tình hình hiện tại vẫn căng như dây đàn khi các bên hiểu rằng lệnh ngừng bắn có thể sẽ không kéo dài bao lâu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Trong cuộc hội đàm, ông Putin mời Thủ tướng Armenia thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ tư cách thành viên CSTO của Yerevan.