Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ chấm lại tất cả các bài Ngữ văn có điểm cao

Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ chấm lại tất cả các bài Ngữ văn có điểm cao

Thứ 5, 27/06/2019 | 20:02
0
Chiều 27/6, bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi và đánh giá thành công bước đầu trong công tác tổ chức của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT đã điểm qua những điểm mới đáng chú ý trong giai đoạn coi thi của kỳ thi năm nay: “Điểm  mới đầu tiên là điều chỉnh nội dung đề thi, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Việc chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Giáo dục - Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ chấm lại tất cả các bài Ngữ văn có điểm cao

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT. Ảnh Hữu Thắng

Việc chấm bài thi tự luận, căn cứ nguồn lực giáo viên tại điểm chấm thi, có phương án điều động đủ nguồn lực, trong quy chế cũng cho phép mời cán bộ chấm Ngữ văn tại các trường đại học, cao đẳng.

Về việc chấm kiểm tra, trong quy chế đã quy định rõ, chấm tối thiểu 5%, khả năng chấm kiểm tra được càng nhiều càng tốt, đảm bảo khách quan. Bên cạnh đó, thành lập các đoàn thanh tra nhiều hơn năm trước về các điạ phương và Bộ cũng tổ chức giám sát đoàn thanh tra, tất cả các tỉnh thành đều có đoàn thanh tra để đảm bảo minh bạch”.

Clip: Cục trưởng cục Quản lý chất lượng bộ GD&ĐT nói về vi phạm ở Phú Thọ

Xử lý nghiêm vi phạm tại điểm thi Phú Thọ

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc “Năm nay Bộ không công bố ngay đáp án sau kỳ thi liệu có gây “nhiễu” trong trường hợp đáp án của Bộ có sai sót, nếu có đối tượng muốn sửa bài thì sẽ có nhiều cách để thực hiện?”, ông cho biết: “Mục tiêu tối thượng của kỳ thi là đặt sự nghiêm túc, an toàn lên trên hết từ công tác coi thi đến chấm thi.

Bài thi sẽ được cách ly triệt để ngay từ quá trình làm phách, nghiêm túc trong việc bốc thăm chấm, tổ chức chấm kiểm tra môn tự luận tối thiểu 5% bài thi có điểm cao nhất. Nhập hai lần độc lập vào phần mềm đối chiếu không có sự tương đương nhiều sẽ không được công nhận, nếu xảy ra tình trạng nhập một lần rồi sao chép thì hệ thống sẽ phát hiện ngay.

Từ bài thi đến địa điểm thi có sự giám sát của công an, về đến phòng có giám sát của camera. Nhiều đơn vị tăng cường các thiết bị hỗ trợ khác ngay từ vòng ngoài, nên công tác an ninh hoàn toàn được đảm bảo”.

Ông khẳng định thêm: “Quy trình chấm thi năm nay đã được quy định rõ, đáp án chấm trắc nghiệm cũng được mã hoá. Vì vậy, rút kinh nghiệm năm trước, Bộ chưa công bố đáp án ngay, mà sẽ cân nhắc phù hợp vưới tiến độ chấm thi trắc nghiệm".

Bên cạnh đó vị Cục trưởng cũng cho rằng, công tác phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

"Quy định rõ trách nhiệm của Bộ, của các địa phương, các trường đại học, cao đẳng và các cá nhân tham gia vào các khâu của quy trình tổ chức thi. Bộ cũng sẽ có những giải pháp bảo đảm tính nghiêm túc, trách nhiệm lớn của các trường đại học và lực lượng thanh tra. Bộ kỳ vọng vào thành công của những đổi mới ở công tác chấm thi”, ông Trinh khẳng định.

Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT cũng giải đáp băn khoăn của báo chí về việc “đề thi năm nay được đánh giá chung là dễ đối với các thí sinh”: “Quay về bản chất kỳ thi THPT Quốc gia, trước đây có 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, cao đẳng, hiện nay, kỳ thi này không phải phép cộng cơ học 2 kỳ thi mà đây là kỳ thi đánh giá kết quả 12 năm học của học sinh và cũng là căn cứ để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Số lượng các trường đại học sử dụng làm căn cứ tuyển sinh nhìn chung vẫn nhiều, trên thực tế từ 2015 đến nay, hầu hết tuyệt đại đa số các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh cùng một số phương pháp khác. Điều đó chứng tỏ chúng ta có thể tin tưởng vào chất lượng thí sinh trong các kỳ thi, thông qua các đề thi. Đề thi năm nay có sự nhất quán, đề thi có nhóm các câu hỏi vừa sức phục vụ tuyệt đại đa số các thí sinh”.

Về quy trình xử lý gian lận thi cử, ông Mai Văn Trinh cho biết: "Bộ không chấp nhận, dung túng gian lận sai phạm bất kỳ khâu nào. Tính đến thời điểm này, tinh thần này đã "ngấm" vào các thí sinh, có sự chuyển biến tư tưởng ở mỗi thí sinh mong một ỳ thi minh bạch, công bằng, chuyển biến ngay trong công tác chỉ đạo tại địa phương, có từng giải pháp cho từng mức độ".

Từ vụ việc ở Phú Thọ, ông Mai Văn Trinh cho biết, theo đúng quy định, chỉ cho phép thí sinh mang các thiết bị chỉ có chức năng thu không có chức năng phát, điện thoại chưa bao giờ được phép mang vào phòng thi. Vì vậy, thí sinh đó đã vi phạm quy chế, bị lập biên bản, đình chỉ thi, đã được xử lý rất nghiêm túc.

"Việc thí sinh lợi dụng điều đó sử dụng ngoài mục đích, Bộ sẽ xem xét tăng cường các biện pháp hoặc điều chỉnh quy định trong năm tới", ông khẳng định.

Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh nào về dùng phao thi

Thủy Tiên - Hữu Thắng

Thi THPT Quốc gia 2019: Một giám thị bị phê bình vì phát đề sớm 6 phút

Thứ 5, 27/06/2019 | 16:30
Tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp, một cán bộ coi thi đã phát đề Vật lý trong tổ hợp Khoa học tự nhiên sớm hơn 6 phút so với quy định. Sở GD&ĐT TP.HCM đã phê bình và yêu cầu xem xét trách nhiệm của người này.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT tiết lộ thời điểm chính thức công bố đáp án thi THPT Quốc gia

Thứ 5, 27/06/2019 | 15:33
Năm nay, bộ GD&ĐT sẽ không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra nguyên nhân và tiết lộ thời điểm công bố đáp án chính thức.

Dịch tả lợn châu Phi, "cát tặc" và mỹ phẩm giả vào đề thi Giáo dục công dân THPT Quốc gia 2019

Thứ 5, 27/06/2019 | 14:35
Môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chính là Giáo dục công dân. Đề thi trắc nghiệm hội tụ khá nhiều vấn đề "nóng" trong năm qua, khiến thí sinh hoàn toàn tự tin vì những nội dung khá gần gũi, đã được theo dõi, cập nhật hàng ngày.

Xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh bỏ thi vì chứng kiến bố đâm chết mẹ

Thứ 5, 27/06/2019 | 11:15
Sở GD&ĐT Quảng Nam chỉ đạo hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là con của nạn nhân bị chồng đâm chết.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...