Cơ quan chức lên tiếng về nghi vấn nữ Hiệu trưởng bị ép miễn nhiệm chức vụ nên treo cổ tự tử

Cơ quan chức lên tiếng về nghi vấn nữ Hiệu trưởng bị ép miễn nhiệm chức vụ nên treo cổ tự tử

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 06/10/2019 | 10:59
0
Trước khi tử vong tại nhà riêng cô Nguyễn Thị T. nhận được thông báo miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng trường Mầm non Châu Phong. Vì vậy dư luận cho rằng đây là nguyên nhân khiến người phụ nữ này tự tử.

Miễn nhiệm chức vụ do hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực?

Mấy ngày nay, rất đông người dân cùng đồng nghiệp đã đến căn nhà cấp 4 tại khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An để chia buồn với gia đình khi biết tin cô Nguyễn Thị T. (SN 1977) vừa mới qua đời.

Giáo dục - Cơ quan chức lên tiếng về nghi vấn nữ Hiệu trưởng bị ép miễn nhiệm chức vụ nên treo cổ tự tử

Trường mầm non nơi cô T. công tác.

Theo người thân gia đình cho hay, cô T. và chồng là Nguyễn Thanh Huệ (SN 1979) lấy nhau cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, do đồng lương ít ỏi nên tiết kiệm mãi vợ chồng mới mua được ngôi nhà này cách đây không lâu.

Do cô T. thường xuyên công tác ở các trường xa thị trấn nên con cái đều phải nhờ chồng và ông bà ngoại chăm sóc. Anh Huệ chạy xe ôm kiếm thêm tiền phụ vợ nuôi 2 con trai ăn học. Năm ngoái, thấy nghề xe ôm bấp bênh, anh quyết định vay ngân hàng mua xe ô tô để chạy taxi.

Được biết, cô T. đã công tác trong ngành giáo dục 22 năm, nhiều năm công tác xa nhà tại các địa bàn miền núi khó khăn, trải qua các chức danh Hiệu phó rồi Hiệu trưởng, có nhiều cống hiến, không bị hình thức kỉ luật nào.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2019, cô Nguyễn Thị T. bất ngờ được phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu mời lên dự cuộc họp, trong đó đề cập đến vấn đề xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý đối với cô.

Lý do mà phòng GD&ĐT Qùy Châu đưa ra để miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng của cô T. là vì có kết quả xếp loại công chức 2 năm liền (năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019) ở mức “hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”. Cùng lúc này, phòng GD&ĐT Qùy Châu cũng đã có phương án đưa một giáo viên ở trường khác về làm hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong.

Giáo dục - Cơ quan chức lên tiếng về nghi vấn nữ Hiệu trưởng bị ép miễn nhiệm chức vụ nên treo cổ tự tử (Hình 2).

Lý do miễn nhiệm là do hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực.

Liên quan đến sự việc trên, bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Quỳ Châu giải thích, ở công chức quy định việc xếp loại có 4 mức. Trong đó: 1 là hoàn thành xuất sắc; 2 là hoàn thành tốt; 3 là hoàn thành nhiệm vụ hạn chế năng lực và loại thứ 4 là không hoàn thành. Từ hạn chế năng lực không tách riêng ra. Mà ở công chức thì nếu được xếp loại thứ 3 hoàn thành nhiệm vụ thì đi liền với hạn chế năng lực.

“Theo kết quả xếp loại công chức thì trong 2 năm học cô Thanh được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực. Cái này theo quy định và chúng tôi xếp đúng theo quy định đó”, bà Châu nói.

Sốc do nhận được thông báo miễn nhiệm

Không bằng lòng với kết quả đánh giá xếp loại của cá nhân và nhà trường dẫn đến phải nằm trong danh sách miễn nhiệm, cô T. viết đơn lên cấp trên, tuy nhiên đơn của cô được cho là "không đúng" vì "đơn của cá nhân nhưng nhà trường và các cô giáo trong trường lại ký vào".

Lúc này, cô T. tiếp tục viết đơn lần thứ 2 và được UBND huyện Qùy Châu giao thanh tra huyện giải quyết. Trong lúc thanh tra huyện đang giải quyết thì cô rút đơn nên UBND huyện Qùy Châu quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Giáo dục - Cơ quan chức lên tiếng về nghi vấn nữ Hiệu trưởng bị ép miễn nhiệm chức vụ nên treo cổ tự tử (Hình 3).

Lá đơn kiến nghị nữ hiệu trưởng viết.

Vào sáng 3/10, người thân phát hiên cô T. trong tư thế treo cổ ở nhà riêng. Dù mọi người đã đưa cô đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Từ việc này, dư luận nơi đây cho rằng cái chết của nữ hiệu trưởng này xuất phát từ việc bị chèn ép, bắt miễn nhiệm một cách vô lý.

Ông Lê Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu khẳng định: “Dư luận cho rằng việc cô T. tìm đến cái chết là do bị áp lực về việc chèn ép là không có cơ sở. Bởi đến thời điểm này, cô T. vẫn đang là hiệu trưởng, huyện vẫn chưa đưa ra một quyết định nào đối với cô. Việc xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý đối với cô T. chỉ mới đưa ra bàn bạc ở giữa cuộc họp để đảm bảo dân chủ, công khai”.

Vị phó chủ tịch khẳng định, đó chỉ mới là phương án được phòng GD&ĐT Qùy Châu đưa ra để bàn bạc trước khi UBND huyện trình Thường trực huyện ủy ra quyết định cuối cùng. Phương án thì như vậy nhưng phía huyện chưa có một quyết định nào về vấn đề trên.

Thông tin từ sở GD&ĐT Nghệ An, hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trước mắt, sở đã chỉ đạo phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu cùng gia đình, nhà trường lo hậu sự cho nữ hiệu trưởng.

Trước những lá đơn kiến nghị của cô Thanh và sau cái chết chưa rõ nguyên nhân này, hiện cơ quan công an huyện Quỳ Châu, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Thực hư nguyên nhân có thể khiến nữ hiệu trưởng mầm non treo cổ tại nhà riêng

Thứ 6, 04/10/2019 | 14:57
Dư luận cho rằng, việc cô Nguyễn Thị T. tử vong tại nhà riêng vào sáng qua có thể xuất phát từ việc cô này có thể bị miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng xuống làm giáo viên. Vậy đâu là sự thật?

Nữ hiệu trưởng mầm non tử vong tại nhà riêng trong tư thế treo cổ

Thứ 5, 03/10/2019 | 15:35
Phát hiện sự việc, người thân đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không kịp, người phụ nữ này đã tử vong trước đó. Được biết, cô Nguyễn Thị T. đang là Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Đà Nẵng: Thông tin mới về vụ cô giáo mầm non bị chồng sắp cưới sát hại

Thứ 3, 01/10/2019 | 14:27
Trưa 1/10, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Viết Quyết, SN 1994, quê Nghệ An, về hành vi giết người.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...