Đoạn video được tài xế V.A. đăng tải ghi lại cảnh điều khiển xe với tốc độ 80km/h hướng cầu Nhật Tân sang Đông Anh thì bất ngờ đối mặt với một chiếc Toyota Innova đi ngược chiều với tốc độ cao. Sau đó, tiếp tục có 4 xe khác đi ngược chiều, trong đó có một xe mang biển xanh 31A–72xx của bộ Y tế khiến nhiều người bức xúc.
Sau khi biết được sự việc, đội CSGT số 2, Công an TP.Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra những xe có dấu hiệu vi phạm luật Giao thông đường bộ này.
Trong một diễn biến khác, một lãnh đạo vụ Kế hoạch tài chính (bộ Y tế) xác nhận, chiếc xe biển xanh mang BKS 31A–72xx là của Vụ này.
Cụ thể, chiếc ô tô biển xanh là xe phục vụ dự án JICA. Vào hồi 12h45 ngày 6/4, xe có đi lên sân bay Nội Bài để đón chuyên gia tư vấn Nhật Bản (hạ cánh lúc 13h15), trên đường đi đến đoạn cầu Nhật Tân có một vụ tai nạn đổ xe cần cẩu nên tắc toàn bộ tuyến đường.
Một số cán bộ đang xử lý hiện trường vụ tai nạn đã ra tín hiệu để các xe quay đầu, đồng thời do cận giờ đón chuyên gia nên lái xe đã cho xe quay đầu ngược lại cùng một số xe khác, chuyển hướng sang đi cầu Thăng Long để đến sân bay Nội Bài.
Tuy nhiên thông tin từ phía lãnh đạo đội CSGT số 2 cho thấy, vào thời điểm chiếc xe biển xanh đi ngược chiều, có tai nạn xảy ra trên cầu Nhật Tân nhưng lượng chức năng đã phân luồng và các xe vẫn di chuyển được. Phía CSGT không cho phép bất cứ xe nào quay đầu chạy ngược chiều.
Việc “bất nhất” giữa lời giải thích của CSGT và bộ Y tế cần được làm sáng tỏ để phân định ai đúng ai sai. Tuy nhiên dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hiển cho rằng, hành vi của 5 lái xe khi quay đầu đi ngược chiều trên đường một chiều là không thể chấp nhận được.
"Việc đi người chiều không những thể hiện sự coi thường luật Giao thông đường bộ mà còn thể hiện sự coi thường tính mạng sức khỏe của người khác nếu như xảy ra tai nạn. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ khôn lường khi các xe đều di chuyển ở vận tốc cao", luật gia Hiển đánh giá.
Theo luật gia Hiển, khoản 1, Điều 9, luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Luật gia Hiển phân tích: "Vì chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng nên tôi đặt ra hai giả thuyết. Một là, nếu đúng 5 tài xế trong đó có xe biển xanh được CSGT hướng dẫn đi quay đầu vì đường tắc thì căn cứ khoản 2, Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Trường hợp này 5 tài xế đã thực hiện theo đúng quy định thì không có lỗi. Lúc này chúng ta phải xem xét đến trách nhiệm của CSGT khi hướng dẫn các phương tiện đi ngược chiều có đúng quy trình, quy định mà luật Giao thông đường bộ cho phép hay không?
Trường hợp thứ hai, nếu 5 tài xế này cố tình quay đầu chạy ngược chiều trên đường một chiều thì sẽ là hành vi vi phạm luật Giao thông đường bộ. Hành vi này bị xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8/2016".
Theo đó, tuyến đường chạy qua cầu Nhật Tân không phải là đường cao tốc mà là đường một chiều vì thế, các tài xế chạy ngược chiều phải chịu xử lý theo điểm b, khoản 4, Điều 5, hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) thì bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng.
Theo điểm b, khoản 12, Điều 5, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
Ngoài ra, lái xe chạy ngược chiều cũng có thể bị xem xét trách nhiệm ở cơ quan nếu hành vi này vi phạm vào nội quy quy định mà cơ quan này đề ra.
Theo luật gia Hiển, nếu lái xe cố tình quay đầu đi ngược chiều thì cần phải xử lý nghiêm, có thể tước bằng vĩnh viễn để làm bài học cho những lái xe khác.
Xuân Hòa