Cựu đại sứ Trần Việt Thái nói bị tố cáo do "đạp đổ nồi cơm của cò mồi"

Thứ 4, 19/07/2023 | 12:05
0
Cựu Đại sứ Trần Việt Thái cho rằng, do bị “đạp đổ nồi cơm”, các "cò mồi" môi giới tại trại tạm giam ở Malaysia đã làm đơn tố cáo sai phạm cán bộ Đại sứ quán.

Sáng ngày 19/7, ngày làm việc thứ 6 của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho hành vi của phạm tội của các bị cáo.

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Trần Việt Thái – cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia đã nêu thêm một số vấn đề để tự bào chữa cho bản thân. Ông Thái cùng các cấp dưới của mình bị Viện Kiểm sát truy tố tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án chuyến bay giải cứu với mức án từ 5 – 6 năm tù.

Cáo trạng thể hiện, từ tháng 5/2020 - 1/2022, Đại sứ quán tại Malaysia tổ chức 8 chuyến bay “giải cứu”, đưa 1.891 người chấp hành xong án phạt tù ở 19 “trại chờ” về nước.

Tuy nhiên, Đại sứ quán thu của mỗi người mãn hạn tù 20,3 triệu đồng; ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu đồng. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về Thủ đô Kuala Lampur sẽ phải nộp từ 30 – 35 triệu đồng/người. Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, các bị cáo thu hơn 4,6 triệu đồng/cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách 1,6 triệu đồng/cuốn.

Với tổng cộng với gần 1.900 người mãn hạn tù được giải cứu, Trần Việt Thái và cấp dưới thu 44,6 tỷ đồng, trừ đi các chi phí 33 tỷ, “lãi” hơn 11 tỷ đồng. Ông Thái và các cấp dưới giữ lại 5 tỷ đồng tại Đại sứ quán, Thái giữ 580 triệu, còn chia nhau cho cấp dưới thấp hơn. Cựu Đại sứ do vậy bị đề nghị phạt từ 5 – 6 năm tù.

Vụ án tại Đại sứ quán ở Malaysia được phát hiện tháng 3/2022 khi ông Quách Văn Mừng (người Việt ở Malaysia) viết đơn tố cáo thu tiền trái quy định.

Video cựu Đại sứ Trần Việt Thái tự bào chữa tại phiên tòa

Hồ sơ điều tra - Cựu đại sứ Trần Việt Thái nói bị tố cáo do 'đạp đổ nồi cơm của cò mồi'

Bào chữa tại tòa, cựu Đại sứ Trần Việt Thái cho biết, tại Malaysia có 4 trại chờ dành cho các tù nhân, trong đó có cả các tù nhân Việt Nam. Thời điểm dịch diễn biến phức tạp, ông Thái đã cử nhân viên đi khảo sát. Khi trở về, nhân viên báo cáo lại “tình hình môi giới trong các trại vô cùng phức tạp”.

Theo ông Thái, Quách Văn Mừng – người viết đơn tố cáo ông, chính là “cò mồi”, thường vào các trại chờ cấu kết với người bản địa thu phí rất cao với những tù nhân muốn về nước, với mức từ 40 – 80 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán sau đó nghiên cứu, thấy ở các trại tù nữ có hiện tượng không lành mạnh, nên yêu cầu sớm đưa các công dân này về nước càng trở nên cấp thiết. “Ở các trại tù nữ có việc ép buộc chị em dùng ma túy, bóc lột tình dục. Tôi lúc đó mới sang làm Đại sứ, yêu cầu nếu có chuyến bay, đưa chị em đó dồn vào, cho về sớm nhất có thể”.

Bị cáo tiếp lời: “Tại các trại giam nam, mấy môi giới cấu kết người bản địa thu phí cao, không chấp nhận được nên tôi nói với anh Linh (bị cáo Nguyễn Hoàng Linh)  đưa họ về. Quách Văn Mừng bị chặn, bị đạp đổ nồi cơm nên viết đơn tố cáo tôi”.

Về bối cảnh cấp bách phải tổ chức các chuyến bay, ông Thái cho hay khi dịch bùng phát, tình hình các nước rất căng thẳng.

Về việc thu thêm tiền của các tù nhân, ông Thái khẳng định việc thu kinh phí dự phòng đối với người dân và các tù nhân tại Malaysia là bất khả kháng nhằm đề phòng các tình huống có thể xảy ra. Đại sứ quán hoàn toàn không có động cơ thu nhiều để "chia chác".

Bên cạnh đó, do các trại tù ở xa, người mãn hạn tù phải được “nuôi một tháng” vì mỗi tháng chỉ có một chuyến bay. Do vậy, Đại sứ quán tại Malaysia thu của họ từ 2 – 3 triệu đồng, thấp hơn so với cò mồi khi đó thu từ 40 – 80 triệu.

Về lý do không sử dụng tài khoản Đại sứ quán mà sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân, ông Thái giải thích theo Luật Kế toán, các ông không được phép sử dụng tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán. Trong khi đó, tiền kinh phí giải ngân ở Đại sứ quán thường rất chậm trong khi các chuyến bay thường diễn ra nhanh, chỉ 5 – 7 ngày.

Hồ sơ điều tra - Cựu đại sứ Trần Việt Thái nói bị tố cáo do 'đạp đổ nồi cơm của cò mồi' (Hình 2).

Bị cáo Trần Việt Thái bị dẫn giải tới phiên tòa.

Bị cáo Thái cũng cho rằng đã từng điện về trong nước xin tàu hải quân khi sang Malaysia diễn tập thì đón công dân về luôn nhưng không ai trả lời. Sau đó có xin 5 – 6 chuyên cơ chở người về nước thì bị cáo Đỗ Hoàng Tùng - Phó Cục trưởng Lãnh sự nói không có chỗ cách ly nên không cho về tất cả luôn, chỉ cho về dần dần.

Ông Thái thừa nhận đã thu tiền trái quy định để làm khoản dự phòng nhưng sau không dùng đến vì: “Rủi ro không có hoặc chúng tôi đã chặn được rủi ro”. Vị này xin tòa xem xét, làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam.

Ông Thái cũng khẳng định sẵn sàng bồi thường nếu cơ quan tiến hành tố tụng xác định sai phạm của ông gây thiệt hại. “Bản thân tôi đã nộp vào 5 tỷ đồng, xin quý tòa ghi nhận giúp, chúng tôi không phản bác cáo trạng”, ông Trần Việt Thái nói.

“Cảm ơn các đồng nghiệp của tôi là những người dám làm không theo quy định vì nếu theo quy định sẽ không làm được việc. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho các đồng nghiệp của tôi”, cựu Đại sứ kết thúc phần bào chữa.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Cựu Đại sứ Vũ Hồng Nam phân trần về động cơ xin tổ chức các chuyến bay

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:17
Theo Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, việc xin tổ chức thêm các chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi.

Chuyến bay giải cứu: Bị cáo xin được giảm án do có cha là liệt sĩ

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:12
Cựu Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) Nguyễn Hồng Hà là bị cáo duy nhất trong vụ án "chuyến bay giải cứu" có cha là liệt sĩ.

Từng là học sinh cũ, luật sư đề nghị giảm án cho bị cáo Chử Xuân Dũng

Thứ 3, 18/07/2023 | 14:16
Bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, luật sư cho rằng việc nhận tiền bị cáo Chử Xuân Dũng là mang tính thụ động và “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu”.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.