Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:05
0
Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình.

Từ từ đã, các bố mẹ đừng nổi đóa lên với tôi. Bởi đúng là nhiều đứa trẻ yêu sớm vì Tiktok, vì lũ bạn trong lớp đứa nào cũng có người yêu cả rồi, vì chúng tiếp xúc sớm quá với truyện ngôn tình, vì lũ trẻ ngày nay dậy thì sớm.

Hơn nữa, tình yêu là thứ cảm xúc khó kiểm soát, bọn trẻ dễ lầm tưởng và ngộ nhận khi tiếp xúc gần và lâu với một người bạn khác giới nào đó. Nhưng, bố mẹ ạ, chẳng hạt mưa nào nhận mình góp phần tạo ra cơn lũ cả mà, đúng không?

Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình. Để phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để con đừng yêu sớm thì bố mẹ nên làm gì?

  1. Tình yêu là chuyện bình thường

Sự tò mò là đặc tính của con trẻ. Khiến con hết tò mò thì hãy nói về tình yêu với con mình sớm nhất có thể. Đừng dọa dẫm con nhưng cũng đừng tô vẽ tình yêu.

Hãy trung thực với con về chính tình yêu của bố mẹ. Tất nhiên, trung thực một phần và trung thực theo từng lứa tuổi của con. Là hướng trẻ đến tình yêu đúng đắn.

Khi trẻ hiểu về tình yêu tường tận thì trẻ cũng sẽ chọn lựa người để yêu và thời điểm để yêu đúng đắn hơn. Trẻ hiểu về tình yêu sẽ không còn yêu vì tò mò nữa.

Đời sống - Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Một đứa trẻ có mục tiêu và đam mê sẽ hiếm khi yêu sớm. Ảnh minh họa

  1. Ghi nhận và công nhận giá trị của con

Nhiều đứa trẻ tìm đến tình yêu chỉ vì nó muốn được thừa nhận. Yêu cho bằng chúng bằng bạn. Là bởi sâu thẳm trong lòng chúng là khát khao được chứng tỏ bản thân là người ổn nên mới có người yêu.

Một đứa trẻ bạ đâu cũng yêu, bạ ai cũng yêu vốn là một đứa trẻ nhận được ít hơn sự yêu thương của cha mẹ. Hoặc chúng ít được cha mẹ công nhận- ghi nhận- thừa nhận chúng.

Nhiều cha mẹ rất hay chê bai con khiến đứa trẻ muốn tìm một ai đó để được công nhận. Và chúng luôn ngộ nhận rằng có người yêu sẽ nâng tầm giá trị của chúng lên.

  1. Giúp con yêu bản thân mình hơn

Một đứa trẻ biết yêu bản thân sẽ hiếm khi yêu sớm. Bởi khi chúng biết yêu bản thân, ai cưa đổ được chúng hay khiến chúng rung rinh hẳn phải là một người yêu chúng hơn chính chúng. Một đứa trẻ biết yêu bản thân sẽ không rẻ rúng mình đâu.

Và hơn cả, đừng hòng kẻ nào có thể làm chúng đánh mất bản thân mình vì yêu. Là lòng tự trọng, sự tự tôn ở chúng. Và điều đó, cha mẹ hãy là người đầu tiên và thường xuyên bảo vệ lòng tự trọng, sự tự tôn ấy ở trẻ. Bằng sự tôn trọng con nhiều hơn, trao quyền quyết định cho con nhiều hơn, nhận sai và xin lỗi con nhiều hơn.

  1. Hãy khiến chúng bận rộn

Một đứa trẻ có mục tiêu và đam mê sẽ hiếm khi yêu sớm. Bởi chúng bận rộn với những mục tiêu, đam mê của chúng. Chúng không rảnh mà yêu đương sớm đâu. Cùng con xây dựng những mục tiêu và hỗ trợ con theo đuổi mục tiêu đó. Hoặc cũng có thể giúp con tìm thấy nhiều niềm vui tự thân hơn.

Con có nhiều niềm vui do chính con tạo ra thì sẽ không tìm niềm vui trong tình yêu đâu. Con sẽ không bị phụ thuộc cảm xúc vào bất cứ ai. Không bị “yêu anh đến chết” hay “em là tất cả của cuộc đời anh”.

  1. Chuẩn bị cho con hành trang tình yêu

Sớm thì tốt nhưng không bao giờ là đã muộn cả. Hãy cho con những kiến thức giúp con yêu an toàn, yêu lành mạnh. Như tình yêu không phải thứ cần giấu, dấm dúi, lén lút. Như yêu là cả hai sẽ phải cùng tốt đẹp lên.

Như yêu là tình cảm thiêng liêng và phải được trân trọng, gìn giữ từ cả hai. Như yêu không phải là không hối tiếc mà là cùng nhau kiểm soát để không xảy ra điều đáng tiếc.

Và cuối cùng, các cha mẹ ơi, hãy cho con lòng tin rằng cha mẹ không phải ở bên kia chiến tuyến với con mà là đồng đội của con, đồng bọn của con.

Con yêu ai, yêu lúc nào đi chăng nữa thì vẫn luôn có cha mẹ đồng hành, chia vui và chúc phúc cho con. Bởi sau tất cả, khi con thất tình, cha mẹ vẫn là nơi chốn trở về để đựng nước mắt con vào ngực mình mà, đúng không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Theo Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc. Phụ huynh phải hướng cho trẻ tới sự cân bằng và kiên trì đủ nhiều để nuôi dạy con.

Người hạnh phúc có giác quan thứ bảy

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:00
Con người chỉ có 5 giác quan, đôi người có thêm giác quan thứ 6: Linh Cảm. Còn giác quan thứ 7 chỉ có người hạnh phúc mới có!
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.