Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở?

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 15/06/2018 | 19:00
0
Bất chấp nguyện vọng từ Tổng thống Trump và Tổng thống Putin về một cuộc gặp mặt trực tiếp, vẫn còn đó những yếu tố cản trở cả hai tổ chức một hội nghị riêng sau hơn một năm qua.
Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở?

Một cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ đã lên kế hoạch từ lâu nhưng chưa thành hiện thực.

Thông tin hậu trường

Với cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có nhiều đồn đoán rằng phía sau hậu trường, Tổng thống Donald Trump đang tập trung chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh khác với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo CNN.

Moscow và Washington đang "tìm hiểu" khả năng gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, theo các quan chức Mỹ và một số phương tiện truyền thông Nga.

"Tôi không nghĩ rằng mọi quyết định đã được đưa ra, hoặc các chi tiết đã được thông qua, nhưng tôi tin rằng cả hai bên đang khám phá một cơ hội để cố gắng làm điều đó", Richard Hooker, trợ lý đặc biệt cho Tổng thống Mỹ về các vấn đề châu Âu và Nga trong Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với hãng thông tấn TASS về khả năng nhà lãnh đạo hai nước ngồi cùng một bàn thảo luận.

Một quan chức khác của Mỹ cũng nói với CNN rằng Moscow đang thúc đẩy cho một cuộc họp. Trong khi chưa có tuyên bố nào công khai về diễn biến trên, quan chức này thừa nhận có những cuộc thảo luận đang diễn ra về việc thiết lập hội nghị thượng đỉnh Putin-Trump.

Một nguồn tin khác từ Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, một cuộc họp "đang được thực hiện" và một nguồn ngoại giao nói thêm một cuộc họp có thể sẽ sớm diễn ra.

Trong khi Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã gặp nhau đôi lần bên lề một số diễn đàn toàn cầu, các cuộc thảo luận sơ bộ về hội nghị thượng đỉnh chính thức đã soi sáng mối quan hệ phức tạp giữa hai nhà lãnh đạo.

Đầu tháng này, Tổng thống Putin nói ông thường xuyên nói chuyện với người đồng cấp Trump và họ đã gặp nhau trực tiếp hai lần kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức - một lần tại một cuộc họp song phương chính thức ở Đức và một lần bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam.

Cả hai đã nói chuyện qua điện thoại 8 lần kể từ khi ông Trump đảm nhiệm chức vụ Tổng thống, theo tuyên bố của Nhà Trắng - một tần suất tương đương với số lượng cuộc điện đàm giữa cựu Tổng thống Barack Obama với ông Putin trong hai năm cuối cùng nhiệm kỳ. Đáng chú ý hơn, cả hai chỉ điện đàm với nhau 9 lần trong năm 2015 và 2016.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở? (Hình 2).

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sẽ đảm nhiệm các chương trình chính sách liên quan đến quan hệ với Nga.

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giành được tiếng nói về mặt chính sách trong các bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton giờ đây đã lấy lại vị thế khi nói đến việc đối phó với Moscow.

Ông được sắp xếp gặp mặt với các quan chức Nga vào cuối tháng này trong những gì mà giới chức Mỹ mô tả là một cuộc họp tiền-NATO. Các nhà lãnh đạo NATO dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào đầu tháng tới tại Brussels, Bỉ.

Vào tháng 4, ông Bolton đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov lần đầu tiên kể từ khi cả hai nắm giữ chức vụ mới.

"Bolton nhắc lại Mỹ và Nga sẽ thu về nhiều lợi ích khi có quan hệ tốt hơn, nhưng điều này đòi hỏi phải giải quyết những lo ngại của Mỹ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, vụ đầu độc ở Vương quốc Anh, cũng như các động thái táo bạo ở Ukraine và Syria", tuyên bố Nhà Trắng cho biết vào thời điểm đó.

Cũng theo các nguồn tin chính thức, một số quan chức Mỹ đã gặp gỡ các đối tác Nga của họ trong những tháng gần đây, thảo luận các vấn đề mà cả hai nước đang có những bất đồng, như các hoạt động bên trong Syria và tình hình an ninh tổng thể ở châu Âu.

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng - tướng Joseph Dunford gần đây đã tích cực gặp mặt với người đồng nhiệm Nga, tướng Valery Gerasimov.

Hai vị tướng đã gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan, tuần trước và nói chuyện thêm trên điện thoại hôm 14/6.

Cả hai cũng từng có các cuộc điện đàm hồi tháng 3, trong đó tập trung chủ yếu vào Syria và sự xung đột giữa các lực lượng Nga và Mỹ.

Những cuộc hội thoại tháng 3 này đã giúp ngăn chặn các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Mỹ và Nga hậu thuẫn ở Syria, tương tự vụ việc hồi tháng 2 khiến một số cá nhân Nga thiệt mạng, theo Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Vẫn còn những hoài nghi

Ngay sau khi các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu tại Syria hồi tháng 4, Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO, Curtis Scaparrotti đã gặp gỡ tướng Gerasimov ở Azerbaijan.

Tuyên bố từ NATO thời điểm đó cho hay: "Cuộc họp mặt trực tiếp này thể hiện sự quan tâm lẫn nhau để duy trì các đường dây thông báo quân sự, phù hợp với chính sách đối thoại và sự minh bạch của NATO".

Mặc dù đã có sự xúc tiến giữa quan chức hai bên, một nguồn tin thân cận với chính quyền Nga cho biết, các quan chức hàng đầu của Washington đã duy trì thái độ hoài nghi về việc tương tác với Moscow.

Trong một cuộc phỏng vấn của Fox News vào ngày 3/6, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cho biết bất kỳ cuộc họp tiềm năng nào "sẽ là một lối tắt diễn ra vào đúng thời điểm”.

" Tổng thống đã tuyên bố trước đó rằng ông ấy muốn hợp tác với Tổng thống Putin và giải quyết một số vấn đề giữa chúng tôi, và đó là một điều tốt", ông nói.

"Câu thần chú" bảo vệ Iran trước Israel của Tổng thống Putin

Thứ 5, 14/06/2018 | 19:00
Tuyên bố "Iran cần rút quân khỏi Syria" của Tổng thống Putin trên thực tế chính là "câu thần chú" bảo vệ Tehran khỏi các cuộc tấn công của không quân Israel trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.